SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Học bổng quốc gia L’Oreal – UNESCO: Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học tại Việt Nam

14:24, 09/08/2023
(SHTT) - Tháng 6 vừa qua, Quỹ L’Oréal Fondation và UNESCO tự hào công bố 5 nhà khoa học nữ đạt Giải thưởng Quốc tế Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học (For Women in Science) 2023 trong lĩnh vực Khoa học Vật lý, Toán học và Khoa học Máy tính.

Tại Việt Nam, Chương trình học bổng quốc gia L’Oreal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học năm 2023 chính thức nhận đơn xin Học bổng cho các  đề án nghiên cứu khoa học tiềm năng đến hết ngày 30/09/2023.

Buổi lễ vinh danh được diễn ra tại Trụ sở UNESCO ở Paris, đặc biệt đây cũng là cột mốc để kỷ niệm 25 năm L’Oréal-UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học – một chương trình vốn đã nổi tiếng nhờ việc công nhận năng lực của phụ nữ trong lĩnh vực nghiên cứu tại các cấp quốc gia, khu vực và quốc tế. 5 nhà khoa học đoạt giải thưởng quốc tế 2023 gồm có:

Giáo sư Suzana Nunes – lĩnh vực Hóa học, tại Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah (KAUST), Ả Rập Xê Út. GS. Suzana Nunes được trao giải vì công trình xuất sắc về việc phát triển các bộ lọc màng cải tiến, mục đích giúp quá trình phân tách hóa chất hiệu quả cao với lượng khí thải carbon thấp hơn. Nghiên cứu của bà đã đem lại lợi ích đặc biệt cho các ngành công nghiệp nước, hóa dầu và dược phẩm với mục tiêu môi trường bền vững.

Giáo sư Anamaría Font – lĩnh vực Vật lý, tại Đại học quốc gia Venezuela. GS. Anamaría Font được trao giải vì đóng góp quan trọng trong Vật lý lý thuyết hạt, đặc biệt là nghiên cứu về Lý thuyết dây. Nghiên cứu của bà đã khám phá thêm ý nghĩa của lý thuyết đối với cấu trúc của vật chất và lực hấp dẫn lượng tử, điều này cũng liên quan đến mô tả về lỗ đen và những phản ứng đầu tiên sau vụ nổ lớn.

Giáo sư Aviv Regev – lĩnh vực Tin - sinh học, tại tập đoàn công nghệ sinh học Genentech, San Francisco. GS. Aviv Regev được trao giải vì công trình tiên phong trong việc áp dụng toán học và khoa học máy tính để cách mạng hoá sinh học tế bào. Nghiên cứu của bà cho phép các nhà khoa học khám phá và biểu thị đặc điểm của hàng nghìn tỷ tế bào trong cơ thể, đồng thời nâng cao khả năng của các nhà khoa học trong việc giải mã và nhắm mục tiêu đến các cơ chế gây bệnh, nhằm phát triển các phương pháp chẩn đoán và điều trị tốt hơn.

Giáo sư Lidia Morawska – lĩnh vực Khoa học Trái đất và Môi trường, tại Đại học Công nghệ Queensland, Úc. GS. Lidia Morawska được trao giải vì nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực ô nhiễm không khí cùng tác động của nó đối với sức khỏe con người và môi trường, đặc biệt tập trung vào vấn đề bụi mịn trong không khí. Sự tận tụy phi thường và sức ảnh hưởng của bà đã xây dựng cầu nối từ khoa học cơ bản đến chính sách và thực tiễn để cung cấp không khí sạch cho con người.

Giáo sư Frances Kirwan – lĩnh vực Toán học, tại Đại học Oxford. GS. Frances Kirwan được vinh danh vì công trình xuất sắc trong toán học thuần túy kết hợp hình học và đại số nhằm phát triển các kỹ thuật am hiểu trong việc phân tích các vật thể hình học. Những kỹ thuật này đã được sử dụng bởi những nhà lý thuyết vật lý để tìm kiếm các mô tả toán học về vũ trụ của chúng ta. Công trình gần đây của bà có tiềm năng giúp các nhà khoa học trích xuất thông tin quan trọng từ các tập dữ liệu lớn phức tạp.

Picture1

Từ trái qua:GS. Anamaria Font, GS. Aviv Regev, GS. Lidia Morawska, GS. Suzana Nunes, GS. Frances Kirwan 

Trong 25 năm qua, Quỹ L’Oréal Fondation và UNESCO đã hợp tác cùng nhau nhằm truyền cảm hứng cho phụ nữ trong khoa học thông qua các Giải thưởng Quốc tế For Women in Science và các Chương trình Tài năng Trẻ. Chương trình đã đưa các nhà khoa học nữ trở thành tâm điểm và góp phần phá vỡ rào cản của phụ nữ trong khoa học.

Bắt đầu từ năm 2009 tại Việt Nam, Chương trình học bổng quốc gia L’Oreal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học đã vinh danh 35 nhà khoa học nữ có thành tích khoa học xuất sắc từ khắp các tỉnh thành. Các đề tài nghiên cứu của các nữ Tiến sĩ được đánh giá cao về tính hiện đại và tính ứng dụng với đề tài nghiên cứu đa dạng từ nghiên cứu trong hỗ trợ điều trị bệnh ung thư và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, cho đến các nghiên cứu tổng hợp vật liệu mới, vật liệu thông minh và bảo vệ môi trường, ứng dụng trong đa ngành như y học, vận tải, năng lượng…để mang đến lợi ích cho cộng đồng. Bằng sự đam mê nghiên cứu khoa học, họ đã đẩy lùi biên giới của tri thức để góp phần giải quyết một số thách thức lớn nhất của thời đại ngày nay, góp phần làm thay đổi cuộc sống và thay đổi cách nhìn nhận của thế giới về phụ nữ. 

Mục đích của học bổng quốc gia L’Oreal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học tại Việt Nam là nhằm nhận diện và vinh danh các nhà khoa học nữ tài năng Việt Nam, kết nối họ với cộng đồng nghiên cứu khoa học quốc tế, mở ra cho họ triển vọng phát triển và vinh danh trong khu vực và thế giới.

Chương trình học bổng quốc gia L’Oreal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học năm 2023 chính thức nhận hồ sơ Học bổng cho các  đề án nghiên cứu khoa học tiềm năng. Trị giá mỗi học bổng là 150 triệu đồng. Chương trình học bổng này dành cho tất cả các tiến sĩ nữ không quá 45 tuổi đang làm việc và nghiên cứu tại Việt nam trong 2 lĩnh vực Khoa học Vật liệu và Khoa học Đời sống, có quá trình nghiên cứu khoa học, đóng góp vào sự phát triển của khoa học Việt Nam và khu vực.  

Thời gian nhận hồ sơ học bổng khoa học cấp quốc gia qua email [email protected] đến hết ngày 30/09/2023. 

Picture2

Các nhà khoa học đạt giải tại Lễ trao giải thưởng quốc tế L’Oréal – UNESCO For Women in Science Paris, 2023  

Bùi Huyền

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Liên kết hữu ích