SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Hộ chiếu pin: Tương lai cho ngành sản xuất xe điện ở Châu Âu

08:33, 01/05/2022
(SHTT) - Bộ Kinh tế Đức đã công bố kế hoạch hợp tác với các công ty trong ngành công nghiệp ô tô nhằm phát triển “hộ chiếu pin” theo dõi lượng khí thải carbon của các loại pin được bán ra tại châu Âu.

Các tập đoàn bao gồm BMW (BMWG.DE), Umicore (UMI.BR) và BASF (BASFn.DE) đang nhận được sự hỗ trợ của chính phủ Đức để phát triển “giấy thông hành” để theo dõi tác động của pin xe điện đến môi trường.
Liên minh gồm 11 đối tác đã nhận được 8,2 triệu euro tài trợ của chính phủ để thu thập dữ liệu về pin. Điều này có thể sớm trở thành bắt buộc theo quy định của Liên minh châu Âu.

6

 Pin của xe điện cũng sẽ được quản lý chặt chẽ để làm giảm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường

Vào cuối năm nay, Ủy ban Châu Âu sẽ thảo luận về đề xuất đảm bảo các nhà sản xuất pin phải công bố lượng khí thải carbon và hàm lượng vật liệu tái chế của tất cả các loại xe điện, phương tiện giao thông hạng nhẹ và pin công nghiệp được bán ở Châu Âu từ năm 2024.

Các công ty cũng phải tuân thủ giới hạn khí thải CO2 từ năm 2027.

Đến năm 2030, EU yêu cầu thành phần của pin tối thiểu phải chứa các chất như coban, lithium, niken và chì tái chế.

Các loại pin được sử dụng ở Châu Âu sẽ mang mã QR liên kết với cơ sở dữ liệu trực tuyến của chủ sở hữu xe hoặc doanh nghiệp sản xuất. Các cơ quan quản lý có thể truy xuất thông tin về thành phần của pin.

Công cụ kỹ thuật số này cũng có thể giúp tái chế nguyên liệu thô bên trong pin dễ dàng hơn, giúp giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài. Hiện Châu Âu đang phụ thuộc rất nhiều vào các nguồn tài nguyên nhập khẩu như lithium, niken.

Ngày nay, pin Li-ion được dùng phổ biến trên các dòng xe ô tô điện do chúng có mật độ năng lượng và hiệu suất cao. Cấu tạo pin Lithium-ion bao gồm: 1 cực dương, 1 cực âm, bộ phân tách, chất điện phân và hai bộ thu dòng điện. Vật liệu dùng làm điện cực dương là LicoO2 và LiMnO4. Cấu trúc phân tử bao gồm phân tử Oxide Coban liên kết với nguyên tử Lithium. Khi có dòng điện chạy qua, nguyên tử Lithium nhanh chóng tách khỏi cấu trúc tạo thành ion dương Lithium, Li+.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc tái chế pin xe điện không hề đơn giản vì có sự đa dạng về hóa học, hình dạng và thiết kế của pin lithium-ion. Để tái chế một cách hiệu quả, số pin này phải được tháo rời và phân tách được các dòng chất thải trong các bộ phận cấu thành của chúng. Giống như lithium, pin cũng chứa một số kim loại có giá trị khác như coban, niken và mangan. Những kim loại này có thể được tái sử dụng.

Ngọc Hồng

Tin khác

Tin tức 22 phút trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Liên kết hữu ích