SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 15/05/2024
  • Click để copy

Chất nhờn từ tính: Giải pháp tương lai cho các vấn đề về hệ tiêu hóa ở người

22:28, 27/04/2022
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Hồng Kông đã thành công tạo ra một loại chất nhờn từ tính mới có khả năng 'bắt' các 'dị vật' từ đó giúp làm sạch hệ tiêu hóa của con người.

Các nhà khoa học đã tạo ra một chất nhờn từ tính di động có khả năng bao bọc các vật thể nhỏ hơn, tự phục hồi và thay đổi hình dạng để di chuyển trong không gian hẹp. Điều này hứa hẹn sẽ là một giải pháp mới với nhiều ứng dụng thực tiễn cho y học, đặc biệt là cho hệ tiêu hóa của con người.

Giáo sư Li Zhang từ Đại học Trung văn Hồng Kông và nhóm nghiên cứu cho biết chất nhờn từ tính có thể được điều khiển bằng nam châm để tạo hình thành dạng chữ O hay chữ C để phù hợp với việc 'vây bắt' các dị vật trên đường di chuyển của nó.

Giáo sư Zhang cho biết: “Mục tiêu cuối cùng là biến nó thành một loại rô bốt”, mặc dù trong thời điểm hiện tại chất nhờn này vẫn chưa thể tự động hóa. Ông nói: “Chúng tôi vẫn coi đây là nghiên cứu cần thiết trong việc cố gắng tìm hiểu các đặc tính của chất nhờn này".

Chất nhờn được làm từ hỗn hợp polyme gồm polyvinyl alcohol, hàn the - được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm tẩy rửa - và các hạt nam châm neodymium.

Giáo sư Zhang nói: “Nó rất giống với việc trộn nước với tinh bột tại nhà. Trộn cả hai sẽ tạo ra oobleck, một phi chất lưu Newton có độ mềm thay đổi dưới tác dụng của lực. Để giải thích cho điều này giáo sư Zhang cho hay: “Khi bạn chạm nhanh vào nó, nó sẽ trở thành một khối rắn. Khi bạn chạm vào nó một cách nhẹ nhàng và từ tốn, nó sẽ biến thành một chất lỏng”.

Mặc dù nhóm nghiên cứu chưa có kế hoạch thử nghiệm loại chất nhờn từ tính này trong môi trường y tế, nhưng các nhà khoa học nhận định nó có thể hữu ích trong việc xử lý các vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa, chẳng hạn như trong việc giảm tác hại nếu nuốt phải một viên pin nhỏ.

Ông Zhang nói: “Để tránh các chất điện phân độc hại bị rò rỉ ra ngoài, chúng tôi có thể sử dụng loại robot chất nhờn này để đóng gói, tạo thành một loại lớp phủ trơ nào đó”.

Tuy nhiên, các hạt từ tính trong chất nhờn, bản thân nó cũng chứa độc tố. Do đó, các nhà nghiên cứu đã phủ chất nhờn này bằng một lớp silica - thành phần chính trong cát - để tạo thành một lớp bảo vệ an toàn.

Ông Zhang nói: “Sự an toàn sẽ phụ thuộc nhiều vào việc bạn giữ chúng trong cơ thể mình trong bao lâu”.

Vị giáo sư này chia sẻ rằng sắc tố hoặc thuốc nhuộm có thể được sử dụng để làm cho chất nhờn có màu sắc sặc sỡ hơn, thay thế cho màu nâu đen đục hiện có.

Như Ý

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trường ĐH Luật Hà Nội đã tổ chức "Hội thảo trọng điểm trí tuệ nhân tạo với hoạt động xây dựng và thực hiện pháp luật" với những công trình nghiên cứu của các chuyên gia, nhà khoa học đã mang tới góc nhìn đa dạng, toàn diện nhất của vấn đề.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - OpenAI, cha đẻ của chatbot AI nổi tiếng ChatGPT, vừa công bố phiên bản mới mang tên GPT-4o. Điểm nổi bật của GPT-4o nằm ở khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế, mở ra tiềm năng to lớn cho tương tác người-máy tự nhiên hơn bao giờ hết.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trương đưa doanh nghiệp công nghệ số ra nước ngoài đã mở ra không gian mới, một thị trường rất tiềm năng, một cách tiếp cận mới, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua tọa đàm “Mạng lưới chuyên gia tư vấn cho Cách mạng công nghiệp 4.0 từ nhu cầu của trí thức trẻ” diễn ra hôm 13/5 vừa qua, các ý kiến trao đổi sẽ được tổng hợp để thực hiện nhiệm vụ xây dựng Mạng lưới chuyên gia tư vấn cho CMCN 4.0 theo yêu cầu của Thủ tướng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đây là ứng dụng cho điện thoại thông minh, được cung cấp hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ hai hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay là Android và iOS. Phần mềm được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ hữu hiệu phát hiện các dấu hiệu lừa đảo trên mạng, góp phần nâng cao kỹ năng an toàn cho người dùng.