SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Vật liệu lưu trữ nhiệt mới: Ổn định, hiệu quả và thân thiện với môi trường

11:20, 26/04/2022
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Martin Luther Halle-Wittenberg (MLU) và Đại học Leipzig mới đây đã tuyên bố phát minh một loại vật liệu chuyển pha định hình mới có thể hấp thụ nhiệt nhiều hơn, ổn định hơn và thân thiện với môi trường.

Vật liệu lưu trữ nhiệt mới giúp cải thiện đáng kể hiệu suất sử dụng năng lượng trong các tòa nhà. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Martin Luther Halle-Wittenberg (MLU) và Đại học Leipzig phát triển loại vật liệu này để tích trữ lượng nhiệt dư thừa và giải phóng nhiệt trở lại môi trường khi cần thiết.

169041-76

 

Khác với các vật liệu hiện nay, vật liệu mới có thể hấp thụ nhiệt nhiều hơn, ổn định hơn và được làm từ các chất vô hại. Trong bài đăng trên Tạp chí Lưu trữ Năng lượng, nhóm nghiên cứu đã mô tả cơ chế hình thành vật liệu.

Sáng chế này được gọi là vật liệu chuyển pha định hình. Nó có khả năng hấp thụ lượng nhiệt lớn khi chuyển đổi trạng thái vật lý từ thể rắn sang thể lỏng. Ngoài ra, khi vật liệu đông cứng, lượng nhiệt lưu trữ sẽ được giải phóng.

Giáo sư Thomas Hahn đến từ Viện Hóa học tại MLU giải thích rằng: “Nhiều người đã quen với nguyên lý đó từ các vật dụng sưởi ấm tay”. Tuy nhiên, chúng ta không thể sử dụng loại vật liệu mới này trong túi áo khoác mà chúng sẽ được ứng dụng để tạo nên những bức tường trong ngành công nghiệp xây dựng.

Vào những khung giờ nắng nóng, chúng sẽ hấp thụ nhiệt và giải phóng nhiệt ngay sau khi nhiệt độ giảm xuống. Quá trình này có thể tiết kiệm rất nhiều năng lượng. Các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng khi vật liệu mới nóng lên, trong điều kiện thích hợp, nó có thể lưu trữ lượng nhiệt nhiều hơn 10 độ C so với bê tông hoặc tấm ốp tường thông thường.

heat-storage-scientist-1

 

Khác với những vật dụng ấm sưởi ấm tay, các tấm làm bằng vật liệu tổng hợp này không bị nóng chảy khi hấp thụ nhiệt. Giáo sư Hahn giải thích: “Trong phát minh của chúng tôi, nhờ lực mao dẫn cao, khung silicat vững chắc sẽ bao quanh và ngăn cản vật liệu lưu trữ nhiệt thoát ra ngoài”.

Điều quan trọng nhất là quá trình sản xuất đã sử dụng các chất thân thiện với môi trường. Đó là axit béo vô hại, ví dụ như những chất trong xà phòng và kem. Thậm chí các chất phụ gia tăng độ bền và khả năng dẫn nhiệt có thể được lấy từ trấu.

Trong nghiên cứu mới đây, nhóm nghiên cứu mô tả quá trình hình thành cấu trúc của vật liệu và cách các hóa chất tác động lẫn nhau. Họ đã nhận được sự hỗ trợ từ nhóm các nhà nghiên cứu do Giáo sư Kirsten Bacia đến từ MLU đứng đầu. Ông đã sử dụng kính hiển vi huỳnh quang để hình dung cơ chế này.

Ông Felix Marske, đồng nghiên cứu sáng chế với Giáo sư Thomas Hahn, cho biết: “Chúng ta có thể vận dụng kiến thức để tối ưu hóa vật liệu và sản xuất trên quy mô công nghiệp”. Cho đến nay, vật liệu này chỉ được sản xuất với số lượng nhỏ trong phòng thí nghiệm. Trong tương lai, nó có thể được kết hợp với những biện pháp khác để tiết kiệm nhiều năng lượng hơn trong các tòa nhà hoặc làm mát thụ động các hệ thống quang điện và bộ pin, từ đó tăng hiệu suất của chúng.

Thu Nga

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?