SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Tranh chấp bản quyền “Gánh mẹ”: Bài thơ về với chính chủ sau nhiều năm tranh chấp

07:11, 26/04/2022
Gần 3 năm theo đuổi vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ bài thơ “Gánh mẹ”, ông Trương Minh Nhật được công nhận là tác giả duy nhất của bài thơ.

Chiều 25/4, Toà án nhân dân TP.HCM mở phiên Tòa sơ thẩm vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ bài thơ “Gánh mẹ” giữa nguyên đơn - ông Trương Minh Nhật (55 tuổi) và 2 bị đơn là Công ty TNHH Lý Hải Production (Công ty Lý Hải Production) và ông Đoàn Đông Đức (nhạc sĩ Quách Beem).

Sau khi đại diện Viện kiểm sát có ý kiến, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên án công nhận ông Trương Minh Nhật là tác giả của bài thơ "Gánh mẹ”. 

Cụ thể, Toà phán quyết: Đình chỉ xét xử đối với 1 trong 5 yêu cầu khởi kiện do ông Trương Minh Nhật tự rút về việc buộc Công ty Lý Hải Production tạm dừng khai thác bài thơ “Gánh mẹ” trên mọi phương tiện và nền tảng trong khoảng thời gian từ ngày tòa thụ lý vụ án cho đến khi có bản án có hiệu lực pháp luật.

Tòa chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn đối với Công ty Lý Hải Production, buộc Công ty Lý Hải Production phải đảm bảo quyền nhân thân đối với ông Nhật trong bài thơ “Gánh mẹ”, phần lời của ca khúc “Gánh mẹ”. Cụ thể nêu tên ông Trương Minh Nhật là tác giả bài thơ “Gánh mẹ” trong bộ phim "Lật mặt 4 - Nhà có khách" và tất cả các bài viết, trang thông tin công bố khác có liên quan.

Tuy nhiên, Tòa không chấp nhận yêu cầu của ông Nhật về việc buộc Công ty Lý Hải Production bồi thường thiệt hại vì sử dụng trái phép bài thơ trong ca khúc ở bộ phim "Lật mặt 4 - Nhà có khách' với số tiền 825 triệu đồng; yêu cầu Công ty Lý Hải xin lỗi và cải chính công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc sử dụng bài thơ “Gánh mẹ” của ông Nhật trong bộ phim "Lật mặt 4 - Nhà có khách" mà không xin phép, không thông tin đúng tác giả; buộc Công ty Lý Hải thỏa thuận với ông Nhật - phải thực hiện nghĩa vụ trả tiền cho hành vi sử dụng bài thơ “Gánh mẹ” phần lời ca khúc “Gánh mẹ” trong bộ phim "Lật mặt 4 - Nhà có khách".

caf7e129917b5025096a (1)

 Phiên toà ngày 25/4, Toàn án nhân dân TP.HCM công nhận ông Trương Minh Nhật là tác giả bài thơ "Gánh mẹ".

Tòa tuyên nhạc sĩ Quách Beem thua kiện, buộc phải tạm ngừng khai thác bài thơ “Gánh mẹ” trên mọi phương tiện và nền tảng; buộc nhạc sĩ Quách Beem phải đảm bảo quyền nhân thân của ông Trương Minh Nhật với bài thơ “Gánh mẹ” và buộc phải khắc phục sửa chữa thông tin sai lệch trong hồ sơ đăng ký tại Cục Bản quyền Tác giả.

Ngoài ra, nhạc sĩ Quách Beem bồi thường thiệt hại cho ông Trương Minh Nhật số tiền 122,4 triệu đồng. Trong đó, 7,5 triệu đồng tiền thiệt hại vật chất, 14,9 triệu đồng tiền thiệt hại về tinh thần và chi phí cho luật sư là 100 triệu đồng.

Ngoài ra, Tòa không chấp nhận một phần yêu cầu của ông Trương Minh Nhật đối với bị đơn Đoàn Đông Đức về việc yêu cầu ông Đức bồi thường thiệt hại vật chất, tinh thần cho ông Nhật với số tiền 427,6 triệu đồng.

Như vậy, sau 3 năm tranh chấp bài thơ “Gánh mẹ” được Toà tuyên án phần thắng về phía nguyên đơn là ông Trương Minh Nhật.

Chia sẻ với Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, ông Trương Minh Nhật cho biết ông đã theo đuổi vụ kiện 3 năm nay, bị người đời ném đá vì 4 tỷ đồng mà kiện tụng, tranh chấp. Nhưng ông tin vào công lý, tin  pháp luật sẽ trả lại công bằng cho mình.

“Sự thật phải được trả đúng về với sự thật, lúc nghe tòa tuyên án tôi rất xúc động và muốn đứng lên nói lời cảm ơn khi Tòa xác nhận tôi là tác giả bài thơ “Gánh mẹ”, tức phần lời của ca khúc "Gánh mẹ" do Quách Beem phổ nhạc. Cuối cùng bài thơ mà tôi viết cho mẹ đã được công nhận, đây là điều tôi mong mỏi từ khi phát hiện bài thơ mình được người khác phổ nhạc mà không có bất kỳ thông tin nào về tên tác giả thơ", ông Nhật xúc động nói.

Luật sư Phan Vũ Tuấn, đại diện pháp lý của ông Trương Minh Nhật cho biết: "Trong 15 ngày sau khi tòa tuyên án, nếu có các vướng mắc, các bên có kháng cáo hay không, cũng như lắng nghe mong muốn của ông Trương Minh Nhật, chúng tôi mới tiếp tục đưa ra thông tin sau. Hiện chúng tôi ghi nhận kết quả này và vui với sự thật được chứng minh, trả lại đúng tên tác giả bài thơ "Gánh mẹ", cũng là tác giả phần lời ca khúc "Gánh mẹ" đối với ông Trương Minh Nhật".

Sau phiên Toà, Luật sư Trần Văn Tuấn (Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhạc sĩ Quách Beem) cho biết phiên Tòa hôm nay khiến luật sư hết sức bất ngờ, bởi kết quả của phán quyết không đảm bảo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về nguyên tắc tranh tụng.

Phiên tòa bắt đầu vào chiều ngày 14/4 và kết thúc cuối cùng ngày mới dừng lại ở phần trình bày luận cứ của các bên và được tạm dừng đến chiều hôm nay (25/4) đã được công bố bản án sau phần phát biểu quan điểm của đại diện viện kiểm sát. Như vậy phiên Tòa không được diễn ra quá trình tranh luận giữa các bên để làm rõ vấn đề.

“Hội đồng xét xử đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, công nhận quyền tác giả đối với tác phẩm “Gánh mẹ” đối với ông Trương Minh Nhật là hoàn toàn không có cơ sở và trái pháp luật. Sau phiên Tòa, tôi đã làm việc với Nhạc sĩ Quách Beem, thân chủ tôi thống nhất sẽ kháng cáo toàn bộ bản án nêu trên”, Luật sư Tuấn nói.

Thanh Thảo

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.