SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường bức xúc vì mất quyền sở hữu 'Nồng nàn Hà Nội'

09:37, 27/04/2022
(SHTT) - Mới đây, thông tin nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường - tác giả của rất nhiều ca khúc nổi tiếng về Hà Nội bất ngờ đăng tải thông tin về việc tác phẩm Nồng nàn Hà Nội bị đánh bản quyền trên MXH Youtube khiến những người yêu âm nhạc không khỏi xôn xao.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường chia sẻ: "Sau 'Quốc ca' và 'Giấc mơ trưa' của nhạc sĩ Giáng Sol, cùng rất nhiều các tác phẩm khác, 'Nồng nàn Hà Nội' cũng đã bị đánh cắp bởi một đơn vị 'chuyên nghiệp'. Bố mẹ, thầy cô và những người đi trước luôn dạy mình cách học làm người. Một trong những điều đó chính là liêm sỉ".

Theo nam nhạc sĩ, ca khúc Nồng nàn Hà Nội đã bị mất quyền sở hữu trên YouTube. Anh phát hiện ra điều này một cách tình cờ, khi đăng tải những tác phẩm của mình lên YouTube vào kênh chính thức của Nguyễn Đức Cường.

Nhạc sĩ coi Nồng nàn Hà Nội như một món quà thể hiện tình yêu dành cho thành phố mình đang sống. Do đó, 15 năm qua, anh để các nghệ sĩ thể hiện bản hit này thoải mái, không cần xin phép. Bản thân anh không thu một đồng nào từ tác quyền của ca khúc nhưng không ngờ nó đã trở thành công cụ kiếm tiền cho đơn vị khác trên YouTube từ lâu.

nong nan ha noi

 Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường bức xúc vì mất quyền sở hữu 'Nồng nàn Hà Nội'

Theo nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường, bên "đánh cắp" tác phẩm của anh là một "đơn vị chuyên nghiệp" và cũng từng gây xôn xao khi đánh bản quyền một loạt tác phẩm nổi tiếng như "Quốc ca" và "Giấc mơ trưa" của nhạc sĩ Giáng Son, cùng rất nhiều các tác phẩm khác.

Anh cũng cho biết thêm, bản thân chưa từng có bất kỳ một ký kết nào với đơn vị đã kinh doanh "đứa con tinh thần" của mình trong suốt thời gian qua.

Dù không hề chỉ đích danh đơn vị ăn cắp song công chúng đều hiểu đơn vị đánh bản quyền trái phép sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường chính là BH Media. Bởi trong thời gian qua, chỉ có đơn vị này dính với loạt lùm xùm đúng như những gì mà nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường chia sẻ với truyền thông như đánh bản quyền Quốc Ca hay ca khúc của nhạc sĩ Giáng Son.

Về những trường hợp này, đơn vị này từng giải thích rằng họ chỉ sở hữu quyền bản ghi được đề cập, còn quyền tác giả họ không xâm phạm. Tuy nhiên, trong trường hợp ca khúc Nồng nàn Hà Nội, nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường mất cả cả quyền bản ghi và quyền tác giả của tác phẩm. 

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường sinh năm 1982. Năm 2007, ca khúc Nồng nàn Hà Nội của anh giành được giải thể nghiệm ở Bài hát Việt. Từ đây, nhạc phẩm này trở nên nổi tiếng, đặc biệt trong giới trẻ, trở thành một trong những bài hát được yêu thích nhất về Hà Nội. Ngoài ra, anh còn là tác giả của các bản hit Em trong mắt tôi, Nếu như anh đến...

Ngoài sự nghiệp sáng tác thành công, nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường còn gây chú ý với chuyện tình cùng "yêu nữ hàng hiệu" - ca sĩ Vũ Hạnh Nguyên. Anh đã cầu hôn bạn gái vào tháng 5/2020, nhưng tới nay họ vẫn chưa làm đám cưới.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.