SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Media CDN: Công cụ mới nâng cao tính cạnh tranh cho người sáng tạo nội dung

14:53, 28/04/2022
(SHTT) - Mới đây, Google đã ra mắt mạng phân phối nội dung và phương tiện truyền thông mới Media CDN (Content Delivery Network), nhằm phục vụ các nhà phát triển nội dung và ứng dụng, cũng như đưa sản phẩm của họ đến với khách hàng trên toàn thế giới một cách nhanh chóng nhất.

Mạng phân phối nội dung mới Media CDN cho phép lượng lớn khách hàng làm truyền thông và phát trực tuyến dựa trên cơ sở hạ tầng mạng toàn cầu của YouTube.

Các nhà sáng tạo nội dung sẽ có quyền truy cập vào một loạt các giao diện tập trình ứng dụng API và công cụ tự động hóa. Các chỉ số được tổng hợp trước và theo dõi phát lại sẽ cho phép người dùng theo dõi hiệu suất trên toàn bộ cơ sở hạ tầng. Nền tảng cũng cung cấp các tích hợp với bộ hoạt động của Google Cloud và các công cụ theo dõi hệ thống khác như Grafana và ElasticSearch.

g1

 Google ra mắt Media CDN để cạnh tranh về phân phối nội dung

Media CDN cũng hỗ trợ việc tạo ra nhiều trải nghiệm tương tác hơn, như chèn quảng cáo tùy chỉnh, tích hợp hệ sinh thái và khả năng mở rộng nền tảng. Các nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến cũng có thể sử dụng API Video Stitcher để gia tăng thu nhập thông qua quảng cáo được tích hợp.

Dựa theo Báo cáo Hiện tượng Internet Toàn cầu từ tháng 1/2022, phát trực tuyến video chiếm 53,7% tổng lưu lượng băng thông trong nửa đầu năm 2021. Sự quá tải đối với cơ sở hạ tầng hiện có sẽ hứa hẹn được giảm thiểu thông qua nhiều tầng bộ nhớ đệm.

Các tính năng này được tích hợp vào sản phẩm của Google và hỗ trợ lưu trữ nội dung của khách hàng trên Google Cloud trực tiếp hoặc thông qua đám mây của bên thứ ba như Microsoft Azure hoặc Amazon Web Services.

Media CDN cũng điều chỉnh các giao thức phân phối cho người dùng cá nhân và điều kiện mạng, với nền tảng cung cấp hỗ trợ sẵn có cho các tiêu chuẩn truyền tải QUIC (HTTP / 3), TLS 1.3 và BBR hiện đại. Theo Google, Media CDN có khả năng tiếp cận người xem tại hơn 1.300 thành phố trên 200 quốc gia.

Ghassan Abdo, Phó chủ tịch Bộ phận Nghiên cứu của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC) cho biết thoạt nhìn, Media CDN của Google Cloud giống như một sự kết hợp mạnh mẽ giữa phạm vi tiếp cận địa lý, kiến trúc dựa trên API và tích hợp với bộ hoạt động Google Cloud hiện có. Ông nhấn mạnh: “Đây là một bước chuyển mình phù hợp với tương lai của ngành CDN”.

Tuy vậy, đây không phải là một dịch vụ mới, bởi cả Amazon và Microsoft cũng đều có những mạng CDN của riêng mình. Trong khi Amazon Web Services có cung cấp CloudFront CDN, Microsoft Azure cũng cung cấp một dịch vụ CDN riêng.

Do đó với dịch vụ Google Cloud CDN, gã khổng lồ tìm kiếm sẽ có thể tiếp tục cạnh tranh với các ông lớn khác trong cuộc chạy đua điện toán đám mây. Google cũng liên tục cập nhật thêm các tính năng và danh mục mới trong mảng kinh doanh điện toán đám mây của mình. Bên cạnh đó là điều chỉnh giá của các dịch vụ để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Hải Yến

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 phút trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 7 phút trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.