Thứ bảy, 27/04/2024

Hiểm họa khôn lường từ chất làm ngọt nhân tạo có trong thực phẩm ăn kiêng

07:21, 03/10/2018
(SHTT) - Trong thời đại mà béo phì và tiểu đường đang trở thành vấn nạn toàn cầu, người ta có xu hướng chuyển sang sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo và đường thay thế hơn bao giờ hết.

Nhưng mới đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cung cấp bằng chứng khẳng định rằng chất ngọt nhân tạo có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí gây độc cho cơ thể và làm trầm trọng hơn chứng béo phì.

Không lành mạnh như lời cam kết từ các nhà sản xuất

Thức uống dành cho người ăn kiêng chiếm một phần tư thị trường đồ uống hiện nay, nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chúng không được lành mạnh như lời cam kết từ các nhà sản xuất. Mặc dù được bán trên thị trường như là một lựa chọn thay thế cho thức uống có đường, nhưng các nhà khoa học cho rằng những thức uống này còn gây hại hơn so với những loại uống chứa đường truyền thống. Chất tạo ngọt nhân tạo liên tục được chứng minh là có liên quan đến các bệnh béo phì, ung thư, tiểu đường tuýp 2, đau nửa đầu và thậm chí gây độc tính với gan. Các chất làm ngọt cũng đang làm các nhà môi trường hết sức đau đầu vì chúng được xem là các chất gây ô nhiễm môi trường do có khả năng chống lại các quá trình xử lý nước thải.

Được biết, các chất tạo ngọt hóa học là một thành phần quan trọng trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống có hàm lượng calo thấp, không đường. Theo một báo cáo vào năm 2015, những loại thức uống và thực phẩm chứ chất tạo ngọt nhân tạo được tiêu thụ bởi hơn 200 triệu người trên toàn thế giới và được tìm thấy trong hơn 6.000 sản phẩm. Chúng bao gồm nước ngọt có ga, nước giải khát dạng bột, kẹo cao su, hỗn hợp món tráng miệng, bánh pudding, một số loại vitamin và thuốc ho không có đường.

Các chất tạo ngọt hóa học là một thành phần quan trọng trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống có hàm lượng calo thấp, không đường

Có khả năng gây hại cho cơ thể

Mới đây các nhà khoa học Israel và Singapore đã tiến hành phân tích hàng loạt chất làm ngọt nhân tạo được phê duyệt để tiêu thụ ở Mỹ và EU. Kết quả hết sức bất ngờ khi cuộc nghiên cứu đã tìm ra đến 6 chất làm ngọt nhân tạo có khả năng gây hại cho sức khỏe, trong đó đáng chú ý nhất tác hại tiêu diệt vi khuẩn có lợi đối với đường ruột.

Những chất làm ngọt này vốn đã làm dấy lên những tranh cãi, và luôn nằm trong những báo cáo quan trọng có niên đại từ nhiều thập kỷ trước. Chất này cũng có trong Coca-Cola Light, thức uống được nhiều người tiêu thụ vì tin vào công dụng ít ngọt, có thể sử dụng cho người ăn kiêng. Những vi khuẩn có lợi trong được ruột có mối liên kết mật thiết với sự cải thiện hormone trong cơ thể, sự hấp thụ chất dinh dưỡng, tiêu hóa và hệ thống miễn dịch. Sáu chất làm ngọt gây hại mà các nhà khoa học phát hiện ra bao gồm: aspartame, sucralose, saccharine, neotame, advantame và acesulfame kali-k.

Thức uống chứa chất làm ngọt nhân tạo, được gắn mác “dành cho người ăn kiêng”

Nghiên cứu được dẫn dắt bởi một nhóm nghiên cứu tại Đại học Ben-Gurion thuộc Đại học Công nghệ Negev và Nanyang ở Singapore. Trong thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, tất cả sáu chất tạo ngọt lần lượt được tiếp xúc với vi khuẩn thường được tìm thấy trong ruột người. Những vi khuẩn này đã được biến đổi gen để có thể chứa được các hợp chất huỳnh quang phát sáng khi cơ thể chúng bị nhiễm độc tố. Các nhà khoa học quan sát thấy vi khuẩn có lợi cho ruột đã giải phóng độc tố khi chúng tiếp xúc với các chất làm ngọt nhân tạo. Càng kinh hãi hơn khi các nhà nghiên cứu công bố rằng chỉ cần mất 1 mg hoặc 1 ml chất ngọt nhân tạo cũng đủ để biến vi khuẩn có lợi thành vi khuẩn độc hại. Và khối lượng chất tạo ngọt nhân tạo càng cao thì càng có nhiều chất độc được giải phóng, dẫn lời Giáo sư Ariel Kushmaro, người đứng đầu nhóm nghiên cứu.

Giáo sư Ariel Kushmaro cũng chia sẻ cụ thể: “Đây là bằng chứng củng cố thêm cho những tác hại của các chất làm ngọt nhân tạo. Các chất này ban đầu sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động của vi khuẩn đường ruột, về lâu dài nó còn có thể gây ra một loạt các vẫn đề sức khỏe khác”.

Những tác hại kinh hoàng của chất ngọt nhân tạo cũng được các nhà khoa học chứng minh trong nghiên cứu này bao gồm:

Làm trầm trọng bệnh béo phì và bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 4 năm nay từ trường Đại học Y Wisconsin và Đại học Marquette đã chỉ ra mối liên hệ giữa chất làm ngọt nhân tạo với bệnh béo phì và tiểu đường. Các nhà nghiên cứu đã cho nhóm chuột thí nghiệm ăn chế độ ăn giàu chất tạo ngọt nhân tạo bao gồm aspartame và acesulfame kali. Sau ba tuần, các mẫu máu cho thấy sự khác biệt đáng kể về nồng độ sinh hóa, chất béo và axit amin.

Các nhà khoa học cho rằng chất làm ngọt thay đổi cách cơ thể xử lý chất béo và sử dụng năng lượng, từ đó có thể làm bệnh tiểu đường và béo phì trầm trọng hơn.

Tiêu diệt vi khuẩn có lợi cho đường ruột

Bác sĩ Tim Spector, giáo sư dịch tễ học ruột tại trường King's College, đã cảnh báo rằng nếu bạn cho động vật ăn nhiều chất ngọt, sẽ làm giảm sự số lượng và chủng loại khuẩn có lợi trong đường ruột, hơn nữa còn có nguy cơ tạo ra nhưng độc tố bất thường có hại cho sức khỏe. Ông nói thêm rằng trong khi chưa có bằng chứng cụ thể trên cơ thể người , chúng ta cũng nên cảnh giác cao độ với các chất phụ gia này.

Tăng nguy cơ đột quỵ và giảm trí nhớ

Việc tiêu thụ dù chỉ ở số lượng thấp như mỗi ngày một lon nước ngọt có chứa chất làm ngọt nhân tạo, cũng đủ để làm tăng nguy cơ bị đột quỵ và chứng mất trí nhớ cho não bộ. Một nghiên cứu của Đại học Boston phát hiện ra rằng những người uống các loại thức uống này hàng ngày có nguy cơ đột quỵ và suy giảm trí nhớ gần gấp ba lần so với những người không uống.

Quang Duy (t/h)