SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Hiểm họa khi mua thiết bị phòng cháy chữa cháy giá rẻ, kém chất lượng

15:19, 15/09/2023
(SHTT) - Sau vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ, nhiều người ngay lập tức tìm mua các trang thiết bị phục vụ phòng cháy chữa cháy (PCCC). Tuy nhiên người dân cần thận trọng vì trên thị trường cũng xuất hiện nhiều thiết bị PCCC giá rẻ, không đảm bảo chất lượng.

 Vụ cháy chung cư Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) vào tối 12/9 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhiều người dân, nhất là các gia đình sống trong các chung cư, khu tập thể đã đi tìm mua thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhằm chủ động ứng phó khi có hỏa hoạn xảy ra khiến thị trường này "nóng" hơn bao giờ hết.

Có thể thấy, việc trang bị phương tiện an toàn PCCC như bình chữa cháy, búa, kìm phá khóa, mặt nạ phòng độc, dây thoát hiểm thả chậm… cho gia đình không thừa đối với công tác phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó với hỏa hoạn. Tuy nhiên, cần phải có kỹ năng, kiến thức để đảm bảo an toàn hơn.

Theo các chuyên gia PCCC, ở nước ngoài, bình chữa cháy chỉ có hạn sử dụng 2-3 năm, sau đó, người ta sẽ bỏ đi để đảm bảo an toàn vì vỏ bình chữa cháy làm bằng kim loại, sau thời gian sẽ rỉ sét, xì hơi, không còn khả năng chữa cháy. Còn ở Việt Nam, người dân đa phần giữ bình đến khi quá “date”, có nơi giữ gần 20 năm vẫn chưa thay mới. Thậm chí, theo ghi nhận, ở các điểm nạp sạc bình chữa cháy, sản phẩm đem đến sạc đều là bình cũ được sơn lại cho mới, không đạt tiêu chuẩn.

thiet bi pccc

 

Người dân cũng cần lưu ý khi mua bình chữa cháy mini cần tìm hiểu kỹ các thông số, đặc biệt không nên ham giá rẻ hoặc với tâm lý đối phó các lực lượng kiểm tra mà mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá rẻ. Bởi khi đưa vào sử dụng có thể không đảm bảo hiệu quả chữa cháy, thậm chí còn gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người sử dụng.

Việc kiểm tra tem kiểm định dán trên bình chữa cháy cũng vô cùng quan trọng vì các phương tiện được kiểm định mới bảo đảm an toàn khi sử dụng. Khách hàng không nên mua hàng trôi nổi trên thị trường với giá rẻ, chất lượng kém, không được kiểm tra an toàn, gây nguy hiểm khi sử dụng.

Đặc biệt, khi mua bình chữa cháy, khách hàng nên lựa chọn sản phẩm có dung tích, trọng lượng phù hợp với sức khỏe, thể lực của mình và người thân.

Lựa chọn mua thiết bị chữa cháy rõ nguồn gốc là một vấn đề, nhưng bảo quản thiết bị chữa cháy sao cho đúng cách cũng là câu chuyện được nhiều người dân quan tâm.

Đối với các bình chữa cháy bằng bột thì Khi xảy ra cháy, mang bình đến gần đám cháy, dốc ngược bình, lắc mạnh khoảng 5 -7 lần, sau đó rút chốt bảo hiểm, một tay cầm vòi phun h­ướng vào đám cháy, một tay mở van phun bột trùm vào ngọn lửa. Lưu ý khi chữa cháy các đám cháy ngoài trời phải đứng xuôi chiều gió.

Trong khi đó, đối với bình chữa cháy sử dụng khí CO2, Khi xảy ra cháy, mang bình tiếp cận đám cháy, một tay cầm loa phun hướng vào gốc lửa, khoảng cách miệng loa phun đến gốc lửa càng gần càng tốt, tay kia mở khóa van bình.

Theo khuyến cáo, bình chữa cháy nên được để ở những nơi khô, dễ quan sát, không cho trẻ em nghịch tránh việc xì khí làm giảm áp lực trong bình, dẫn đến hư hỏng và khi cần không sử dụng được. Nếu để bình chữa cháy phía bên ngoài hành lang, nơi có ánh nắng cần phải có mái che hoặc hộp kỹ thuật. Với các nhà ở cao tầng hoặc nhiều phòng, mỗi tầng, mỗi phòng nên có ít nhất một bình cứu hỏa xách tay.

Ở các khu chung cư hay tòa nhà cao tầng, từng cá nhân sinh sống và mỗi người từ chú bảo vệ, bác trông xe, chị lao công đều có thể hạn chế cháy bằng hành động cụ thể và trách nhiệm của mình thông qua ý thức sinh hoạt trong gia đình. Cụ thể là tắt thiết bị điện khi không sử dụng, đun nấu cần kiểm tra, có người trông coi, thường xuyên bảo dưỡng hệ thống báo cháy, hệ thống điện trong công trình và phân chia khu sạc giữa xe điện và xe chạy bằng nhiên liệu như xăng, dầu, gas, để khoảng cách an toàn thì sự thiệt hại sẽ giảm đáng kể khi không may xảy ra sự cố cháy, nổ.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?