SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Hàng Trung Quốc sẽ vào Việt Nam với thuế 0%

06:59, 14/11/2016
(SHTT) - Hàng loạt mặt hàng từ Trung Quốc sẽ được đưa vào thị trường Việt Nam với mức thuế 0%. Nhưng chưa thể kiểm soát hết được về chất lượng an toàn của sản phẩm.

 Theo cam kết khi tham gia thuế suất ACFTA thì đối với các thành viên thuộc hiệp hội này sẽ được miễn thuế hoàn toàn. Nếu có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) được Bộ Công Thương quy định.

Các nước thành viên ACFTA gồm Trung Quốc, Philippines, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Malaysia, Lào, Indonesia, Campuchia, Brunei.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 128/2016 về biểu thuế nhập khẩu hàng hóa nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) giai đoạn 2016-2018. Theo hiệp định này hàng loạt mặt hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc sẽ được hưởng mức thuế suất 0%.

hang hoa

Hàng Trung Quốc sẽ vào Việt Nam với thuế 0% ( Ảnh minh họa)

Hàng Trung Quốc sẽ vào Việt Nam với thuế 0% : hàng Việt sẽ chịu nhiều áp lực lớn.

Theo quan sát cho thấy, trước khi hiệp định này đươc kí kết, Việt Nam đã tràn ngập những mặt hàng của Trung Quốc với mẫu mã bắt mắt và giá cả phải chăng. Không kể đến nhiều mặt hàng nhập lậu từ đất nước này núp bóng hàng Việt. 

Đồng thời nông sản Việt cũng sẽ mất đi lượng khách hàng đáng kể khi các mặt hàng đến từ Trung Quốc có giả cả cạnh tranh cao, giá chỉ bằng 2/3 so với hàng nội địa.

Về chăn nuôi các sản phẩm như: thịt gà, thịt vịt, nhiều phụ phẩm khác với mức thuế 0% sẽ khiến người chăn nuôi gia súc, gia cầm gặp rất nhiều khó khăn vì tiêu thụ sản phẩm. 

Hàng Trung Quốc sẽ vào Việt Nam với thuế 0%: Cần kiểm chứng chất lượng sản phẩm

Khi không bị đánh thuế, các sản phẩm Trung Quốc sẽ được đẩy vào Việt Nam một cách ồ ạt hơn, chính vì vậy sự đầu tư về hàng rào kỹ thuật  chứng minh được chất lượng an toàn là rất cần thiết. để đảm bảo người tiêu dùng lựa chọn được những sản phẩm an toàn.

Với các sản phẩm sản xuất trong nước, cần được đầu tư bài bản và có sự kiểm định gắt gao về chất lượng, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng để có chỗ đứng trong thị trường.

PV

Tin khác

Kinh tế 7 giờ trước
Thời tiết nắng nóng kéo dài, việc thu mua trái cây cũng trở nên khó khăn khi lượng hàng hóa khan hiếm.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi họp báo thông tin về hoạt động quý II/2024 của ngành công thương TP.HCM, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T: thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho giá trái cây tươi trong nước bất ngờ tăng vọt.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của các hãng hàng không nội địa ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng ấn tượng so với con số thua lỗ của cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.