SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Hà Tĩnh nâng tầm sản phẩm OCOP: Khẳng định vị thế thị trường trong nước, vươn tầm quốc tế

07:27, 12/12/2023
(SHTT) - Với tầm quan trọng của các sản phẩm OCOP, nhằm hướng đến nền nông nghiệp hiện đại, Hà Tĩnh quyết tâm đến năm 2025 phấn đấu có 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, với phương châm “Lấy chất lượng làm nên thương hiệu”.

 Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang tạo ra sức bật mới, khơi dậy tiềm năng sản xuất nông nghiệp của địa phương. Gần 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP ở Hà Tĩnh bước đầu đạt được những kết quả quan trọng, tạo sức lan tỏa, được người dân và cộng đồng hưởng ứng tích cực. Các chủ thể tham gia Chương trình được nâng lên về nhận thức, kiến thức, năng lực sản xuất, nhất là về quản trị doanh nghiệp, tổ chức sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm, tiếp cận thị trường... Đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh có 237 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có 11 sản phẩm 4 sao, 226 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm sau khi được công nhận đã được nâng cao về chất lượng, từng bước thay đổi mẫu mã đáp ứng với thị hiếu của người tiêu dùng cả trong lẫn ngoài nước…

vna_potal_chuong_trinh_ocop_mang_lai_dong_luc_phat_trien_kinh_te_cho_huyen_mien_nui_ha_tinh_6991448

Hà Tĩnh phấn đấu đến năm 2025 có 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh trước đây chỉ được tiêu thụ ở địa phương. Tuy nhiên, đến nay nhiều sản phẩm có mặt ở các tỉnh, thành trong cả nước thông qua hệ thống siêu thị và các sàn thương mại điện tử như Voso, Postmart, Sendo, Shopee… Sau khi chinh phục thành công thị trường trong nước bằng chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đến nay nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh đã tiếp cận được với các thị trường quốc tế. Trong đó, có 6 sản phẩm OCOP 3 và 4 sao đảm bảo các tiêu chuẩn để xuất khẩu như: sản phẩm bánh ram Anh Thu (Thạch Hà) xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc; Cu đơ Bà Hường (Hương Sơn) xuất khẩu sang thị trường New Zealand; Bánh đa vừng Nguyên Lâm (Kỳ Anh) xuất khẩu sang thị trường Nga và Nhật Bản; nước mắm Luận Nghiệp (TX Kỳ Anh) - xuất khẩu sang thị trường Nga và đang hoàn thiện hồ sơ xuất sang Australia.

 Được biết trong thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tư vấn, hỗ trợ các cơ sở OCOP có khả năng phát triển để mở rộng quy mô sản xuất, đạt tiêu chuẩn đủ điều kiện để xuất khẩu. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến thương mại trên nền tảng số, sàn giao dịch thương mại điện tử; hỗ trợ người sản xuất mở rộng, tìm kiếm các thị trường mới có tiềm năng để giới thiệu, bán sản phẩm... Trong đó chuyển đổi số là một trong những giải pháp quan trọng đang được các chủ thể sản xuất và các cấp, ngành tỉnh Hà Tĩnh tập trung thực hiện nhằm phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. 

Bên cạnh phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng được tỉnh Hà Tĩnh chú trọng thực hiện là tăng cường chuyển đổi số. Cùng với đó là tạo điều kiện cho các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia nhiều hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, chương trình kết nối cung cầu ở cả trung ương và địa phương..., tổ chức Tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP tại Trung tâm giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch của tỉnh. Hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP tạo và hướng dẫn sử dụng các gian hàng để bán sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử như PostMart.vn, Voso.vn, Shopee…

Nguyễn Khang

Tin khác

Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 1 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.