SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Điều chỉnh giá nước sạch phù hợp với yêu cầu thực tế

10:36, 30/06/2023
(SHTT) - Thành phố Hà Nội đang lên phương án điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt trên địa bàn. Đây là điều cần thiết, phù hợp với quy định của pháp luật, phù hợp với yêu cầu thực tế.

Thành phố Hà Nội đã xác định rõ mục đích của việc xây dựng phương án giá nước sạch áp dụng chung trên địa bàn Thành phố. Đó là phương án giá và lộ trình điều chỉnh phải đảm bảo phù hợp, hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, không làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Không chỉ vậy, giá nước sạch sinh hoạt sau khi được UBND Thành phố phê duyệt phải đảm bảo tính minh bạch trong việc sản xuất, lưu thông theo nguyên tắc hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, đảm bảo người dân được sử dụng nguồn nước chất lượng cao.

Giá nước sạch cũng cần được tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí sản xuất hợp lý, hợp lệ trong quá trình khai thác, sản xuất, phân phối, tiêu thụ và có lợi nhuận; phù hợp với chất lượng nước, định mức kinh tế kỹ thuật, quan hệ cung cầu về nước sạch, điều kiện tự nhiên, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của từng khu vực; khuyến khích khách hàng sử dụng nước tiết kiệm thực hiện theo đúng quy định tại Điều 2 Thông tư số 44 quy định về nguyên tắc xác định giá nước sạch.

nuoc sach3

 

Ngoài ra, xây dựng phương án giá nước sạch làm cơ sở ban hành biểu giá nước áp dụng thống nhất cho toàn Thành phố, gồm khu vực các quận nội thành, khu vực thị trấn, thị tứ các huyện và khu vực các xã thuộc các huyện.

Đồng thời, phải có chính sách hỗ trợ người dân thuộc đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo và người dân ở khu vực có điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn cần được tiếp cận và sử dụng nước sạch.

Khuyến khích các đơn vị sản xuất, phân phối nước sạch nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, giảm thất thoát, thất thu nước sạch, đáp ứng nhu cầu khách hàng; thu hút đầu tư vào hoạt động sản xuất, phân phối nước sạch.

Nguyên tắc tính giá nước sạch

Về nguyên tắc tính giá nước sạch, thành phố Hà Nội cũng yêu cầu phải đảm bảo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí sản xuất hợp lý, hợp lệ trong quá trình khai thác, sản xuất, phân phối, tiêu thụ và có lợi nhuận;

Phù hợp với chất lượng nước, định mức kinh tế - kỹ thuật, quan hệ cung cầu về nước sạch, điều kiện tự nhiên, điều kiện phát triển kinh tế xã hội của địa phương, khu vực, thu nhập của người dân trong từng thời kỳ; hài hòa quyền, lợi ích hợp pháp của đơn vị cấp nước sạch và khách hàng sử dụng nước; khuyến khích khách hàng sử dụng nước tiết kiệm;

Khuyến khích các đơn vị cấp nước nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, giảm thất thoát, thất thu nước sạch, đáp ứng nhu cầu của khách hàng; thu hút đầu tư vào hoạt động sản xuất, phân phối nước sạch.

Phương án điều chỉnh giá bán lẻ nước sạch sinh hoạt như sau:

nuoc sach2

 

Đối với hộ dân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo thì mức giá nước sạch áp dụng tại mức sử dụng nước sạch 10 m3 đầu tiên là 5.973 đồng/m3 (mức giá này giữ nguyên theo mức giá nước sạch tại Quyết định 38/2013/QĐ-UBND).

Đối với người dân tại khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, khu vực bị ảnh hưởng môi trường có khó khăn được tiếp cận nước sạch như khu vực người dân tại vùng ảnh hưởng môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và người dân khu vực bị ảnh hưởng bãi rác Xuân Sơn: Thành phố có cơ chế hỗ trợ để đảm bảo sức khỏe và sinh hoạt của người dân khu vực này.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.