SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Triệt phá đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử

14:18, 28/06/2023
(SHTT) - Trước thềm diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã thành công triệt phá đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử với quy mô lớn.

Theo thông tin từ Tổng Cục QLTT, vào chiều ngày 26/6 vừa qua, Đội QLTT số 11 thuộc Cục QLTT thành phố Hà Nội đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng và Phòng An ninh thông tin mạng, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an triệt phá đường dây mua bán thiết bị gian lận thi cử với quy mô lớn ngay trước kỳ thi THPT Quốc gia.

Theo đó, tại thời điểm tiến hành kiểm tra hành chính trong chiều ngày 26/6, lực lượng chức năng đã phát hiện đối tượng N.Đ.G (sinh năm 1990, tạm trú tại phường Kiến Hưng, Quận Hà Đông, TP. Hà Nội) đang thực hiện mua bán thiết bị công nghệ cao phục vụ gian lận thi cử.

giang_2-1687782914610

 

Tại hiện trường, tổ công tác đã thu giữ tang vật là 10 bộ thiết bị tai nghe siêu nhỏ, 10 điện thoại Nokia đã được kết nối dây dẫn có gắn micro nhỏ và 10 tai nghe siêu nhỏ dạng hạt từ, kích thước khoảng 2mm cùng hàng trăm linh kiện điện tử để lắp ráp thành các thiết bị ghi âm, ghi hình phục vụ cho hoạt động gian lận thi cử.

Làm việc với cơ quan chức năng, N.Đ.G khai nhận, khi sử dụng, người dùng cho hạt tai nghe siêu nhỏ vào lỗ tai, điện thoại lắp sim và micro được giấu trong quần áo để liên lạc ra ngoài phòng thi. Bộ thiết bị camera siêu nhỏ dạng cúc áo giúp tự động quay, chụp ảnh gửi đề thi ra ngoài, nhóm bên ngoài sẽ nhận video, ảnh đề thi qua phần mềm. Sau khi giải đề xong, sẽ đọc đáp án vào bên trong qua thiết bị tai  nghe siêu nhỏ.

Bên cạnh đó, đối tượng còn khai nhận, từ năm 2018, do nắm bắt được nhiều sinh viên, người lao động có nhu cầu mua, sử dụng các loại thiết bị ghi âm, ghi hình bí mật để phục vụ việc thi cử, N.Đ.G đã liên hệ đặt hàng từ nước ngoài thông qua mạng Internet để mua, lắp đặt, kinh doanh các thiết bị ngụy trạng siêu nhỏ trên. Đến nay, đối tượng đã bán được hàng trăm bộ thiết bị với giá từ 1 đến 6 triệu đồng/ thiết bị.

Hiện lực lượng chức năng đang đấu tranh mở rộng, làm rõ hành vi của các đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, đề Văn bị lộ sớm trên mạng

Được biết, kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia sẽ diễn ra chính thức trong hai ngày 28 và 29/6. TRong 2 ngày thi, các thí sinh trên cả nước sẽ hoàn thành các bài thi môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 trong hai tổ hợp bài thi Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên.

Trong ngày thi đầu tiên, ngày 28/6/2023, các thí sinh đã tiến hành làm bài thi môn Ngữ văn theo hình thức tự luận. Trong thời gian làm bài thi, vào khoảng 8h00 sáng, đề thi môn Văn tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023 xuất hiện trên mạng đã khiến du luận xôn xao và đặt ra nghi vấn lộ đề.

Cụ thể, theo lịch thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, môn thi Ngữ văn thuộc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023 sẽ diễn ra trong 120 phút với thời gian bắt đầu làm bài từ 7h35 và thời gian thu bài là 9h35. Trong khi đó, hình ảnh lan truyền về đề thi môn Ngữ văn được chụp cùng tờ giấy làm bài thi được phát tán trên mạng vào lúc 8h, trước thời điểm 2/3 thời gian làm bài thi, đã khiến các phụ huynh, học sinh vô cùng bức xúc.

353797556-625241446247387-3590114738514108624-n-1-311

 

Mặc dù hình ảnh về đề thi được lan truyền sớm, tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại,Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo vẫn chưa ghi nhận bất cứ lời giải đề thi môn Ngữ Văn thuộc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023 nào được đăng tải lên mạng Internet.

Liên quan tới vụ việc, hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông tin ban đầu tới báo chí về nghi vấn lộ đề đang được lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay. Theo đó, Bộ cho biết, việc ảnh chụp đề thi môn Văn xuất hiện trên mạng vào sáng ngày 28/6/203 đã được Bộ nắm bắt và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nộ bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh. 

Bộ cũng cho biết thêm, việc hình ảnh của đề thi môn Văn bị tiết lộ sớm trên Internet cũng không gây ảnh hưởng đến kỳ thi "vì khả năng tương tác chỉ ở một thí sinh".

"Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định", Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định.

Trong quá trình tiến hành các bài thi Tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa và phát hiện các thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa các hành vi gian lận thi cử, đồng thời đảm bảo công bằng cho các thí sinh tham gia kỳ thi quan trọng này.

Thái An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 6 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.