SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Công ty Trường Xuân gian lận hồ sơ vẫn trúng thầu?

15:56, 07/07/2020
Mặc dù kê khai không trung thực hồ sơ dự thầu nhưng Công ty TNHH Đầu tư Sản xuất và Xây dựng Trường Xuân vẫn liên tiếp trúng nhiều gói thầu cải tạo trường học với giá trị hàng tỷ đồng.

Vi phạm Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT và Luật Đấu thầu

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2020, Công ty TNHH Đầu tư Sản xuất và Xây dựng Trường Xuân (Công ty Trường Xuân) trúng 5 gói thầu cải tạo các trường học thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội.

Theo đó, tại gói thầu số 04 Xây lắp thuộc Dự án: Cải tạo, sữa chữa nhà lớp học 5 tầng, nhà bảo vệ, cổng và tường rào Trường THPT Quảng Oai do Trường THPT Quảng Oai làm chủ đầu tư. Ngày 9/5, ông Lê Văn Ba - Hiệu trưởng trường THPT Quảng Oai kí phê duyệt cho Công ty Trường Xuân trúng thầu với giá 2.380.493.175 đồng, tiết kiệm 4 triệu đồng.

Để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ mời thầu, Công ty Trường Xuân kê khai 4 nhân sự chủ chốt để thực hiện gói thầu là ông Đỗ Đức Chuẩn (chỉ huy trưởng), ông Phùng Quốc Ân (kỹ thuật), ông Lê Ngọc Thanh (kỹ thuật), ông Nguyễn Văn Ngọc (phụ trách an toàn lao động).

Đến ngày 21/5, Công ty Trường Xuân tiếp tục trúng Gói thầu số 04: Xây lắp + hạng mục chung thuộc Dự án: Cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng đảm bảo PCCC và cải tạo, sửa chữa nhà lớp học môn C, nhà lớp học D, nhà đa năng trường THPT Tùng Thiện. Gói thầu có giá trị 2.358.040.000VNĐ. Tiết kiêm cho ngân sách 4 triệu đồng. Ông Lê Anh Tuấn - Hiệu trưởng trường THPT Tùng Thiện là người phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Tuy nhiên, trong hồ sơ dự thầu của Công ty Trường Xuân tại gói thầu này cũng đề xuất cả bốn nhân sự giống gói thầu của trường THPT Quảng Oai. Điều này có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật.

truong xuann

 Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của Công ty Trường Xuân do Công ty CP Tư vấn và Xây dựng 368 Hà Nội thực hiện, ông Nguyễn Thái Sanh làm Tổ trưởng Tổ chuyên gia chấm thầu

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Mai Quốc Việt, Công ty Luật FDVN, Đoàn luật sư Thành phố Đà Nẵng, nhận định: “Theo quy định tại Mẫu hồ sơ Dự thầu ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có thể hiện: Nhà thầu phải kê khai những nhân sự chủ chốt có năng lực phù hợp đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu; không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.

Ngoài ra, cũng theo quy định tại Điều 3, Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư “Khi lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu xây lắp, tổ chức, cá nhân phải áp dụng Mẫu hồ sơ mời thầu xây lắp ban hành kèm theo Thông tư này và căn cứ vào quy mô, tính chất của từng gói thầu cụ thể để đưa ra các yêu cầu phù hợp trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế; không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”.

Theo Luật sư Việt, các dự án mà Công ty Trường Xuân tham gia, có vốn từ ngân sách nhà nước. Do vậy, chủ đầu tư khi lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu phải tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu 2013 có quy định nghiêm cấm hành vi gian lận trong đấu thầu như sau: “Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.”

“Có thể thấy, việc Công ty Trường Xuân đăng ký nhân sự chủ chốt tham dự nhiều gói thầu cùng một lúc được xem là hành vi cung cấp thông tin không trung thực, vi phạm quy định trong lập hồ sơ dự thầu theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT, vi phạm quy định của Luật Đấu thầu”, Luật sư Việt nhấn mạnh.

Tổ chuyên gia bị “qua mặt” 5 lần

Mặc dù, Công ty Trường Xuân đang vi phạm Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT, vi phạm Luật Đấu thầu nhưng không hiểu vì sao, nhà thầu này tiếp tục trúng thêm 3 gói thầu khác với cách thức tương tự mà không hề gặp trở ngại từ Tổ chuyên gia  cũng như Chủ đầu tư.

Đơn cử như Gói thầu số 04: Xây lắp thuộc Dự án: Cải tạo sửa chữa nhà lớp bộ môn 2 tầng, nhà vệ sinh học sinh trường THPT Quang Trung - Đống Đa. Ngày 7/5, Bà Nguyễn Thị Kiều Hạnh, Hiệu trưởng trường THPT Quang Trung - Đống Đa phê duyệt Công ty Trường Xuân trúng thầu với giá. 2.347.888.000VNĐ.

Trong tháng 5 công ty này còn trúng liên tiếp 2 gói thầu khác là, Gói thầu số 04: Xây lắp, mua sắm, lắp đặt thiết bị và hạng mục chung thuộc Dự án: Cải tạo, sữa chửa nhà bếp, nhà lớp học 4 tầng và Gói thầu số 01: Toàn bộ phần Xây lắp công trình thuộc Dự án: Cải tạo nhà điều dưỡng 3 tầng khu C, nhà ăn, nhà bếp – Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng Người có công số 2 Hà Nội.

Cả ba gói thầu trên Công ty Trường Xuân đều đăng ký cả 5 nhân sự chủ chốt là ông Đỗ Đức Chuẩn (Chỉ huy trưởng), ông Lê Ngọc Thanh (kỹ thuật), ông Nguyễn Hữu Mạnh (kỹ thuật),  ông Phạm Văn Hữu (kỹ thuật) ông Nguyễn Văn Ngọc(phụ trách an toàn lao động) để tham gia dự thầu.

Theo tài liệu mà phóng viên có được, 5 gói thầu mà Công ty Trường Xuân tham dự và trúng thầu đều do Công ty CP Tư vấn và Xây dựng 368 Hà Nội đánh giá hồ sơ dự thầu, ông Nguyễn Thái Sanh làm Tổ trưởng Tổ chuyên gia chấm thầu.

Trong quá trình thực hiện hoạt động đấu thầu, để tuyển chọn được nhà thầu đáp ứng được tất cả các quy định của bên mời thầu cũng như đơn vị thực hiện đấu thầu thì việc tham gia của Tổ chuyên gia là rất quan trọng.

Cá nhân tham gia Tổ chuyên gia phải có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu, chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu theo quy định của pháp luật; có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu,…Thành phần Tổ chuyên gia bao gồm các chuyên gia về lĩnh vực kỹ thuật, tài chính, thương mại, hành chính, pháp lý,…

Trong trường hợp này, thật khó hiểu khi cả 5 lần Công ty Trường Xuân kê khai nhân sự sai quy định mà Tổ chuyên gia lại để “qua mặt” dễ dàng như vậy.

Tới đây, dư luật có quyền đặt ra câu hỏi: Có hay không sự “bắt tay” của đơn vị chấm thầu và nhà thầu để ăn chia lợi nhuận từ gói thầu? Tổ chuyên gia có am hiểu quy định của pháp luật khi để xảy ra tình trạng như vậy?

Liên quan đến sự việc, phóng viên đã làm việc với ông Lê Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Tùng Thiện. Ông Tuấn cho biết: “Nếu có tình trạng này, nhà trường sẽ yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh. Do còn hạn chế về mặt chuyên môn nên chúng tôi phải thuê đơn vị tư vấn. Nhà trường sẽ cho kiểm tra và thông tin lại sau”.

Trao đổi nhanh với phóng viên, ông Lê Văn Ba, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Oai cho hay, về thông tin Công ty Trường Xuân có dấu hiệu vi phạm quy định đấu thầu, nhà trường sẽ cho kiểm tra lại.

truong xuan 1

Công ty Trường Xuân đang không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh 

Để có được thông tin khách quan tới bạn đọc, phóng viên đã tới địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty Trường Xuân để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, tại số 228 Đường Bưởi (Q. Ba Đình, Hà Nội) là địa chỉ của một công ty khác, làm về lĩnh vực gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh.

Theo Đời Sống Pháp Luật

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng 18/3, tại Sa Pa, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Aide et Action (Pháp) tổ chức hội nghị tổng kết, chia sẻ kết quả vận hành Dự án “Vườn ươm doanh nghiệp" hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Tình hình nhu cầu thị trường thế giới tăng trong khi nguồn cung hạn chế do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino cũng như sự bất ổn chính trị ở một số khu vực trên thế giới dẫn đến việc giá cả mặt hàng nông sản có chiều hướng tăng mạnh.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Trong năm nay, giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đột ngột tăng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý, khiến ông Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm về loại tiền này. Tuy nhiên ngành công nghiệp này đang đứng trên bờ vực trước đề xuất thuế mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.