Google và mối đe dọa tới báo chí Mỹ
Vào ngày 12/4 vừa qua, Google thông báo sẽ thử nghiệm việc loại bỏ các liên kết đến các trang tin tức cho một số người dùng ở California. Hành động này được cho là nhằm tuân thủ một đạo luật mới có tên Đạo luật Bảo tồn Báo chí California, hoặc Dự luật Hội đồng 886.
Đạo luật này yêu cầu Google phải trả tiền cho các tổ chức xuất bản tin tức khi sử dụng nội dung của họ trên nền tảng của Google. Đạo luật đã được Hội đồng Thành phố thông qua vào năm trước và hiện đang được Ủy ban Tư pháp Thượng viện tiểu bang xem xét.
Trong một bài đăng trên blog, Google mô tả CJPA như một "thuế liên kết" mà sẽ buộc họ phải trả tiền chỉ để “cung cấp các bài báo cho người dùng California”. Họ cũng cho biết rằng trong hai thập kỷ qua, Google đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nhà xuất bản thích nghi với sự thay đổi và đổi mới của thời đại kỹ thuật số.
Tuy nhiên sự thật phức tạp hơn nhiều.
Google kiếm được hơn 300 tỷ đô la vào năm ngoái, chủ yếu từ việc bán quảng cáo sử dụng nội dung họ không tạo ra hoặc trả tiền. Ban đầu, Google đã gửi lượng lớn lưu lượng truy cập đến các nhà xuất bản tin tức. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, họ đã giảm điều này để giữ người dùng trên trang web của mình, nơi Google có thể kiếm tiền.
Điều này giải thích tại sao doanh thu của Google vẫn tăng lên trong khi các tổ chức xuất bản tin tức, không chỉ là các tờ báo in, gặp khó khăn. Thực tế, dữ liệu từ SimilarWeb cho thấy hơn một nửa các tìm kiếm hàng đầu về tin tức trên Google kết thúc mà không có liên kết được nhấn vào. Nói cách khác, Google thực sự không đưa bất kỳ người đọc nào đến nguồn tin tức thực sự.
Trong khi Google có vẻ nhận định tin tức nên là miễn phí, thực tế việc sản xuất tin tức chuyên nghiệp vô cùng tốn kém. Tin tức là một lĩnh vực kinh doanh. Mặc dù Google có thể không muốn công nhận điều đó, nhưng đó là một ngành kinh doanh lớn đối với Google.
Đó là lý do tại sao tin tức thường là mục đầu tiên mà Google hiển thị sau khi bạn tìm kiếm, và tại sao "tin tức" là tab đầu tiên sau "tất cả" trên trang kết quả tìm kiếm.
Google đang cân nhắc xem ảnh hưởng trong việc loại bỏ liên kết đến tin tức khỏi trang web với một số người dùng tại California. Để làm sáng tỏ, Google đã thử nghiệm việc loại bỏ hoàn toàn tab tin tức vào tháng Hai, nhưng dường như kết quả không khả quan khiến họ phải thông báo sự thay đổi trên chỉ xuất hiện trong một nhóm nhỏ người dùng.
Có lẽ điều này là do tin tức đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh của Google.
Theo một nghiên cứu gần đây, ước tính Google phải thanh toán từ 10 đến 12 tỷ tỷ đô la mỗi năm để sử dụng tin tức tại Mỹ. Rõ ràng, Google không muốn trả số tiền đó.
Trong một phiên điều trần tại Thượng viện vào tháng Mười Hai, đại diện của Google cho biết các nhà xuất bản tin tức kiếm được khoảng 2 tỷ đô la mỗi năm từ doanh thu quảng cáo mà Google giới thiệu. Điều này đặt ra câu hỏi liệu Google có nên phải trả bất kỳ khoản phí nào cho nội dung mà họ đã sử dụng để xây dựng kinh doanh quảng cáo cực kỳ lợi nhuận hay không.
Tất nhiên, sự thống trị của Google trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số là đề tài của một vụ kiện chống độc quyền do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và một liên minh các bang đề xuất, cáo buộc Google đang chiếm ưu thế trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số và đã sử dụng sức mạnh của mình để điều hướng quảng cáo đến các dịch vụ và trang web của riêng, đồng thời làm giảm doanh thu của các nhà xuất bản thông qua việc thao túng giá cả.
Đức Anh
TIN LIÊN QUAN
-
Google xây dựng hai tuyến cáp ngầm mới nhằm tăng cường kết nối với Nhật Bản
-
Google cân nhắc thu phí cho những nội dung cao cấp do AI sản xuất
-
Thương chiến công nghệ: Apple và Google trắng tay trong vụ kiện bằng sáng chế với Mỹ
-
‘Find My Device' của Google sắp ra mắt, trong khi iOS 17.5 cập nhật tính năng mới