SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Google ngăn chatbot AI Gemini trả lời các vấn đề về bầu cử toàn cầu

07:37, 16/03/2024
(SHTT) - Google hiện đang tích cực thực hiện các biện pháp hạn chế chatbot AI Gemini trả lời các câu hỏi liên quan tới bầu cử toàn cầu. Động thái này nhằm tránh các rủi ro tiềm ẩn tương lai có thể gây ra từ trí tuệ nhân tạo.

Các sản phẩm trí tuệ nhân tạo của Google, đặc biệt là chatbot AI Gemini, hiện đang được tiến hành kiểm soát kỹ lưỡng do sự không chính xác khi đưa ra một số hình ảnh được tạo ra bởi tính năng tạo hình ảnh của chatbot, từ đó Google đã quyết định tạm dừng tính năng này. Chính vì thế nó đã gây ra lo ngại về tính đáng tin cậy của các công cụ trí tuệ nhân tạo và những lo ngại về thông tin sai lệch hoặc tin giả đến công chúng.

Khi được hỏi về cuộc bầu cử giữa Joe Biden và Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, Chatbot AI Gemini trả lời rằng “Tôi vẫn đang học cách trả lời câu hỏi này. Trong thời gian chờ đợi, hãy thử tìm kiếm trên Google”.

Google đã thông báo về việc hạn chế này trong nước Mỹ vào tháng 12 trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Người phát ngôn của Google cho biết: “Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho các cuộc bầu cử sẽ diễn ra trên toàn thế giới trong năm 2024. Với tinh thần cảnh giác, chúng tôi đang nỗ lực hạn chế các loại câu hỏi liên quan đến vấn đề bầu cử mà Gemini sẽ trả lời”.

gg

 

Ngoài Hoa Kỳ, các cuộc bầu cử lớn sẽ được tổ chức ở một số quốc gia lớn như Ấn Độ và Nam Phi. Ấn Độ đã yêu cầu các công ty công nghệ của nước này xin phê duyệt từ chính phủ trước khi phát hành đến công chúng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) được coi là “không đáng tin”. Bằng cách làm này, Ấn Độ mong muốn có thể giảm thiểu đáng kể những rủi ro liên quan đến sự phát triển công nghệ AI và ngăn chặn những thông tin sai lệch có thể xảy ra.

Động thái này của Ấn Độ góp phần thúc đẩy các quốc gia khác cảnh giác hơn về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Ấn Độ đã có những bước tiến tích cực hơn trong việc siết chặt quy định với các công ty truyền thông xã hội và các nền tảng công nghệ khác nhấn mạnh sự minh bạch và trách nhiệm của quốc gia này.

Chatbot Gemini của Google đã gặp phải sự phản ứng mạnh đến từ phía dư luận khi xảy ra các sai sót trong một số hình ảnh của lịch sử con người được tạo ra bởi AI. Việc này là cơ sở chính cho động thái của Google khi hạn chế Gemini trong việc trả lời các câu hỏi về các cuộc bầu cử toàn cầu dự kiến diễn ra trong năm nay. Quyết định này của Google nhằm duy trì tính toàn vẹn và đáng tin cậy về các sản phẩm AI của họ.  

Ở một diễn biến tương tự, Meta Platform- công ty mẹ của Facebook đã thông báo vào tháng trước rằng họ sẽ thành lập một nhóm làm việc để đối phó với những thông tin sai lệch và lạm dụng trí tuệ nhân tạo trước thềm bầu cử Quốc hội châu Âu vào tháng 6 này.

Quyết định này nhằm đảm bảo rằng cuộc bầu cử diễn ra một cách công bằng và không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thông tin sai lệch nào đến từ phía trí tuệ nhân tạo. Meta Platform đang đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các biện pháp và chính sách để đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm trong việc sử dụng công nghệ này.

Mai Hương

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 1 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 23 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 23 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.