SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Giới hạn PFAS trong nước uống mới tại Mỹ có thể dẫn đến kiện tụng

16:49, 12/04/2024
(SHTT) - Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã hoàn thiện các quy định liên bang đầu tiên về chất độc "vĩnh viễn" có trong nước uống. Điều này đã đặt ra các giới hạn chặt chẽ yêu cầu các hệ thống nước công cộng của Mỹ loại bỏ chúng khỏi nước máy.

Các quy định mới nhắm vào sáu chất per ( những thành phần quan trọng trong cấu trúc của các chất PFAS) và polyfluoroalkyl substances (PFAS) thường được sử dụng để sản xuất hàng ngàn sản phẩm thương mại và tiêu dùng như bộ vi xử lý, bọt chữa cháy và vải chống bẩn.

Ngoài ra, các chất PFAS này được gọi là "chất hóa học vĩnh viễn" vì chúng không dễ phân hủy trong môi trường hoặc trong cơ thể con người và đã được liên kết với các tế bào ung thư và một số vấn đề sức khỏe khác.

Quy định của EPA đang làm gì?

  • Quy định của EPA dưới Đạo luật An toàn Nước uống đặt ra các giới hạn nghiêm ngặt cho sáu loại PFAS và yêu cầu các hệ thống nước công cộng loại bỏ chúng khỏi nước máy ở Mỹ.
  • Các giới hạn PFAS trong nước uống được đặt từ 4 đến 10 phần một nghìn tỷ cho năm loại PFAS riêng lẻ.
  • Các hệ thống nước công cộng có ba năm để hoàn thành việc theo dõi các chất PFAS và phải thông báo cho công chúng về mức đo PFAS trong nước uống của họ.
  • Trong trường hợp nồng độ PFAS vượt quá các tiêu chuẩn, các hệ thống nước sẽ phải thực hiện biện pháp để giảm PFAS ở nước uống trong vòng năm năm.
d1

 

Quy định này phù hợp với các quy định khác của PFAS như thế nào?

Quy định này là quy định nghiêm ngặt nhất cho đến nay theo "lộ trình PFAS" của EPA. Cơ quan này đã tăng cường yêu cầu các cơ sở sản xuất báo cáo việc sử dụng và xử lý PFAS. Đồng thời, ban hành quy định ngăn các công ty sử dụng PFAS trong quy trình sản xuất mới mà không có sự chấp thuận của EPA.

Trong tương lai, dự kiến EPA sẽ hoàn thiện các quy định ít nhất hai chất PFAS là chất nguy hiểm theo luật Superfund của Hoa Kỳ. Điều này có thể dẫn đến việc nhiều ngành công nghiệp phải chịu trách nhiệm về quá trình làm sạch liên quan đến các chất PFAS này.

Quy định này có khả năng thách thức pháp luật không?

Các chuyên gia cho rằng có khả năng sẽ có các vụ kiện pháp lý nhằm ngăn chặn quy định này được đệ trình bởi các nhà sản xuất, các nhóm kinh doanh và có thể là từ các hệ thống cấp nước.

Các bên đối đầu có thể lập luận rằng quy định của EPA được xây dựng mà không hề xem xét đến các khoản chi phí tuân thủ hoặc không có đủ bằng chứng cho thấy sự cần thiết của các quy định này, và có thể vi phạm một số điều khoản của Đạo luật An toàn Nước uống và pháp luật hành chính liên bang.

Hơn nữa, Hiệp hội Quốc gia các Nhà sản xuất, Hội đồng Hóa chất Mỹ và Phòng Thương mại Hoa Kỳ đã cho biết trong những ý kiến về phiên bản dự thảo của quy định rằng nó đã phóng đại lợi ích của việc áp đặt giới hạn trong khi lại đánh giá thấp các khoản chi phí. Các nhóm ngành công nghiệp cấp nước cũng cho biết nếu tuân thủ các quy định đó có thể tốn hàng tỷ đô la cho các hệ thống cấp nước.

Texas là nơi thường xuyên thách thức các quy định của chính quyền Biden tại tòa án, đã đánh giá các yếu tố của quy định này là quá vượt ngoài khả năng chi phí cho các hệ thống cấp nước nhỏ.

Quy tắc sẽ được thi hành như thế nào?

Theo Đạo luật An toàn Nước uống, hầu hết các bang đều được trao quyền thực thi chính để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về nước uống. EPA thường tham gia khi các bang không thực thi các yêu cầu hoặc không thành công trong các nỗ lực thực thi.

Các cơ quan quản lý của tiểu bang và liên bang có thể ban hành các lệnh hành chính đưa ra các bước để hệ thống nước tuân thủ, đưa ra các hành động pháp lý hoặc các hệ thống nước tinh khiết không đáp ứng các tiêu chuẩn. Người dân cũng có thể kiện chính phủ hoặc hệ thống cấp nước theo pháp luật để buộc họ phải tuân thủ theo.

Các vụ kiện do hàng trăm hệ thống cấp nước đưa ra chống lại các nhà sản xuất hóa chất và cáo buộc họ đã có sự cẩu thả trong quy trình xả thải từ đó tạo ra việc ô nhiễm nước với chất PFAS.

Năm ngoái, công ty 3M ( công ty sản xuất các sản phẩm chất lượng cao như hóa chất, khẩu trang, băng keo, màng cách điện và nhiều sản phẩm khác) đã đạt được một thỏa thuận trị giá 10,3 tỷ đô la với các hệ thống cấp nước trên toàn nước Mỹ để giúp trả tiền cho việc làm sạch nước uống bị ô nhiễm bởi chất PFAS. Trong khi DuPont de Nemours Inc, Chemours và Corteva cũng đã đạt được một thỏa thuận tương tự trị giá 1,19 tỷ đô la. Các thỏa thuận này là một phần của vụ kiện đa quốc gia  tại tòa án liên bang South Carolina - nơi các vụ kiện đang chờ giải quyết có thể mang lại nhiều tiền hơn cho các hệ thống cấp nước.

Quy định mới có thể tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc kiện các công ty sản xuất hoặc sử dụng chất PFAS gần các hệ thống cấp nước. Điều này bởi vì quy định tạo ra một tiêu chuẩn rõ ràng về mức độ chấp nhận được của chất PFAS trong nước uống, từ đó giúp các hệ thống cấp nước chứng minh rằng họ đã bị ảnh hưởng do ô nhiễm nguồn nước.

Mai Hương

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…