SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Gạo lai thịt bò: Lời giải mới cho bài toán khủng hoảng lương thực tương lai

07:13, 21/02/2024
(SHTT) - Các nhà khoa học Hàn Quốc mới đây đã phát triển thành công sản phẩm 'gạo lai thịt bò' mang nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu hơn nhưng lại cho phép giảm đáng kể lượng khí thải tạo ra trong quá trình sản xuất so với quy trình nuôi trồng truyền thống.

Theo Phys.org, một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Yonsei (Seoul, Hàn Quốc) mới đây đã công bố về việc phát triển thành công một loại thức ăn bền vững mới là gạo lai thịt bò.

Growing-animal-muscle-and-fat-cells-inside-rice-grains

 

Theo mô tả của các nhà khoa học trên Tạp chí Matter, loại gạo mới được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm tại trường đại học, kết hợp với cơ bắp thịt bò và tế bào chất béo. Kết quả là một loại gạo màu hồng có thể cung cấp giải pháp thay thế thịt rẻ và bền vững với môi trường hơn, chỉ thải lượng nhỏ carbon.

Hạt gạo được phủ gelatine cá để giúp tế bào thịt bò bám vào, sau đó nuôi trong đĩa cạn 11 ngày. Sản phẩm cuối cùng chứa nhiều protein hơn 8% và nhiều chất béo hơn 7% so với gạo bình thường, đồng thời dai và giòn hơn.

rice-nutrition

Bảng so sánh hàm lượng dinh dưỡng giữa gạo thông thường và gạo lai thịt bò do nhóm nghiên cứu phát triển 

Đặc biệt, quá trình sản xuất ra thành phẩm gạo lai này cho thấy sẽ thải ít carbon hơn hẳn do quá trình sản xuất thông thường, cùng với đó, không đòi hỏi chăn nuôi động vật, vốn tiêu tốn nhiều nước và tài nguyên, đồng thời giải phóng lượng lớn khí nhà kính.

Với mỗi 100 g protein, ước tính gạo lai thịt bò giải phóng chưa đến 6,27 kg carbon dioxide (CO2), trong khi sản xuất thịt bò thải ra lượng CO2 cao gấp 8 lần. Nếu thương mại hóa, nó có thể cung cấp lựa chọn rẻ hơn nhiều cho người tiêu dùng. Nhóm nghiên cứu tính toán gạo lai có chi phí 2,23 USD/kg trong khi giá thịt bò vào khoảng 15 USD/kg tại Hàn Quốc.

VNE-Cell-1317-1708316019

 

Hiện, nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch để hoàn thiện thêm quá trình trước khi thương mại hóa sản phẩm gạo lai thịt bò đặc biệt này.

Quỳnh Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.