SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

G7 nhất trí thúc đẩy sử dụng AI một cách có trách nhiệm

07:23, 01/05/2023
(SHTT) - Các bộ trưởng công nghệ và kỹ thuật số của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã nhất trí tiến hành các cuộc thảo luận trong tương lai về trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, cụ thể là các vấn đề như quản trị, thúc đẩy tính minh bạch và giải quyết thông tin sai lệch.

Được biết, Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới G7 gồm Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Ý. Hội nghị Bộ trưởng Công nghệ và Kỹ thuật số G7 diễn ra từ ngày 29 đến 30/4 tại thành phố Takasaki (Nhật Bản) đã thảo luận nhiều vấn đề đáng chú ý như quản trị AI, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số an toàn, cải thiện luồng dữ liệu xuyên biên giới, mạng internet mở và miễn phí…

Cuộc họp còn có sự tham dự của đại diện Liên minh châu Âu (EU), Ấn Độ, Indonesia và Ukraine.

g7

Bộ trưởng các nước chụp ảnh lưu niệm tại cuộc họp G7 về trí tuệ nhân tạo AI ở Nhật 

Trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo đã làm nổi bật những yêu cầu về các tiêu chuẩn quốc tế đối với hoạt động quản lý công nghệ này, tuyên bố chung của hội nghị nêu rõ, khi công nghệ AI đang ngày một phổ biến tại nhiều quốc gia và lĩnh vực, G7 cần nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức, tiếp tục tăng cường tính an toàn và tin cậy của công nghệ này.

Các bộ trưởng đã nhất trí thúc đẩy việc sử dụng AI "có trách nhiệm" trong bối cảnh các nước tìm cách tận dụng những công nghệ đang phát triển nhanh chóng như ChatGPT, được cho là có thể mang lại lợi ích cao song gây ra quan ngại liên quan đến quyền riêng tư và nguy cơ bị lạm dụng.

Ngoài ra, G7 cần xây dựng các quy định dựa trên nguyên tắc ứng phó rủi ro của AI nhưng vẫn duy trì được một môi trường cởi mở và thuận lợi cho sự phát triển của công nghệ này dựa trên các giá trị dân chủ.

Khi trao đổi dữ liệu trở thành một phần quan trọng của thương mại toàn cầu, các bộ trưởng đã khẳng định tính cấp thiết của việc thiết lập một thỏa thuận quốc tế nhằm đẩy mạnh hoạt động trao đổi dữ liệu xuyên biên giới.

Trên cơ sở đề xuất của Nhật Bản về việc dữ liệu phải được lưu thông tự do với sự tin cậy, còn được biết đến với thuật ngữ “Data Free Flow with Trust” (DFFT), các bộ trưởng nhận định, dữ liệu là yếu tố góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sự phát triển và phúc lợi xã hội. Ý tưởng về DFFT hướng đến mục tiêu đẩy mạnh tiềm năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu nhưng không ảnh hưởng đến quyền riêng tư, cũng như tính bảo mật của các cá nhân và doanh nghiệp.

Các bộ trưởng còn thông qua những kế hoạch hành động khác về quản lý internet và tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật số có khả năng chống chọi trước các rủi ro địa chính trị.

Ngoài ra, các bộ trưởng cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng mạng nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển và mới nổi, thúc đẩy phối hợp nhằm cải thiện kết nối các tuyến cáp quang biển.

Tú Linh

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 10 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.