SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Giải thưởng Sao Khuê 2023 vinh danh 182 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc

08:51, 29/04/2023
(SHTT) - Ngày 28/4, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức kỷ niệm 20 năm giải thưởng Sao Khuê; vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2023 cho 15 nền tảng số, 22 dịch vụ giải pháp công nghệ tiên phong, 2 Startup số, 38 dịch vụ và 105 giải pháp số xuất sắc.

Sáng ngày 28/4/2023, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Sao Khuê, vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2023. Giải thưởng được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Théo đó, từ 331 đề cử của 215 doanh nghiệp, Hội đồng Giải thưởng Sao Khuê 2023 đã bình chọn và quyết định trao 182 Giải thưởng Sao Khuê 2023, bao gồm: 15 nền tảng số, 22 dịch vụ giải pháp công nghệ tiên phong, 2 Startup số, 38 dịch vụ và 105 giải pháp số xuất sắc. 

Đặc biệt, 11 đề cử được xếp hạng Sao Khuê 5 sao và 10 đề cử xuất sắc được trao Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2023. Giải thưởng Sao Khuê 2023 cũng ghi nhận 15 dịch vụ xuất khẩu phần mềm.

sao khue 2023

Giải thưởng Sao Khuê 2023 vinh danh 15 nền tảng số, 22 dịch vụ giải pháp công nghệ tiên phong, 2 Startup số, 38 dịch vụ và 105 giải pháp số xuất sắc. Ảnh: VGP/HM 

Theo Ban tổ chức, các doanh nghiệp CNTT Việt Nam đã đủ trưởng thành cả về số lượng, chất lượng để vươn ra quốc tế.

Ban Tổ chức cũng trao một giải thưởng đặc biệt - Giải thưởng Sao Khuê Cống hiến cho Tiến sỹ Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, nay là Bộ Thông tin và Truyền thông.

Sao Khuê và hành trình 20 năm đãi cát tìm vàng

Giải thưởng Sao Khuê được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2003 với mục tiêu vinh danh những con người, những doanh nghiệp, những tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng CNTT và đặc biệt là các sản phẩm phần mềm, dịch vụ CNTT xuất sắc.

Tại mùa giải Sao Khuê đầu tiên, chỉ có 10 giải thưởng được trao. Cá nhân đầu tiên được trao Giải thưởng Sao Khuê là Giáo sư Đặng Hữu, người đặt nền móng trong việc xây dựng và đề xuất Bộ Chính trị Trung ương Đảng khóa VIII ban hành Chỉ thị 58/CT-TW vào ngày 17/10/2000 với nội dung đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Năm 2003, ngành phần mềm, CNTT Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển đầu tiên. Toàn ngành CNTT có doanh thu chỉ gần 500 triệu USD với khoảng 5.000 người. Sau 20 năm, ngành CNTT đã trở thành một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, đồng thời gánh vác sứ mệnh quan trọng – sứ mệnh chuyển đổi số quốc gia. Doanh thu ngành năm 2022 đạt 148 tỷ USD, với tổng nhân lực trên 1.2 triệu người, gấp hơn 300 lần về doanh thu và gấp 240 lần về quy mô nhân lực.

Trong 20 năm qua, 1.546 Giải thưởng, Danh hiệu Sao Khuê đã được trao. 

Năm 2003 – Giải thưởng Sao Khuê lần đầu tiên được tổ chức, vinh danh những con người, những doanh nghiệp, những tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng CNTT và đặc biệt là các sản phẩm phần mềm, dịch vụ CNTT xuất sắc. Trong lần đầu tiên chỉ có 10 giải thưởng Sao Khuê được trao. Cá nhân đầu tiên được trao Giải thưởng Sao Khuê là Giáo sư Đặng Hữu, người đặt nền móng trong việc xây dựng và đề xuất Bộ Chính trị Trung ương Đảng khóa VIII ban hành Chỉ thị 58/CT-TW vào ngày 17/10/2000 với nội dung đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Năm 2003, ngành phần mềm, CNTT Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển đầu tiên. Toàn ngành CNTT có doanh thu chỉ gần 500 triệu USD với khoảng 5.000 người. Sau 20 năm, ngành CNTT đã trở thành một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, đồng thời gánh vác sứ mệnh quan trọng – sứ mệnh chuyển đổi số quốc gia. Doanh thu ngành năm 2022 đạt 148 tỷ USD, với tổng nhân lực trên 1.2 triệu người, gấp hơn 300 lần về doanh thu và gấp 240 lần về quy mô nhân lực.

Trong 20 năm qua, 1.546 Giải thưởng, Danh hiệu Sao Khuê đã được trao. Năm 2003 – Giải thưởng Sao Khuê lần đầu tiên được tổ chức, vinh danh những con người, những doanh nghiệp, những tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng CNTT và đặc biệt là các sản phẩm phần mềm, dịch vụ CNTT xuất sắc. Trong lần đầu tiên chỉ có 10 giải thưởng Sao Khuê được trao. Cá nhân đầu tiên được trao Giải thưởng Sao Khuê là Giáo sư Đặng Hữu, người đặt nền móng trong việc xây dựng và đề xuất Bộ Chính trị Trung ương Đảng khóa VIII ban hành Chỉ thị 58/CT-TW vào ngày 17/10/2000 với nội dung đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Giải thưởng Sao Khuê có sức sống vì nó luôn bám sát cuộc sống, bám sát sự vận động, bám sát sự thay đổi của công nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin.

Những năm gần đây, Giải thưởng Sao Khuê đã theo sát sự chuyển đổi, ứng dụng từ công nghệ thông tin (CNTT) sang công nghệ số (CNS), từ gia công sang Make in Vietnam, từ phần mềm riêng lẻ sang nền tảng số, từ hệ thống CNTT sang điện toán đám mây, từ thị trường trong nước sang thị trường nước ngoài. Và đặc biệt là sự chuyển đổi từ CNTT là công cụ hỗ trợ sang CNS là công cụ sản xuất chính.

Sức sống của Giải thưởng Sao Khuê là bắt nguồn từ sức sống của ngành công nghiệp CNTT Việt Nam. 20 năm tăng trưởng gần 300 lần là câu chuyện thần kỳ chưa từng có ở nước nào”.

Bo truong Nguyen Manh Hung

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng: Giải thưởng Sao Khuê phải tiếp tục đổi mới hơn, uy tín hơn. (Ảnh: ĐT)  

Trong sự phát triển tương lai, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị giải thưởng Sao Khuê phải tiếp tục đổi mới hơn nữa, phải uy tín hơn nữa. Uy tín phải là thương hiệu chính của Sao Khuê. "Uy tín của Sao Khuê cũng chính là uy tín của ngành công nghệ thông tin Việt Nam, của công nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam", ông Hùng nhấn mạnh.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 14 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).