SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Elon Musk công bố mã nguồn mở của chatbot Grok, đối đầu trực tiếp với ChatGPT

16:22, 12/03/2024
(SHTT) - Tỷ phú Elon Musk cho biết công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) xAi do ông sở hữu dự kiến công bố mã nguồn mở cho công cụ chatbot Grok, cho phép người dùng truy cập và khai phá tiềm năng không giới hạn của công nghệ tân tiến mới.

Mới đây, Elon Musk - nhà tỷ phú nổi tiếng, đã chia sẻ một thông tin đáng chú ý: Công ty khởi nghiệp AI của ông, xAI, sẽ ra mắt một đối thủ mới đầy tiềm năng mang tên "Grok", và dự kiến sẽ công bố mã nguồn mở trong tuần này.

Sự kiện diễn ra chỉ vài ngày sau khi Musk phê phán OpenAI - công ty nổi tiếng phát triển ChatGPT, vì đã từ bỏ mục tiêu gốc của mình, đảm bảo AI phục vụ lợi ích của nhân loại. Ông đã chỉ trích OpenAI vì đã chuyển hướng sang mục tiêu kiếm lợi nhuận, đặc biệt sau khi họ hợp tác với một số tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Musk đã nhiều lần công khai lập trường của mình chống lại các công ty lớn như Google và Microsoft sử dụng công nghệ để kiếm lợi nhuận. Đầu tháng này, Musk đã đệ đơn kiện công ty được Microsoft hậu thuẫn mà ông đồng sáng lập nhiều năm trước. Các luật sư của ông lập luận rằng quan hệ đối tác mới của OpenAI đã biến công ty thành một “công ty con khép kín” của Microsoft.

Đáp lại vụ kiện, OpenAI đã công bố một loạt email cho thấy Musk có ý định hợp nhất Tesla với OpenAI, biến công ty này thành ‘con gà đẻ trứng vàng’. Một số email này cho thấy Musk ủng hộ việc thành lập một tổ chức vì lợi nhuận với công ty kết hợp.

elon musk

 

Tỷ phú này đã ra mắt chatbot xAI vào tháng 11/2023, trong đó Grok chỉ được cung cấp cho những người đăng ký Premium+ trên X. Vào thời điểm đó, người dùng đang chỉ trích bot của OpenAI vì đã tạo ra các câu trả lời có thành kiến chính trị.

Sau đó, Musk mô tả chatbot đối thủ của mình là phiên bản talkbot của OpenAI trung lập về mặt chính trị. Ông nói thêm rằng xAI cũng sẽ mang lại cảm giác hài hước và châm biếm, điều này sẽ khiến nó khác biệt so với bất kỳ chatbot đối thủ nào khác.

Trước đó, Musk đã chỉ trích công nghệ OpenAI trên X. Ông viết: ‘Việc lập trình trí tuệ nhân tạo một cách sai lệch có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng’.

Trong một động thái mới tại OpenAI, Musk đã sử dụng nền tảng xã hội X của mình để công bố kế hoạch mới. Ông đã đăng trên X (trước đây gọi là Twitter), ‘Tuần này, @xAI sẽ công bố mã nguồn mở Grok”.

Ưu và nhược điểm của Trí tuệ nhân tạo nguồn mở

Kể từ khi Musk kiện OpenAI, AI nguồn mở đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư công nghệ lớn trên toàn thế giới. Điều này bao gồm những người như Vinod Khosla, người ủng hộ OpenAI và Marc Andreessen của Andreessen Horowitz.

Việc mở mã nguồn cho Grok có thể cung cấp cho công chúng quyền truy cập miễn phí để thử nghiệm mã nguồn của công nghệ Grok. Điều này cũng liên kết xAI với các công ty khác có mô hình AI nguồn mở, như Meta và Mistral của Pháp.

Google cũng đã tạo ra một mô hình bot mới có tên Gemma mà các nhà phát triển bên ngoài có thể biến nó thành mô hình của riêng họ. Đây là một động thái có thể thu hút các nhà phát triển sáng tạo trên công nghệ của Google và khuyến khích việc sử dụng bộ phận đám mây của hãng.

Trí tuệ nhân tạo nguồn mở có thể là bước đi đầy tiềm năng vì nó sẽ giúp tăng tốc độ đổi mới. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng điều này có thể tiếp tay cho các thế lực khủng bố dễ dàng tiếp cận để chế tạo vũ khí hóa học. Hơn nữa, việc phát triển mô hình AI có thể giúp tạo ra siêu trí thông minh có thể tàn phá thế giới nếu nó rơi vào tay kẻ xấu.

Tuy nhiên, vào tháng 11, Musk tiết lộ ông ủng hộ AI nguồn mở trong một tập podcast với nhà khoa học máy tính Lex Fridman. Musk cho biết: ‘Cái tên open trong open AI có nghĩa nguồn mở và nó được tạo ra như một nguồn mở phi lợi nhuận. Và bây giờ nó là một nguồn đóng để đạt được lợi nhuận tối đa’.

Đến thời điểm hiện tại, Musk vẫn chưa tiết lộ phần nào trong mã nguồn của Grok sẽ được công bố rộng rãi và ông cũng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào thêm.

Đức Anh Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 46 phút trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.