SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm nghiên cứu, ứng dụng AI

07:36, 28/10/2021
(SHTT) - Diễn đàn trực tuyến Việt Úc về Trí tuệ nhân tạo vừa diễn ra với tên gọi Vietnam Australia AI Forum. Sự kiện này được tổ chức nhằm cung cấp thông tin về các chương trình hợp tác giữa hai quốc gia và trao đổi kinh nghiệm xây dựng, phát triển cộng đồng AI Việt Úc.

"Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt - Australia" được tổ chức trực tuyến do Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy chủ trì, cùng sự tham gia của Đại sứ quán Australia, các chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo (AI) trong nước và quốc tế.

Phát biểu khai mạc diễn đàn AI Việt Nam – Australia, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy chào mừng và đánh giá cao sự hiện diện, góp mặt của các cơ quan, tổ chức, chuyên gia, nhà khoa hàng hàng đầu về trí tuệ nhân tạo, cũng như những đóng góp quan trọng thời gian qua để AI dần trở thành một trong những công nghệ chủ chốt của Việt Nam.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy bày tỏ, hiện nay AI đã có những bước phát triển mạnh mẽ, là một trong những công nghệ chủ chốt góp phần cho sự thay đổi và phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

tri tue nhan tao

 Đưa Việt Nam trở thành trung tâm nghiên cứu, ứng dụng AI

Nhận thức được tầm quan trọng của AI, từ đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030. Chiến lược có mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng để AI trở thành công nghệ chủ chốt trong cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần phát triển kinh tế xã hội, dần đưa Việt Nam trở thành trung tâm khu vực về nghiên cứu ứng dụng AI trên thế giới.

Theo Thứ trưởng Bùi Thế Duy, Bộ Khoa học và Công nghệ với sự hỗ trợ của Chương trình Aus4Innovation đã triển khai nhiều hoạt động hiện thực hóa Chiến lược. Ông Duy đánh giá, việc tổ chức diễn đàn nhằm tập trung thúc đẩy hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam và kết nối các tổ chức đổi mới sáng tạo Việt Nam – Australia.

Qua sự kiện này, Việt Nam mong muốn có thể kết nối các hoạt động nghiên cứu ứng dụng, các doanh nghiệp giữa hai nước, góp phần tạo ra sự thay đổi về kinh tế xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cũng mong muốn, tại diễn đàn, các đại biểu sẽ chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến thúc đẩy cộng đồng AI, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả hai quốc gia, đặc biệt là giúp Việt Nam trở thành tâm điểm nghiên cứu, phát triển AI trên thế giới.

Được biết, theo số liệu của WIPO, từ năm 1960-2018, toàn thế giới có tổng cộng hơn 1,6 triệu công trình nghiên cứu, bài báo khoa học liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Trong khoảng thời gian này, thế giới có tổng cộng hơn 340.000 ứng dụng của AI. Đáng chú ý khi Mỹ và Trung Quốc luôn là 2 quốc gia đứng đầu trong danh sách các nước phát triển nhất về ngành công nghệ này.

Ở cùng thời kỳ, Việt Nam có tổng cộng 2.739 nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo. Tại khu vực ASEAN, Việt Nam hiện xếp thứ 5 về số lượng công bố khoa học. Việt Nam cũng xếp thứ 13 trên tổng số 50 nước châu Á tham gia khảo sát và xếp thứ 47 trên bình diện thế giới. 

Đến cuối năm 2017 ,đã có hơn 200.000 người trên khắp thế giới làm việc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Dự đoán của các chuyên gia cho thấy, đến năm 2030, thế giới sẽ cần 1 triệu nhân lực phục vụ ngành công nghệ AI. 

Theo nhiều nguồn thống kê, hiện có khoảng trên 1.600 cán bộ người Việt hiện đang nghiên cứu, làm việc trong lĩnh vực có liên quan tới trí tuệ nhân tạo. Trong đó, chỉ có khoảng 700 người đang làm công việc này tại Việt Nam. Nếu tính theo số chuyên gia, con số này thậm chí còn ít hơn, chỉ khoảng 300 người. 

Thống kê của WIPO cho thấy, tính đến năm 2018, trong 6 nước khu vực ASEAN có phát minh, sáng chế về trí tuệ nhân tạo, Việt Nam đứng thứ 2 với tổng cộng 372 hồ sơ. Theo các chuyên gia tại diễn đàn Vietnam Australia AI Forum, đây là dấu hiệu khả quan cho sự phát triển của AI tại Việt Nam. 

Hà Châu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.