SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Đưa Hà Nội trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học của cả nước

11:14, 17/09/2022
(SHTT) - Ngày 16/9, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức diễn đàn số 1 về “Vai trò tiên phong của Đoàn Thanh niên trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số”. Đây là diễn đàn có tầm quan trọng đặc biệt thể hiện rõ tính tiên phong, xung kích của tuổi trẻ Thủ đô.

Phát biểu đề dẫn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Trần Quang Hưng cho biết: Chúng ta đang sống trong thời đại cách mạng công nghệ, thông tin bùng nổ, người trẻ phải thích ứng, tiên phong. Người trẻ không chỉ là lực lượng xung kích đi đầu ứng dụng mà còn dẫn dắt các lực lượng, bộ phận khác đáp ứng yêu cầu thực tế.

Vì thế, diễn đàn được tổ chức nhằm chia sẻ và định hướng cho thanh niên Thủ đô sự cần thiết của quá trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cao, đồng thời giải quyết những yêu cầu đặt ra đối với công dân số tương lai về tầm nhìn chung của đất nước.

ha noi

Lãnh đạo TP Hà Nội trao Công bố 5 Đề án thực hiện Chương trình số 07 -CTr/TU của Thành ủy Khoá XVII cho lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội. 

Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung làm rõ các nội dung về: Đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số; Vai trò của Đoàn Thanh niên trong tham gia đổi mới sáng tạo, kinh tế số; Thực trạng việc Đoàn Thanh niên tham gia đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số; Một số mô hình, cách làm hay của Đoàn Thanh niên…

Đặc biệt, Thành đoàn Hà Nội công bố 5 đề án trọng điển để tiến hành triển khai, thực hiện Chương trình 07 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về "Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2021-2025", bao gồm: 

Đề án 1. Hình thành Mạng lưới Không gian hỗ trợ thanh niên Thủ đô khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; 

Đề án 2. Xây dựng Nền tảng số hoá đầu tư đổi mới sáng tạo.

Đề án 3. Xây dựng Nền tảng kỹ năng việc làm và khởi nghiệp cho sinh viên (4SV) và Câu lạc bộ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện trên địa bàn TP Hà Nội.

Đề án 4. Xây dựng Chương trình ươm tạo và tăng tốc khởi nghiệp sáng tạo tại các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội. Đề án 5. Tổ chức các sự kiện, cuộc thi về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cho doanh nhân, thanh niên, sinh viên và học sinh Thủ đô.

Đây là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn được lãnh đạo Thành phố quan tâm, giao nhiệm vụ và cũng là cơ hội để các cấp bộ Đoàn tiên phong triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII vào thực tiễn công tác, góp phần phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, khởi nghiệp sáng tạo nói riêng và tham gia xây dựng phát triển kinh tế xã hội Thủ đô nói chung.

ha noi1

Các đại biểu tham luận tại diễn đàn. 

Để thực hiện được nhiệm vụ đột phá đó, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Đoàn Thanh niên thành phố cần xác định chức năng, nhiệm vụ của mình là thu hút, tập hợp, dẫn dắt đoàn viên, thanh niên. Đối với vấn đề đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Đoàn Thanh niên cần quan tâm câu chuyện truyền cảm hứng, dấn thân, tạo môi trường thuận lợi về khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Đồng chí đề nghị, tổ chức đoàn là cơ quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực phát triển kinh tế số….

“Tôi mong muốn Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội sẽ tạo sự khích lệ, động viên các sinh viên tham gia 5 đề án này một cách tích cực, hiệu quả. Từ đó, tạo tiền đề để tuổi trẻ tham gia hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025, đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô; đưa Hà Nội trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo dẫn đầu của cả nước”, Phó Bí thư Thành ủy nói.

Có thể thấy, đây là diễn đàn có tầm quan trọng đặc biệt thể hiện rõ tính tiên phong, xung kích của tuổi trẻ Thủ đô trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, kinh tế tri thức và cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Các ý kiến phát biểu tại Diễn đàn đã thể hiện trí tuệ, tầm vóc, tài năng cũng như sự sẵn sàng của tổ chức Đoàn, tuổi trẻ trước những yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng cho thị trường lao động, việc nâng cao kỹ năng, phát triển các kỹ năng số mới cho người lao động đặc biệt là thế hệ trẻ, thể hệ thanh niên. Đây là những nhân tố tiềm năng tạo nguồn động lực phát triển đất nước nhanh chóng, bắt kịp xu thế của thế giới đúng với tinh thần của Đại hội địa biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 – 2027: “Khát vọng – Tiên phong – Đoàn kết – Sáng tạo – Phát triển”.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.