SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 24/05/2024
  • Click để copy

Du lịch nội địa 'mất đà' vì giá vé máy bay tăng cao?

17:45, 17/04/2024
Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc kích cầu của du lịch nội địa. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để giảm phụ thuộc vào đường hàng không.

Chưa đầy 2 tuần nữa là đến kì nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, từ 27/4 đến 1/5, tình hình giá vé máy bay vẫn nóng. Việc chốt lịch nghỉ lễ sát ngày cũng khiến cho doanh nghiệp lữ hành có phần lúng túng. 

Có thể ảnh hưởng đến nguồn thu ngành du lịch

Theo Tổng cục thống kê, 2 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 2,6 triệu lượt người, gấp 1,6 lần cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, trước việc tăng trần giá vé máy bay cộng với việc thiếu hụt máy bay trên diện rộng cũng khiến các sản phẩm đường bay của doanh nghiệp lữ hành khó khăn trong việc thiết kế tour. Nhiều điểm đến của Việt Nam có nguy cơ giảm công suất và gây ảnh hưởng lớn đến việc duy trì và phát triển điểm đến. 

dulichthailan

Theo Tổng Cục du lịch Thái Lan, hơn 1 triệu người Việt đến Thái du lịch, mua sắm trong năm 2023. 

Theo ông Phạm Quý Huy - Giám đốc Kiwi Travel, đây là dịp cao điểm của lễ và du lịch hè, giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng lớn việc di chuyển giữa các tour và liên kết giữa các vùng miền. Chẳng hạn, khách từ TP.HCM đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung thì khách sẽ có sự cân nhắc vì chi phí vé máy bay chiếm phần lớn giá cấu thành nên tour nội địa.

"Không chỉ ảnh hưởng đến sức mua của du lịch nội địa, giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến lượng khách inbound. Ví dụ, khách đáp chuyến bay từ Hà Nội, Đà Nẵng muốn đi đến nhiều nơi hơn thì giá vé quá cao cũng trở thành trở ngại", ông Phạm Quý Huy nói.

Ngoài ra, ông Phạm Quý Huy còn cho biết doanh nghiệp "hụt" cơ hội bán tour vì việc chốt lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 khá sát ngày. Trước đó, khách nội địa chỉ tính đi tour ngắn, từ 2-3 ngày nhưng khi có thông báo nghỉ 5 ngày thì khách hàng mới tính đường dài hơn và lúc này doanh nghiệp lại không chuẩn bị kịp cho đường bay.

Nhìn trên góc độ của một doanh nghiệp có tuổi đời gần 30 năm, đại diện Vietravel cho rằng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch là một trong những vấn đề quan trọng mà Vietravel nói riêng và ngành du lịch tại Việt Nam nói chung cần phải đẩy mạnh. Vì việc tăng trần giá vé máy bay là điều khó có thể tránh khỏi. 

"Việc tăng trần giá vé máy bay gây nên nhiều hệ lụy khác nhau và chịu ảnh hưởng nặng nhất vẫn là ngành du lịch tại Việt Nam. Khách du lịch Việt chọn đi tour nước ngoài nhiều hơn có thể dẫn đến sự sụt giảm lưu lượng du khách trong nước", bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel cho biết.

Còn theo ông Dương Đức Minh - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM, khi giá máy bay nội địa tăng cao sẽ hình thành nên rào cản tâm lý hạn chế đi du lịch nội địa của người dân. Trong khi đó, các chương trình du lịch nước ngoài có giá bán cạnh tranh sẽ kích thích các dòng khách outbound phát triển. Chính việc này đã làm cho du lịch nội địa của Việt Nam bị hạn chế và ảnh hưởng chung đến nguồn thu của ngành du lịch Việt Nam. 

Đa dạng sản phẩm du lịch

Vấn đề vé máy bay tăng cao dù đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mang lại cơ hội cho sự phát triển của du lịch trong nước và cơ hội hợp tác quốc tế. Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra nhiều giải pháp khác nhau để thúc đẩy du lịch nội địa.

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel, nắm bắt tình hình kịp thời và luôn tiên phong tạo ra nhiều sản phẩm mới, Vietravel đã nhanh chóng triển khai các sản phẩm tour theo hướng di chuyển bằng xe ô tô chất lượng cao ở các chặng đường ngắn (sau khi có cao tốc); kết hợp đi máy bay - tàu hỏa 5 sao - vận tải đường thủy ở những hành trình xa.

Bên cạnh việc tập trung vào các điểm du lịch nổi tiếng, Vietravel cũng lên kế hoạch và tiến hành khám phá, phát triển những điểm đến mới, ít người biết đến nhưng vẫn mang lại trải nghiệm độc đáo và khác biệt cho du khách. Từ các tour khám phá văn hóa địa phương, trải nghiệm ẩm thực vùng miền, đến các hoạt động mạo hiểm và thể thao biển cũng được chúng tôi đẩy mạnh phát triển. 

Cùng với đó, trong giai đoạn nghỉ lễ sắp đến, tại TP.HCM, những tour nội thành trải nghiệm bus sông, city tour, tour đêm,… của Vietravel hiện đang được khá nhiều du khách lựa chọn. 

"Có thách thức thì cũng đồng nghĩa với việc mở ra cơ hội phát triển du lịch quốc nội. Các doanh nghiệp du lịch có thể tập trung vào việc phát triển bộ sản phẩm du lịch mới, độc đáo và phù hợp với nhu cầu của du khách trong nước, từ đó tăng cường sức hút của du lịch trong nước", bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho biết. 

xe dien2

 Ngày 12/4, Công ty TNHH Saigon.PT tổ chức lễ ra mắt dịch vụ Mex Buggy Saigon - xe điện phục vụ khách tham quan, du lịch tại TP.HCM. 

Khi nhìn nhận thực tế hiện nay giữa hàng không và các đơn vị lữ hành chưa có sự gắn kết chặt chẽ, Kiwi Travel cũng mong muốn có được ưu đãi từ hàng không để các đơn vị tổ chức tour nội địa cùng nhau phát triển. 

"Giá vé cao thì du lịch nội địa sẽ không có sự liên kết vùng được. Bản thân chúng tôi cũng đi nhiều nơi để xúc tiến với các vùng nhưng với những vùng xa hơn thì khó. Tour du lịch chỉ có 3 ngày, nếu từ TP.HCM đi miền Bắc thì tốn nhiều thời gian nên khó xúc tiến cho các vùng xa", ông Phạm Quý Huy - Giám đốc Kiwi Travel cho biết.

Theo ông Dương Đức Minh - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM, doanh nghiệp du lịch Việt Nam và các địa phương nên có những thương thảo giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng không và các đơn vị kinh doanh lữ hành để có thể xây dựng các mạng lưới tương hỗ nhằm giúp cho các doanh nghiệp du lịch có được các mức ưu đãi hợp lý để kết nối các dòng khách du lịch nội địa đến với các địa phương trên lãnh thổ Việt Nam. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cần chú ý đến các thị trường nhận khách gần với các thị trường gửi khách để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo và cạnh tranh nhờ vào chất liệu sẵn có của địa phương để kích cầu du lịch nội địa. 

Ngoài ra, các địa phương nên chủ động xây dựng và nâng cấp chuỗi cung ứng thành chuỗi giá trị để gia tăng chất lượng của điểm đến và tạo nên sức hút đặc sắc từ chính quá trình sáng tạo các dịch vụ du lịch từ điểm tựa tài nguyên du lịch đặc trưng của địa phương.

Việc khách du lịch Việt chọn đi tour nước ngoài nhiều hơn cũng thúc đẩy việc tiêu dùng ở các nước bạn nhiều hơn.

Ông Dương Đức Minh - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM, việc lựa chọn đi tour outbound của khách du lịch Việt Nam ngày càng nhiều là vấn đề chúng ta cần học hỏi cách quảng bá, truyền thông, xúc tiến sản phẩm và cung ứng sản phẩm du lịch của các nước bạn. Điều cốt lõi mà du lịch Việt Nam cần nhìn nhận và khắc phục là tính liên kết ngành và liên kết vùng trong phát triển du lịch.

Gần như các quốc gia lân cận ở thị trường nhận khách châu Á - Thái Bình Dương đều đang làm khá tốt vấn đề liên kết để tạo sức hút mạnh mẽ du khách đến với họ với giá tour rất hấp dẫn và dịch vụ du lịch khá chuyên nghiệp. Việt Nam cần có những chiến lược xây dựng được hệ thống liên kết mạnh mẽ nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến với các địa phương, vùng miền tại Việt Nam.

Võ Liên

Tin khác

Giải trí 15 giờ trước
(SHTT) - Nguyễn Văn Chiến là huấn luyện viên và chuyên gia phân tích bóng đá. Với hơn 30 năm kinh nghiệm, ông đã dẫn dắt các đội bóng giành được nhiều chiến thắng quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá và tìm hiểu những chiến lược bóng đá độc đáo và hiệu quả của huấn luyện viên tài năng này.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Gần đây xu hướng du lịch trải nghiệm “nở rộ” và được nhiều du khách lựa chọn. Khi tham gia loại hình du lịch này, du khách sẽ được tận hưởng theo một vòng tuần hoàn, đó là vừa được tham quan, khám phá, lại vừa được trải nghiệm đời sống, phong tục tập quán của cư dân bản địa.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có, những năm gần đây huyện Lang Chánh đã và đang tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có và không ngừng hoàn thiện, đổi mới các điểm du lịch cộng đồng, hướng tới thu hút đông đảo du khách.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Với tiềm năng, lợi thế sẵn có về tài nguyên thiên nhiên và bề dày văn hóa lịch sử, du lịch Thanh Hóa đã và đang phát triển theo hướng xây dựng điểm đến, sản phẩm du lịch mang đậm nét văn hóa.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - 35 năm đóng vai Bác Hồ cũng là 35 năm Nghệ sĩ ưu tú Tiến Hợi đồng hành bên người bạn đời của mình, ấy là nữ nghệ sĩ hóa trang Vương Đạm Thủy, mà theo tâm sự của chị: “Anh là Bác Hồ trên sân khấu và trở lại là chồng chị sau khi tẩy trang”…