SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lữ hành lo khách Việt chọn tour nước ngoài

17:01, 04/03/2024
Nhiều doanh nghiệp lữ hành lo việc trần giá vé máy bay nội địa tăng có thể làm giảm sự hấp dẫn của điểm đến trong nước, khiến du khách chọn các điểm đến quốc tế với giá vé cạnh tranh hơn.

Theo Thông tư 34/2023 của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1/3, trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với hiện hành, tương đương mức tăng 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành lo việc trần giá vé máy bay nội địa tăng sẽ ảnh hưởng đến việc thiết kế tour du lịch trong thời gian tới. Bên cạnh đó, du lịch ngắn hạn và du lịch tự túc có thể trở thành xu hướng nhờ các tuyến cao tốc với ưu thế rút ngắn thời gian.

Khách ít mặn mà với tour trong nước

Theo bà Trần Phương Linh - Giám đốc Tiếp Thị - Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist, giá vé máy bay chiếm khoảng 30% chi phí các tour du lịch nội địa. Việc tăng giá trần vé máy bay chắc chắn sẽ làm chi phí tour tăng cao hơn, dẫn đến du khách ít mặn mà với các tour du lịch trong nước di chuyển bằng đường hàng không.

"Thay vào đó, du khách có thể lựa chọn các tour du lịch nước ngoài, đặc biệt là những tour du lịch ở các nước Đông Nam Á, có mức giá tương đương hoặc chỉ chênh lệch một vài triệu đồng. Giá vé máy bay tăng cao, các công ty du lịch rất khó để thiết kế các sản phẩm tour du lịch giá tiết kiệm", bà Trần Phương Linh nói.

hoian

 Du khách tham quan Hội An dịp Tết Nguyên Đán 2024. 

Đồng ý kiến, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám đốc Ban Tiếp thị - Công ty Du lịch Vietravel - cho biết khi giá vé máy bay tăng lên, chi phí vận chuyển cho khách hàng cũng tăng lên, điều này có thể tạo áp lực gia tăng lên giá tour. Tuy nhiên, để giữ cho sản phẩm tour vẫn hấp dẫn và cạnh tranh trên thị trường, công ty vẫn luôn có các giải pháp tối ưu hóa chi phí và cân nhắc lại các yếu tố khác như loại hình hoạt động du lịch và cách quảng bá sản phẩm.

Cũng theo bà Khanh, trong bối cảnh nhiều quốc gia đang thúc đẩy phát triển du lịch thông qua các chính sách tốt, việc tăng trần giá vé máy bay có thể gây ra một số tác động tiêu cực đối với du lịch nội địa.

"Đầu tiên, nó có thể làm giảm sự hấp dẫn của điểm đến nội địa, khiến du khách chọn các điểm đến quốc tế với giá vé cạnh tranh hơn. Thứ hai, nó có thể làm giảm sự linh hoạt của du khách trong việc lựa chọn điểm đến và thời gian du lịch. Cuối cùng, nó cũng có thể ảnh hưởng đến nguồn cung và cầu của các dịch vụ du lịch trong nước, gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành", bà Khanh cho biết.

Còn theo ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice, giá vé máy bay tăng nhưng giá tour nội địa không tăng nhiều do doanh nghiệp ôm series vé từ trước. Tuy nhiên, vào dịp cao điểm giá vé máy bay sẽ bị đẩy lên cao hơn nhiều so với trước đó. 

omvemaybay

 Một doanh nghiệp cho biết giá vé máy bay tăng nhưng giá tour không tăng do doanh nghiệp ôm series vé từ trước.

Ông Tú cũng cho biết thêm khách hàng đi tour trọn gói thì doanh nghiệp này đã đã ôm vé cho cả năm nên mức giá đã ổn định, không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi việc trần giá vé máy bay nội địa tăng. Tuy nhiên, ở nhóm khách hàng đi tour combo kết hợp dịch vụ đặt vé máy bay tại thời điểm sẽ bị ảnh hưởng, độn giá từ việc tăng trần giá vé máy bay.

Xu hướng du lịch ngắn hạn

Khi các tuyến cao tốc được hoàn thiện sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác. Có thể thấy, đây là một tín hiệu khả quan, giúp tiết kiệm chi phí xăng xe và cấu thành giá tour giảm.

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám đốc Ban Tiếp thị - Công ty Du lịch Vietravel, việc rút ngắn thời gian đi lại qua các tuyến cao tốc có thể thúc đẩy du lịch ngắn hạn hoặc cuối tuần, khiến cho việc khám phá các điểm đến gần trở nên hấp dẫn hơn.

Việc cải thiện hạ tầng giao thông có thể tạo ra cơ hội cho du lịch nội địa phát triển mạnh mẽ hơn, khiến cho du khách có thể dễ dàng di chuyển giữa các điểm đến trong nước một cách thuận tiện. Nhìn chung, thời gian du lịch có thể trở nên linh hoạt hơn, giúp du khách có nhiều thời gian để thăm thú các địa điểm đáng quan tâm và trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí.

"Công ty chúng tôi cũng đã và đang tiến hành thiết kế các gói tour linh hoạt và đa dạng hơn, đáp ứng nhu cầu của du khách khi họ có thêm lựa chọn về phương tiện đi lại", bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh bật mí thêm.

Còn theo ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice, sắp tới vào các dịp cao điểm, giá vé máy bay bị đẩy lên cao thì các tuyến cao tốc, các phương tiện khác sẽ được khách hàng lựa chọn. Chẳng hạn, vào dịp cao điểm là 30/4 năm ngoái, nhiều người đã lựa chọn đi xe ô tô hoặc lái xe ô tô để tiết kiệm chi phí.

Chủ động đặt trước series vé

Đứng trước nền kinh tế đang có nhiều biến động, du khách có phần thắt chặt chi tiêu thì việc tăng trần giá vé máy bay sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định lựa chọn mua tour. Nhiều doanh nghiệp lữ hành chủ động "ôm" series vé.

Theo ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice, công ty đã chủ động "ôm" series vé máy bay, giữ giá vé máy bay ổn định để cho khách hàng để cho khách hàng có mức giá ổn định.

tetviet2-1129

 Một số doanh nghiệp cũng chủ động "ôm" series vé.

Còn theo đại diện Vietravel, với thế mạnh sở hữu hệ thống đối tác vàng, công ty đã chủ động đặt trước series số lượng dịch vụ nhiều từ khá sớm. Đặc biệt, công ty cũng tiến hành hợp tác với các Tổng cục Du lịch, Cơ quan xúc tiến Du lịch, địa phương,… cùng với đó là được các nhà cung cấp dịch vụ uy tín như các hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng,… dành nhiều ưu đãi.

"Đứng trước những thay đổi lớn, công ty sẽ tiến hành tối ưu hóa chương trình tour để phù hợp với ngân sách và thời gian của khách hàng. Bên cạnh đó, việc tạo ra các gói tour độc đáo và hấp dẫn bằng cách kết hợp với các trải nghiệm du lịch địa phương, đặc sản văn hóa và hoạt động phi du lịch cũng là yếu tố góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch trong nước", bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh chia sẻ. 

Để phù hợp với tình hình, đại diện BenThanh Tourist - cho biết sẽ tập trung vào việc hoàn thiện dịch vụ, thiết kế tour chất lượng cao, đảm bảo đem tới chương trình du lịch và trải nghiệm xứng đáng với chi phí khách hàng bỏ ra. Mặt khác, công ty vẫn đang tích cực làm việc với các đối tác, nhà cung cấp để có được các chính sách ưu đãi tốt nhất, nhằm gia tăng giá trị dịch vụ dành cho khách hàng.

Võ Liên

Tin khác

Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 22 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.