SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 06/04/2024
  • Click để copy

Dự kiến hôm nay giá xăng dầu trong nước tăng mạnh

08:33, 02/02/2024
(SHTT) - Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều nay. Dự kiến, giá sẽ được điều chỉnh tăng mạnh hơn 1.000 đồng/lít

Trong khi giá xăng dầu thế giới có sự điều chỉnh giá tăng nhẹ, dự báo giá xăng dầu trong nước sẽ tăng mạnh.

Giá xăng dầu bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 1-2 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.171 đồng/lít.

Xăng RON 95-III không quá 23.407 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 20.376 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 20.544 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 15.494 đồng/kg.

Một trong những yếu tố khiến giá dầu tăng đó chính là: Hoạt động kinh tế yếu ở Trung Quốc, dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng khi các nhà sản xuất tăng sản lượng đã đẩy giá dầu lao dốc hơn 2% ở phiên giao dịch ngày 31-1.

 Tồn kho dầu của Mỹ bất ngờ tăng đẩy giá dầu lao dốc.

dau-mo

 

Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 3, hết hạn ngày 31-1, giảm 1,16 USD, tương đương khoảng 1,4%, xuống mức 81,71 USD/thùng trong khi hợp đồng tháng 4 giảm 1,89 USD, tương đương khoảng 2,3%, xuống mức 80,55 USD/thùng.

Giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,97 USD, tương đương 2,5%, xuống mức 75,85 USD/thùng. Đầu phiên giao dịch, cả hai loại dầu tiêu chuẩn này đều giảm hơn 2 USD.

Reuters dẫn kết quả một cuộc khảo sát chính thức của nhà máy cho thấy hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trong tháng 1 đã giảm tháng thứ 4 liên tiếp.

Dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang nỗ lực lấy lại động lực là việc tòa án Hồng Công (Trung Quốc) vừa ra lệnh thanh lý tập đoàn bất động sản Evergrande. Theo Reuters, lĩnh vực bất động sản chiếm 1/4 GDP của Trung Quốc.

Trong khi đó, các nhà dự báo lớn, gồm OPEC, đều nhận thấy tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay chủ yếu do tiêu dùng của Trung Quốc.

Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM nhận xét dữ liệu của nhà máy xác nhận quan điểm rằng Trung Quốc hiện đang là trở ngại cho tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu.

Đà trượt dốc của giá dầu được hỗ trợ bởi dữ liệu tồn kho dầu của Mỹ từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Theo EIA, tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 1,2 triệu thùng, ngược so với kỳ vọng của các nhà phân tích về mức giảm 217.000 thùng và ngược so với dữ liệu giảm hơn 2 triệu thùng của Viện Dầu khí Mỹ đưa ra trước đó 1 ngày.

Tuần trước, sản lượng dầu nội địa của Mỹ đã tăng trở lại lên 13 triệu thùng/ngày sau khi giảm gần 1 triệu thùng/ngày do thời tiết giá lạnh từ đầu tháng.

Cũng theo EIA, lượng dầu thô trong các nhà máy lọc dầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1-2023 do thời tiết, khiến tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu xuống 82,9%.

Bob Yawger, giám đốc phụ trách hợp đồng năng lượng tương lai tại Mizuho, nhận xét: “Các nhà tinh chế sẽ không vội vàng quay trở lại mức hơn 90%”.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách Mỹ vẫn giữ nguyên lãi suất trong tuần này. Dự đoán của các nhà kinh tế cho rằng việc cắt giảm khó có thể xảy ra trước tháng 6, do chi tiêu hộ gia đình tiếp tục mạnh mẽ và sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế.

Cuộc xung đột Israel - Hamas đã mở rộng thành xung đột ở Biển Đỏ giữa Mỹ và lực lượng Houthi. Điều này làm gián đoạn hoạt động vận chuyển tàu chở dầu và khí đốt tự nhiên, khiến chi phí giao hàng tăng cao và bắt đầu ảnh hưởng đến nguồn cung dầu. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò của Reuters cho rằng sản lượng kỷ lục ở phương Tây và tăng trưởng kinh tế chậm sẽ hạn chế giá cũng như mọi rủi ro địa chính trị.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này thì theo nhà phân tích thị trường Tony Sycamore của IG cho biết: “Vấn đề chính khiến giá dầu thô tăng là bức tranh kỹ thuật vẫn giảm và vẫn chưa theo kịp các sự kiện gần đây”.Về phía nguồn cung, theo một cuộc khảo sát của Reuters, sản lượng dầu của OPEC trong tháng 1 đã ghi nhận mức giảm hằng tháng lớn nhất kể từ tháng 7-2023 do một số thành viên thực hiện cắt giảm sản lượng tự nguyện mới và sản lượng giảm ở Libya.Cuộc khảo sát cho OPEC đã bơm 26,33 triệu thùng/ngày trong tháng 1, giảm 410.000 thùng/ngày so với tháng 12-2023..

T/H

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo đánh giá về Kinh tế Việt Nam quý 1 và dự báo cả năm 2024.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị tháo gỡ cho xuất khẩu tinh dầu quế.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Google, gã khổng lồ công nghệ nổi tiếng với công cụ tìm kiếm phổ biến, được cho là đang cân nhắc khả năng thu phí cho nội dung cao cấp do trí tuệ nhân tạo (AI) sản xuất.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò dẫn đầu trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với tổng quy mô 8.000 tỷ đồng từ nay đến hết ngày 30/6/2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tesla báo cáo số lượng xe được giao trong quý I là 386.810 chiếc, giảm 8,5% so với năm 2023, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2020, Tesla ghi nhận sự sụt giảm số lượng giao hàng so với cùng kỳ năm trước.