SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/01/2024
  • Click để copy

Cần chính sách đặc thù phát triển thương hiệu nông sản Việt

14:42, 29/01/2024
(SHTT) - Nhận thức được tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cho hàng hóa nông sản quốc gia, thời gian qua, các cơ quan Trung ương, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đã quan tâm đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia và thương hiệu vùng, miền, địa phương.

Sản xuất nông nghiệp Việt Nam thời gian qua đạt nhiều thành tựu to lớn, sản lượng lương thực thực phẩm tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, đảm bảo nguồn cung dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sự phát triển về sản xuất, thương mại nông sản đã góp phần tích cực cho sự phát triển nông nghiệp - nông thôn Việt Nam trong thời gian qua, theo đó đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn liên tục đổi mới, phương thức sản xuất chuyển biến tích cực, cấu trúc thị trường nông sản được củng cố và từng bước hội nhập sâu rộng, sản phẩm nông nghiệp được cải thiện cả về số lượng và chất lượng. Một số nông sản chủ lực đã khẳng định được vị thế và khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới, như gạo, cà-phê, hồ tiêu, các loại thủy sản...

nong san viet

 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, gần 80% nông sản của Việt Nam ra thị trường thế giới dưới danh nghĩa của những doanh nghiệp nước ngoài do chưa có thương hiệu, logo, nhãn mác… Điều này gây ra những tổn thất lớn đối với tổng giá trị xuất khẩu nông sản nước nhà. Chất lượng sản phẩm nông sản được nâng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng khắt khe, nhưng vẫn chưa được ưa chuộng tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, Ôxtrâylia, Nhật Bản… Dù có chất lượng không thua kém so với các sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác, song nhiều nông sản Việt Nam vẫn chưa có mặt trên bản đồ nông sản thế giới. Do đó, ngoài việc bảo đảm sản xuất các sản phẩm nông nghiệp an toàn với sức khỏe của con người, công tác quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp và xây dựng thương hiệu sản phẩm là một yêu cầu cấp bách.

Có thể thấy, xây dựng thương hiệu quốc gia được xem như hạt nhân của chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu trong dài hạn nhằm quảng bá, định vị thương hiệu nông sản Việt Nam dựa trên những bản sắc, lợi thế của đất nước. Thương hiệu quốc gia được sử dụng như một công cụ hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường thông qua các chương trình quảng bá, giới thiệu có quy mô và tầm ảnh hưởng lớn.

Vì vậy, việc xây dựng một cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển thương hiệu cho nông sản đảm bảo phù hợp hợp với các chủ trường, chính sách, cơ sở pháp lý liên quan và phù hợp với quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật là cần thiết.

Theo đó, các nội dung chính sách cần xem xét gồm: hỗ trợ xây dựng thương hiệu thông qua thúc đẩy đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ trong và ngoài nước; hỗ trợ xây thực hiện nhiệm vụ nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ; thúc đẩy và tăng cường hiệu quả thực thi và chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xâm phạm thương hiệu; hỗ trợ hình thành, tạo dựng văn hóa sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu nông sản.

Được biết, tại thị trường Việt Nam, hiện mới chỉ có 2 trong tổng số 13 sản phẩm nông sản chủ lực quốc gia đã được đăng ký bảo hộ, gồm: nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” (Hiệp hội Cao su Việt Nam làm chủ sở hữu) và nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Việt Nam” (Bộ NN&PTNT làm chủ sở hữu). Các sản phẩm còn lại như cà phê, tôm, cá tra... đều đang trong quá trình xây dựng.

Hà Anh

Tin khác

Kinh tế 1 phút trước
(SHTT) - Nhận thức được tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cho hàng hóa nông sản quốc gia, thời gian qua, các cơ quan Trung ương, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đã quan tâm đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia và thương hiệu vùng, miền, địa phương.
Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/1, tại thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã diễn ra lễ ra mắt Trung Tâm dịch vụ Golden Hill Center, công trình trung tâm của dự án Flamingo Golden Hill - thành phố thương mại - giải trí – du lịch – nghỉ dưỡng bốn mùa đầu tiên tại Hà Nam.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Tỷ giá USD/VND những ngày qua có xu hướng tăng do đồng USD thế giới có xu hướng phục hồi. Giá USD tăng nhanh khi các nhà đầu tư đổ xô mua vào đồng bạc xanh sau một thời gian ngắn tạm dừng.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Ngành xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đang phát triển vượt bậc sau Hiệp định EVFTA được ký kết ngày 01/8/2020 đã cho phép áp dụng thuế suất 0% đối với các dòng thuế về hồ tiêu và gia vị, khi xuất khẩu sang thị trường EU.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2024 do Hà Nội tổ chức dự kiến thu hút từ 1.000-2.000 doanh nghiệp, là các đơn vị sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước.