SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Dự án The Legend: Chính quyền bất lực khi doanh nghiệp đưa công trình nhiều sai phạm vào sử dụng?

16:30, 24/12/2018
(SHTT) - Ngang nhiên qua mặt các cơ quan chức năng, đưa công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu PCCC, CĐT Dự án The Legend là Công ty CP Đại Việt Trí Tuệ đã bị Cục PCCC lập biên bản xử phạt vi phạm.

 Phường "cấm", doanh nghiệp vẫn cho dân vào ở

Trao đổi với chúng tôi về những sai phạm tại dự án The Legent mới đây, ông Hoàng Tùng - Phó chủ tịch UBND phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) khẳng định, hiện tại dự án này vẫn chưa được nghiệm thu về PCCC và chưa được Cục giám định về chất lượng công trình nghiệm thu để đưa vào sử dụng theo quy định.

"CĐT đang mời Cục Cảnh sát PCCC đến để làm nghiệm thu các hạng mục liên quan đến tòa nhà này. Tuy nhiên cho đến nay, một số nội dung liên quan đến PCCC vẫn chưa được nghiệm thu xong", ông Tùng cho biết.

Đối với nội dung phản ánh về việc hiện tại cư dân đã chuyển về dự án này sinh sống khi tòa nhà chưa đủ điều kiện đưa vào hoạt động, đại diện phường khẳng định ngay từ đầu tháng 5/2018, UBND phường đã có văn bản yêu cầu CĐT trước khi đưa dân vào ở phải hoàn thiện PCCC cũng như được Cục giám định về chất lượng công trình nghiệm thu thì mới được đưa người về ở.

l1 (2)

 Văn bản UBND phường Nhân Chính gửi CĐT trước khi đưa công trình vào sử dụng.

Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế thì CĐT đã bất chấp yêu cầu của Phường Nhân Chính đưa dân vào ở, bố trí văn phòng bán hàng, cho Trường Mầm non Song ngữ STEAMe GARTEN tổ chức lớp học, giảng dạy, cho thuê quán cafe hoạt động tại tầng 1 tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn PCCC.

Về vấn đề này ông Tùng cho biết: Phường có biết việc này và khẳng định, Cục PCCC đã xử phạt CĐT về lỗi chưa hoàn thành nghiệm thu đã đưa công trình vào sử dụng.

"Đối với nội dung này, vào ngày 14/11/2018, Cục PCCC đã lập biên bản xử phạt đối với Công ty Cổ phần Đại Việt Trí Tuệ về nội dung đưa công trình vào hoạt động khi chưa được tổ chức nghiệm thu về PCCC.

Hiện nay trên Cục Cảnh sát PCCC đã tiếp nhận hồ sơ và dự kiến trong tháng 12 này trên Cục sẽ cung cấp văn bản thẩm duyệt PCCC của dự án này", ông Tùng cho hay.

Đại diện phường Nhân Chính cũng khẳng định, trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị để làm việc với CĐT đôn đốc họ trong việc hoàn thiện nội dung này.

Khi được hỏi về kết luận của Thanh tra chính phủ số 1468/KL-TTCP ngày 4/9/2018 về những sai phạm trong việc chủ đầu tư thi công xây dựng 2 tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng là 1.658,2m2/tầng, xây dựng công trình có 2 tầng kỹ thuật không phù hợp với quy hoạch tổng thể mặt bằng, chủ đầu tư không sử dụng vào mục đích, công năng kỹ thuật tòa nhà thì đại diện phường khẳng định, chưa được đọc kết luận này bao giờ và chưa nắm được nội dung này. Và việc TTCP kết luận từ giai đoạn nào thì không rõ.

"Phanh phui" nhiều sai phạm

Dự án tòa nhà hỗn hợp thương mại, văn phòng, trường mầm non và nhà ở tại 109 Nguyễn Tuân (gọi là dự án The Legend, địa chỉ ở phường Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty CP Đại Việt Trí Tuệ làm chủ đầu tư.

Dự án được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 5.579m2 gồm 2 tòa tháp căn hộ cao 30 tầng và 2 tầng hầm. Dự án có 460 căn hộ, diện tích linh hoạt từ 64 – 165m2, được bố trí từ 2 – 4 phòng ngủ.

l2 (2)

 Dù chưa được nghiệm thu PCCC nhưng CĐT đã cho dân vào ở và sinh hoạt.

Mới đây Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra một loạt các sai phạm nghiêm trọng tại Kết Luận số 1468/KL-TTCP ngày 4/9/2018 về dự án này.

Cụ thể, kết luận của Thanh tra chính phủ chỉ rõ: “Sở Quy hoạch kiến trúc chấp thuận phương án cho chủ đầu tư thi công xây dựng 2 tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng là 1.658,2m2/tầng, vi phạm Điểm b, Khoản 2, Điều 3, Nghị định số 41/2007/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng ngầm đô thị”.

Bên cạnh đó, Sở này đã chấp thuận phương án kiến trúc cho chủ đầu tư xây dựng công trình có 2 tầng kỹ thuật không phù hợp với quy hoạch tổng thể mặt bằng, chủ đầu tư không sử dụng vào mục đích, công năng kỹ thuật, vi phạm Khoản 4, Khoản 11, Điều 12 Luật Xây dựng năm 2014.

CĐT dự án The Legend còn ngang nhiên đưa công trình vào hoạt động khi chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu PCCC. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Qua quan sát thực tế, dù chưa hoàn thiện công trình, công nhân vẫn đang tiếp tục thi công nhưng chủ đầu tư đã sử dụng toàn bộ diện tích sàn tầng 1 phía mặt đường Nguyễn Tuân để bố trí làm phòng kinh doanh dự án, văn phòng, khu vực lễ tân - nơi giới thiệu và đón tiếp rất nhiều khách hàng ngày đến giao dịch, tham quan tại dự án.

Mặt sàn tầng 1 phía đường Ngụy Như Kon Tum là nơi hoạt động của Trường Mầm non Song ngữ STEAMe GARTEN (thành viên của Tập đoàn giáo dục Egroup) và khu vực dành cho quán cafe với rất nhiều khách ra vào....

l3 (2)

Công nhân vẫn đang thi công hoàn thiện tòa nhà. 

l4

 Bên trong công trình vẫn còn rất ngổn ngang vật liệu.

Ở một khía cạnh khác, theo lời một nhân viên bán hàng tự giới thiệu thuộc phòng kinh doanh của CĐT dự án The Legend tên K.T khẳng định, hiện tại đã có khoảng 40% khách hàng đã chuyển tới sống và sinh hoạt tại tòa nhà. 

Trong khi đó, hiện tại toàn bộ sàn tầng KT, tầng 5 vẫn còn ngổn ngang vật liệu xây dựng, công nhân vẫn đang thi công lát sàn, lắp đặt cửa kính, ốp trần....

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.