SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Donald Trump chọn ông trùm dầu khí làm ngoại trưởng Mỹ

15:17, 13/12/2016
(SHTT) - Tân Tổng thống thứ 45 của Mỹ Donald Trump đã quyết định lựa chọn ông Rex W. Tillerson, CEO tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon Mobil, làm ngoại trưởng trong nội các mới của mình.
rex

Rex W. Tillerson, CEO tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon Mobil. Ảnh: Reuters 

Sau những thông tin đồn đoán từ báo chí nước này, ông Donald Trump đã có câu trả lời chính thức khi quyết định lựa chọn Tillerson thay vì cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney hay cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani.

Sau quyết định lựa chọn ông Tillerson cho chức ngoại trưởng Mỹ, ông Trump được cho là đã phớt lờ những lo lắng của quốc hội Mỹ về việc  Tillerson có quan hệ khá thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir V. Putin.

Theo New york Time dẫn lời của những người thân cận trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết, tân Tổng thống dự định sẽ công bố quyết định này vào ngày 13/12.

Với quyết định này, ông Trump sẽ phải chờ Thượng viện thông qua, tuy nhiên theo nhiều người nhận định việc lựa chọn  Tillerson chắc chắn sẽ gây nên một sự bất đồng giữa tân Tổng thống và phía thượng viện.

Bởi lẽ xét thấy ông Tillerson đã có mối quan hệ gần gũi với Nga trong vòng suốt 2 thập kỉ qua. Mới đây nhất năm 2014  Tổng thống Vladimir Putin đã trao cho Tillerson Huân chương Hữu nghị, một trong những phần thưởng dân sự cao quý nhất của Nga.

Nếu được chấp nhận với vai trò làm tân Ngoại trưởng Mỹ, ông Tillerson sẽ phải đối mặt với khá nhiều thách thức mới, trước hết là với Nga, đất nước mà ông đã duy trì mối quan hệ tốt đẹp trong nhiều năm với các thỏa thuận làm ăn trị giá nhiều tỉ đô la. Chính vì vậy trong vai trò mới ông Tillerson buộc phải xử lí mối quan hệ không êm đẹp giữa Mỹ và Nga dưới thời ông Putin, bao gồm những cấm vận trong lĩnh vực kinh tế.

Trước đó, theo phỏng đoán của nhiều người  ông Trump rất có thể sẽ bổ nhiệm  Rudolph W. Giuliani, một trong những người ủng hộ ông nhiệt thành, hoặc Mitt Romney - nhân vật không những không ủng hộ ông mà còn phê phán một cách kịch liệt.

Nhưng rốt cuộc cuộc sau cùng cái tên mà ông Donald Trump lựa chọn lại là Tillerson CEO tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon Mobil.

PV

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.