SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Điểm nhấn trong Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc tế 2023 tại Australia

16:22, 21/09/2023
(SHTT) - Chiều 20/9/2023, tại Đại học Monash (Thành phố Melbourne, Úc) đã diễn ra Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (TECHFEST) quốc tế tại Úc năm 2023. Đây là sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chủ trì tổ chức.

 Sự kiện sẽ có sự góp mặt của Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư, Bang Victoria, Úc – ông Tim Pallas cùng hơn 100 chuyên gia, nhà đầu tư, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp uy tín của hai nước. 

Tại sự kiện này, một số doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã dành được kết quả cao tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp trong khuôn khổ TECHFEST quốc gia (như Magic Edutech Group PTY LTD, Cyberkid, VSEC, Hana Gold, Treeotek…) đã có cơ hội thuyết trình (pitching) và trao đổi trực tiếp với các quỹ đầu tư mạo hiểm của Úc. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý về khởi nghiệp sáng tạo, các đơn vị đang vận hành các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng của các hoạt động này, đồng thời đề xuất phối hợp triển khai một số chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo giữa hai nước như: tạo điều kiện thử nghiệm các công nghệ mới, trao đổi phát triển thị trường cho doanh nghiệp giữa hai nước…

techfest5

 Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt khẳng định: “Bộ KH&CN tổ chức TECHFEST quốc tế tại Úc - quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp tiên tiến, năng động của thế giới trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa 2 nước nhằm thúc đẩy sự hợp tác ngày càng sâu, rộng về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo giữa hai nước, hỗ trợ giới thiệu các doanh nghiệp Việt Nam tại Úc tới thị trường của nhau”.

“Chúng tôi cũng quyết tâm xây dựng một hệ sinh thái mở và hội nhập, khuyến khích các vườn ươm, start-up nước ngoài đến thử nghiệm công nghệ mới, nhân rộng mô hình, phát triển thị trường, gọi vốn đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực như công nghệ thực phẩm, công nghệ xanh, kinh tế tuần hoàn... Chúng tôi cũng kêu gọi người Việt, trí thức, doanh nhân, chuyên gia công nghệ, start-up nước ngoài đến Việt Nam, cùng các start-up Việt Nam giải quyết thách thức của doanh nghiệp, xã hội, chính quyền địa phương và thách thức toàn cầu vì mục tiêu phát triển bền vững", Bộ trưởng cho biết thêm.

Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết thêm, Bộ cũng chú trọng kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo song phương với các nước, tổ chức nhiều sự kiện quốc tế, hoan nghênh và đồng hành triển khai các sáng kiến thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cộng đồng startup đổi mới sáng tạo và các tổ chức hỗ trợ với nhiều quốc gia. Úc là thị trường công nghệ, vốn tiềm năng; tài năng Việt Nam sang học tập, làm việc tại Úc ngày càng nhiều, Chính phủ Úc cũng có những hỗ trợ Việt Nam rất tốt như Chương trình Aus4Innovation.

Bước sang giai đoạn mới, trong thời gian tới, hệ sinh thái cần phát triển thêm một bước với việc tập trung nguồn lực tạo dựng những trụ cột nâng đỡ, thúc đẩy liên kết với các phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của khu vực và trên thế giới, đặc biệt như tại Úc- nơi có nhiều kinh nghiệm xây dựng và phát triển hệ sinh thái cùng với những nguồn lực hết sức dồi dào.

Được biết, TECHFEST là chuỗi sự kiện thường niên lớn nhất dành cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam nhằm quy tụ các chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp uy tín trong và ngoài nước để đưa ra các định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các Bộ, Ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và các đơn vị trong hệ sinh thái phối hợp tổ chức.

Từ năm 2019 tới nay, việc tổ chức TECHFEST quốc tế tại các quốc gia có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phát triển là định hướng quan trọng của Bộ KH&CN với mục tiêu quảng bá hệ sinh thái, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam ra thế giới, đồng thời thu hút nguồn lực tài chính, chuyên gia từ các quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ của các nước. TECHFEST quốc tế đã được tổ chức tại các quốc gia như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Singapore,…

Vân Mai

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 1 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.