SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Đầu tư vào AI có thể đem lại lợi nhuận gấp 8 lần

09:59, 29/03/2024
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.

Có thể nói hiện nay công nghệ về trí tuệ nhân tạo (AI) đang có những bước tiến rất nhanh nhờ có sự đầu tư rất lớn và sự cạnh tranh khá quyết liệt của các nước lớn như Mỹ và Trung Quốc. Công nghệ AI đang tạo ra nhưng những đổi mới về cách làm việc, cách quản lý cũng như tạo ra môi trường kinh doanh mới… qua đó phần nào thể hiện năng lực  đổi mới, sáng tạo. Vì thế,  Giám đốc điều hành của Tập đoàn công nghệ đa quốc gia Google (Mỹ) đánh giá, sự ra đời của AI có ý nghĩa hơn cả việc phát minh ra điện và lửa.

Không chỉ riêng ở thị trường quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang ứng dụng AI vào hoạt động của mình để thúc đẩy kinh doanh và giải quyết các rào cản như quản trị AI, cải thiện kỹ năng, và tối ưu hóa chi phí.

tri-tue-nhan-tao-AI

Đầu tư vào AI có thể đem lại lợi nhuận gấp 8 lần 

Theo nghiên cứu của IDC, thực hiện dưới sự ủy quyền của Microsoft vào năm 2023, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la, trong đó có tới 5% doanh nghiệp trên toàn thế giới thu về lợi nhuận là 8 đô la; 92% quá trình triển khai AI chỉ mất 12 tháng hoặc ít hơn;  40% doanh nghiệp có thời gian triển khai dưới 6 tháng. Đặc biệt, các doanh nghiệp bắt đầu thu lợi nhuận từ khoản đầu tư vào AI trong vòng 14 tháng kể từ khi triển khai.

Các ứng dụng hàng đầu của AI mà các doanh nghiệp hiện đang triển khai hoặc có kế hoạch triển khai trong vòng 24 tháng tới là việc tự động hóa các nhiệm vụ công nghệ thông tin,  phát hiện gian lận, an ninh mạng và tự động hóa các quy trình làm việc trong công ty.

Các doanh nghiệp sử dụng AI đã ghi nhận có sự gia tăng về sự hài lòng của khách hàng; về năng suất làm việc của nhân viên; và tăng thị phần của doanh nghiệp.

Nhưng cũng theo khảo sát này cho thấy tỷ lệ người tham gia khảo sát lo lắng AI sẽ thay thế công việc của họ ở các nước cũng khá cao Indonesia (48%), Malaysia (62%), Philippine(52%), Singapore (67%), Thái Lan (66%) và Việt Nam (54%).  

Khảo sát của công ty PwC cũng chỉ ra rằng, hầu hết các CEO đều lạc quan về ứng dụng AI góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận của công ty. Nhưng một điều lạ có đến 41% CEO thừa nhận, họ chưa áp dụng AI trên toàn công ty trong vòng 12 tháng qua vì nhiều lý do. Trong nhóm các quốc gia thì Úc dẫn đầu về áp dụng AI với tỷ lệ 63%, tiếp theo là Nhật Bản (50%), Ấn Độ và New Zealand (cả hai đều ở mức 39%). Tại Việt Nam, việc đầu tư  vào AI cũng đang quan tâm. 

TH

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Từ nay đến cuối năm, 42 máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sẽ phải dừng hoạt động để khắc phục lỗi động cơ của nhà sản xuất. Việc triệu hồi động cơ sẽ làm số máy bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025, Hàng không Việt Nam thiếu hụt đội máy bay trầm trọng.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Quảng Ninh có lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực…, được nhiều nhà đầu tư quốc tế đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn, minh bạch. Giai đoạn 2010-2020 tổng vốn thu hút FDI trên địa bàn tỉnh cao gấp 19 lần giai đoạn 2000-2010, gấp 23 lần giai đoạn 1990-2000.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Counterpoint Research dự đoán doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu sẽ tăng 3% vào năm 2024, khi lạm phát giảm nhẹ giúp phục hồi nhu cầu tại các thị trường mới nổi và sự tích hợp AI thu hút người mua đến với các thiết bị cao cấp.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - GDP quý 1/2024 của Việt Nam ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 trong suốt 4 năm gần đây 2020-2023.
Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.