SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Dấu ấn của Hà Nội sau 4 năm gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO

15:34, 16/01/2024
(SHTT) - Sau 4 năm Hà Nội gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO, những sản phẩm của sự sáng tạo hiện diện ở khắp nơi trong Thủ đô, cho thấy nền tảng vững chắc cho sự phát triển dựa trên thiết kế sáng tạo.

Việc gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO là bước tiến thuận lợi cho Thủ đô trong việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa trên trường quốc tế, gia nhập nhóm các thành phố toàn cầu đang phát triển theo hướng đổi mới, phù hợp với Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về Phát triển bền vững.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng chia sẻ, sau hơn 4 năm thực hiện các sáng kiến để thúc đẩy Thiết kế sáng tạo trong các chương trình phát triển văn hóa – kinh tế – xã hội, đến nay, Thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả nhất định tập trung vào 02 nhóm lĩnh vực, đó là ban hành các cơ chế, chính sách, kế hoạch thực hiện và tổ chức các hoạt động cụ thể thực hiện sáng kiến, cam kết. Trong đó, các cơ chế, chính sách, kế hoạch đã được Thành phố ban hành để thúc đẩy xây dựng Thành phố Sáng tạo, tiêu biểu như: Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Kế hoạch Triển khai các sáng kiến tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO đến năm 2025; Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội quy định chế độ đãi ngộ, hỗ trợ đối với “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú”; Các nghệ nhân, câu lạc bộ tiêu biểu trong lĩnh vực di sản VH phi vật thể của TP Hà Nội…

tp sang tao

 

Trong các năm 2019 đến 2023, nhiều sự kiện đã được Thành phố Hà Nội phối hợp với các bên liên quan tổ chức nhằm hiện thực hóa các sáng kiến, cam kết của mình, đưa hoạt động thiết kế sáng tạo vào mọi mặt của đời sống như các cuộc thi sáng tạo góp phần tái thiết đô thị, phát triển bền vững; Phát triển không gian các tuyến phố đi bộ, các không gian sáng tạo văn hóa, nghề thủ công trên địa bàn Thành phố; Tổ chức các cuộc trưng bày, triển lãm; Tổ chức các Lễ hội văn hóa, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo; Tham gia Hội nghị, Hội thảo, Diễn đàn trực tuyến và hoạt động kết nối với các thành phố trong Mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO…

Đặc biệt trong số đó phải kể đến việc Hà Nội đang từng bước thực hiện các sáng kiến đã cam kết, gồm ba sáng kiến cấp độ địa phương và ba sáng kiến cấp độ quốc tế.

Ở cấp độ địa phương, thành phố kiến tạo Trung tâm Thiết kế Sáng tạo Hà Nội; xây dựng và hỗ trợ các không gian sáng tạo; tổ chức Chương trình Truyền hình Tài năng Sáng tạo.

Ba sáng kiến cấp độ quốc tế gồm Tổ chức thành công Lễ hội Thiết kế Sáng tạo năm 2022; tổ chức Diễn đàn Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO khu vực Đông Nam Á vào tháng 11/2023; xây dựng Mạng lưới các Nhà Thiết kế Sáng tạo Trẻ thông qua việc tổ chức các cuộc thi có tính thiết kế, sáng tạo, các hoạt động kết nối không gian sáng tạo, các trường đại học, các tổ chức, cá nhân... hướng tới mạng lưới thiết kế trẻ, kết nối các doanh nghiệp đồng hành, các sản phẩm có giá trị đóng góp vào ngành công nghiệp sáng tạo của thành phố.

Có thể thấy, xây dựng Thành phố sáng tạo là một nhiệm vụ đầy thách thức, nhưng mở ra hàng loạt cơ hội đổi mới và phát triển cho các hoạt động văn hoá, nghệ thuật trên địa bàn Thủ đô.

Vân Mai

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 3 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.