SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Danh sách 8 nhân vật được đề cử cho giải thưởng Tạ Quang Bửu 2019

07:37, 03/03/2019
(SHTT) - Sau phiên họp đánh giá các hồ sơ đăng ký tham gia, Hội đồng ngành khoa học đã chọn ra được 8 cái tên để đưa vào danh sách đề cử cho giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay được khởi động từ tháng 11/2018. Sau gần 2 tháng tiếp nhận hồ sơ, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (Quỹ) - Cơ quan Thường trực Giải thưởng đã tiếp nhận 45 hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng.

Các hồ sơ tham gia Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019 thuộc tất cả các ngành trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, trong đó có 11 hồ sơ do các tổ chức khoa học và công nghệ, cá nhân đề cử và 34 hồ sơ tự ứng cử.

Trong tháng 1/2019, Quỹ đã tổ chức họp đánh giá hồ sơ tại các Hội đồng Khoa học chuyên ngành của Quỹ. Các hồ sơ được đánh giá dựa trên Quy chế Giải thưởng Tạ Quang Bửu tại Thông tư số 01/2015/TT-BKHCN ngày 12.1.2015.

Ngày 28/2, sau phiên họp xem xét, đã có 08 hồ sơ được Hội đồng Khoa học chuyên ngành đề cử, xem xét tại Hội đồng Giải thưởng. Các đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019 thuộc các ngành Toán học, Vật lý, Khoa học Trái đất và Môi trường, Cơ học, Khoa học Sự sống - Y sinh Dược học.

giai thuong ta quang buu

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018 cho các nhà khoa học 

Theo thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ, danh sách đề cử Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019 có 6 nhà khoa học là các tác giả của công trình khoa học xuất sắc và 2 nhà khoa học được đề cử cho giải trẻ.

Sáu tác giả có công trình khoa học xuất sắc gồm:

  • TS. Lê Quý Thường (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN);
  • PGS.TS. Nguyễn Quang Hưng (Trường Đại học Duy Tân);
  • PGS.TS. Lê Trọng Lư (Viện Kỹ thuật Nhiệt đới, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam);
  • PGS.TS. Bùi Xuân Thành (Trường Đại học Bách khoa, ĐHQGTP.HCM);
  • PGS.TSKH. Phạm Đức Chính (Viện Cơ học, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam);
  • PGS.TSKH. Nguyễn Lê Khánh Hằng (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương).

Hai nhà khoa học được đề cử cho giải trẻ bao gồm:

  • TS. Đỗ Hoàng Sơn (Viện Toán học, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam);
  • TS. Nghiêm Thị Minh Hòa (Trường Đại học Phenikaa).

Hiện nay, Quỹ đang gửi xin ý kiến chuyên gia phản biện quốc tế về các đề cử được Hội đồng khoa học chuyên ngành đề xuất. Hội đồng Giải thưởng sẽ họp đánh giá hồ sơ trong tháng 4.2019. Lễ trao tặng Giải thưởng dự kiến sẽ tổ chức vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày KH-CN Việt Nam.

Thu Anh

Tin khác

Tin tức 17 phút trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 17 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.