SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Đảm bảo bình ổn mặt hàng gạo trong bối cảnh thị trường nhiều biến động

18:26, 09/08/2023
Trước nhiều biến động về giá gạo trên thị trường, TP.HCM yêu cầu các địa bàn báo cáo khi có dấu hiệu khan hiếm hàng hóa gạo, kiểm soát giá gạo bán tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

Sở Công Thương TP.HCM vừa có văn bản về việc thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng gạo tại TP.HCM trong bối cảnh giá gạo tăng nóng.

Theo đó, văn bản được gửi đến UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức, doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu gạo, doanh nghiệp bình ổn thị trường mặt hàng gạo và các hệ thống phân phối hiện đại trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, trước tình hình thị trường gạo thế giới biến động phức tạp, để bảo đảm ổn định thị trường gạo, Sở Công Thương đề nghị các doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu gạo thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Công Thương; tuân thủ quy định về thu mua thóc, gạo hàng hóa nhằm đảm bảo cân đối xuất khẩu và tiêu dùng nội địa, duy trì mức dự trữ, lưu thông theo quy định…

Đối với các doanh nghiệp bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn hàng, cung ứng đủ, vượt số lượng đã đăng ký trong mọi tình huống, bán đúng giá đăng ký đã được Sở Tài chính công bố.

z4588866430257_83bd7a544aa85cb56c8222be2a14fccf

TP.HCM đảm bảo bình ổn thị trường các mặt hàng gạo. 

Đối với các hệ thống phân phối hiện đại, Sở Công Thương đề nghị dự báo nhu cầu thị trường, có kế hoạch thu mua dự trữ và kịp thời cung ứng gạo phục vụ thị trường trong mọi tình huống, chủ động đàm phán hợp đồng phân phối các mặt hàng gạo và có kế hoạch giao nhận hàng dài hạn, ổn định.

Sở Công Thương cũng đề nghị các quận/huyện/TP Thủ Đức báo cáo khi có dấu hiệu khan hiếm hàng hóa trên thị trường; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định nhà về giá cả hàng hoá tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích trên địa bàn.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, tính đến ngày 8/8, giá xuất khẩu gạo 5% tấm và gạo 25% tấm Việt Nam đã tăng 20 USD/tấn so với 5 ngày trước (3/8). Cụ thể, giá xuất khẩu gạo 5% tấm bán ở mức 618 USD/tấn (xếp sau Thái Lan); gạo 25% tấm ở mức 598 USD/tấn (với giá xuất khẩu này, gạo 25% tấm Việt Nam đã vượt qua các quốc gia như Ấn Độ, Pakistan và Thái Lan).

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…