SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Nông nghiệp Thủ đô tăng trưởng mạnh mẽ dù bối cảnh khó khăn

11:40, 25/07/2023
(SHTT) - Nông nghiệp Hà Nội đang có tốc độ tăng trưởng khá cao dù trong bối cảnh nhiều khó khăn về dịch bệnh gia súc - gia cầm, giá thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, điều kiện thời tiết bất lợi cho trồng trọt.

Thực hiện chính sách hỗ trợ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, thời gian qua các địa phương trên địa bàn thành phố đã hỗ trợ lãi suất đầu tư mua sắm máy móc, hỗ trợ kinh phí cấy lúa bằng máy, phun thuốc bảo vệ thực vật… Các chính sách này bước đầu đã phát huy hiệu quả.

100% diện tích trồng lúa đã được làm đất bằng máy, 90% sản lượng lúa được thu hoạch bằng máy. Tuy nhiên, việc cơ giới hóa phần lớn tập trung ở cây lúa, trong các khâu làm đất, thu hoạch và vận chuyển. Trong khi đó, khâu gieo cấy, chăm sóc được xem là những công đoạn quan trọng, quyết định cho việc tăng năng suất, sản lượng thì tỷ lệ áp dụng cơ giới hóa còn thấp. Cụ thể, đến nay trên địa bàn thành phố mới có hơn 320 máy cấy, diện tích cấy lúa bằng máy chỉ đạt gần 4.650 ha, tương đương hơn 2,5% tổng diện tích gieo cấy. 

nong nghiep

 

Với những đổi mới trên, theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, tốc độ tăng trưởng (GRDP) nông, lâm nghiệp và thủy sản của TP ước tăng 2,24% so với cùng kỳ năm 2022. Giá trị sản xuất nông, lâm sản và thủy sản ước đạt 21.917 tỷ đồng, tăng 2,23% so cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, hầu hết các nhóm lĩnh vực nông nghiệp của Hà Nội đều có tăng trưởng dương trong những tháng đã qua của năm 2023. Trong đó, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 20.254 tỷ đồng, tăng 2,17%; thủy sản đạt 1.622 tỷ đồng, tăng 3,21% (so với cùng kỳ 2022). Tổng đàn trâu, bò, lợn, gia cầm và sản lượng trứng cũng tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2022.

Trong bối cảnh chịu nhiều tác động của dịch bệnh cũng như những biến động từ thị trường, ngành nông nghiệp Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp thích ứng với tình hình để duy trì tăng trưởng. 

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, mặc dù cơ cấu kinh tế ngành nông, lâm, thủy sản chiếm tỷ trọng không lớn, nhưng những đóng góp của khu vực nông nghiệp và nông thôn rất quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng từ 2,5-3% giai đoạn 2020-2025, cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn, Hà Nội tiếp tục ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp.

Các chính sách tập trung hỗ trợ tập huấn kỹ thuật, nghiệp vụ quản lý và phát triển thị trường; khuyến khích sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản; hỗ trợ cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; hỗ trợ mua sắm máy móc; chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… Đáng chú ý, thành phố còn hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái phục vụ sản xuất lúa, phun thuốc bảo vệ thực vật. Tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến hơn 1.120 tỷ đồng/năm.

Minh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.