SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Đắk Lắk: Ám ảnh vì sống chung với rác

10:48, 18/04/2022
Từ nhiều năm nay, bãi rác ở các xã Ea M’nang, Quảng Tiến và thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk gây ô nhiễm, khiến người dân ám ảnh.

Dù huyện Cư M’gar đã bố trí đất để di dời bãi rác nhưng kế hoạch triển khai xây dựng bãi rác mới vẫn cứ “giậm chân tại chỗ” do không có kinh phí. Trong khi đó, người dân vẫn phải tiếp tục sống trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng.

Picture1

 Rác tràn ra đường khiến người đi đường lẫn những hộ dân sống lân cận bị ám ảnh bởi mùi hôi.

Bãi rác Đắk Ánh, huyện Cư M’gar nằm trên địa bàn xã Quảng Tiến, nằm sát lề đường đã nhiều năm. Chị Hoàng Diệu Thảo, trú tại Ea M’nang nói trong bất lực: “Năm 2018, khi gia đình tôi chuyển đến đây sống thì bãi rác đã có và rất ô nhiễm. Mỗi ngày xe vận chuyển rác thải sinh hoạt từ các nơi đổ về nhiều không kể xiết. Rác cứ chất đống rồi xử lý bằng cách đốt, sau đó mới chôn lấp. Đốt rác chắc chắn sẽ có  khí đốt độc hại, ảnh hưởng sức khoẻ con người, nhưng người dân quanh đây biết làm gì ngoài cắn răng chịu đựng".

Bãi rác Đắk Ánh nằm trên địa bàn xã Quảng Tiến, rộng khoảng 1ha, là nơi chôn lấp chất thải sinh hoạt được thu gom từ các hộ gia đình ở xã Quảng Tiến và thị trấn Quảng Phú. Bãi rác này nằm bên cạnh đường liên xã từ Quảng Tiến đi xã Ea M’nang và các xã khác như Quảng Hiệp, Ea Md’roh. Bãi rác được hình thành từ năm 1997 và do Công ty cảnh quan môi trường đô thị Cư M’gar quản lý, vận hành. Mỗi ngày có khoảng 40 – 45 tấn rác thải sinh hoạt tập kết về.

Rác chủ yếu được xử lý thô sơ bằng phương pháp đốt thủ công sau đó chôn lấp, không đảm bảo vệ sinh môi trường. Diện tích đất xử lý chôn lấp gần như đã hết, rác chở về không có chỗ chứa, nhiều khi tràn cả ra đường.

12

Đốt rác thủ công khiến khói phủ kín cả 1 vùng, gây khó chịu cho người dân. Người tham gia  giao thông bị  hạn chế tầm nhìn khi di chuyển. 

Từ lâu, đoạn đường này đã trở thành “nỗi ám ảnh kinh hoàng” của người dân. Mùa nắng thì mùi hôi thối, ruồi, muỗi bay đầy nhà dân ở gần bãi rác. Mùa mưa thì người dân khốn khổ khi nước từ rác thải hoà với nước mưa tràn vào sân, vào nhà, mùi hôi bốc lên ngạt thở.

Người đi đường mỗi khi chạy ngang phải nín thở, bịt mũi, bịt miệng mà phóng nhanh qua khỏi khu vực này. Mỗi khi xe lớn chạy nhanh qua bãi rác hay có gió lớn thì rác thải và bao ni lông bay tung toé, chui vào cả nhà dân hay mắc lên cây cối. Chó mèo hoang chạy vào bãi rác, xới tung rác ra đường đi, vừa mất vệ sinh, vừa mất thẩm mỹ. Đáng quan ngại hơn là mỗi lần rác được đốt thủ công thì khói phủ kín cả 1 vùng, không chỉ khiến cho người dân sống xung quanh khó chịu, ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn khiến người tham gia giao thông hạn chế tầm nhìn, gặp khó khăn khi di chuyển.

55100381d4791a274368

Bãi rác vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa gây mất mỹ quan đô thị.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tiến chia sẻ: “Xã Quảng Tiến cũng đã nhiều lần làm tờ trình kiến nghị lên UBND huyện xin chủ trương di dời bãi rác đến nơi phù hợp và huyện cũng đã chấp thuận bố trí vị trí khác để di dời, nhưng đến nay chưa thực hiện được. Trước mắt, xã tiếp tục kiến nghị UBND huyện chỉ đạo Công ty cảnh quan môi trường đô thị Cư M’gar dọn dẹp, thu gom, xử lý rác thải gọn gàng nhằm đảm bảo môi trường sống cho người dân, đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị”.

Trước những phản ánh trên, ông Phạm Ngọc Thái - Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Cư M’gar cho biết: “Để xử lý bãi rác này đòi hỏi phải xây dựng bãi rác khác, nhưng hiện tại việc quy hoạch bãi rác mới rộng gần 20ha vẫn đang còn nằm trên giấy tờ, do không có kinh phí thực hiện. Với nguồn kinh phí eo hẹp, chúng tôi cũng chỉ có những biện pháp nhằm hạn chế mức độ ô nhiễm tạm thời như: đốt, san lấp, phun hóa chất tiêu độc khử trùng”.

Đây là một nhu cầu bức thiết, là vấn đề cần được đầu tư thỏa đáng. Bởi với lượng rác thải lớn cứ đổ về bãi rác Đắk Ánh hiện nay cùng cách xử lý thủ công hiện tại thì bao nhiêu người dân cứ phải chịu đựng và bị ảnh hưởng sức khoẻ nặng nề.  Họ có quyền được sống khoẻ mạnh,  trong khi kế hoạch xây dựng bãi rác  mới, an toàn hơn đã có từ lâu nhưng vẫn không thể triển khai được vì không có kinh phí. Bao giờ có kinh phí để di dời bãi rác, vẫn chưa ai trả lời được!

Bích Loan - Văn Nhật

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 20 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.