SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Đa dạng đặc sản vùng miền tại Hội chợ Công thương khu vực Nam Trung Bộ

08:35, 15/06/2023
Hội chợ Công thương khu vực Nam Trung Bộ - Ninh Thuận năm 2023 diễn ra tại khu vực Quảng trường - Tượng đài 16/4, TP Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) thu hút hàng nghìn người dân đến tham quan và tìm mua các đặc sản vùng miền.

Năm nay, hội chợ có quy mô 300 gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của gần 150 doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, dịch vụ từ 18 các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hội chợ được tổ chức gắn với chuỗi các hoạt động của Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023 và đón nhận Bằng công nhận của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào danh sách di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp", giúp tăng cường sự giao lưu, quảng bá, giới thiệu văn hoá, sản phẩm, đặc sản vùng miền.

tao say

Nhiều sản phẩm chế biến từ nho được trưng bày tại Hội chợ Công thương khu vực Nam Trung Bộ - Ninh Thuận năm 2023.

Tham gia gian hàng tại hội chợ, anh Nguyễn Đình Quang - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Nông sản Thái Thuận - Ninh Thuận mang đến 14 sản phẩm, trong đó có nho, táo tươi và các sản phẩm chế biến từ hai loại quả đặc trưng này của Ninh Thuận.

Theo anh Quang, hiện công ty đang có 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, các sản phẩm chế biến đa dạng từ táo như siro táo, giấm táo, táo sấy dẻo… Trong đó, sản phẩm táo sấy dẻo tách hạt với công nghệ ủ lên men, không bỏ đường mía hay đường phèn vào sấy như truyền thống, mà dùng chính quả táo cô đặc lại ủ để sử dụng vào chế biến quả táo. Hiện sản phẩm đang làm thủ tục xuất khẩu sang Đài Loan. 

Ngoài việc trực tiếp trồng táo và nho, anh Quang cho biết hiện công ty đang liên kết với nhiều hợp tác xã, hộ dân và một số nhà cung cấp để đảm bảo nguyên liệu cho sản phẩm.

mat ong ca phe

 Khách hàng dùng thử và mua sản phẩm mật ong tại gian hàng.

Tại gian hàng của Công ty TNHH Thực phẩm PT Lâm Đồng thu hút đông khách đến xem và dùng thử các sản phẩm mật ong từ hoa cà phê và hoa nhãn. Đại diện công ty này cho biết từ tỉnh Lâm Đồng, công ty mang đến một số sản phẩm đặc trưng như mật ong đến để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và kết nối giao thương với khách hàng.

"Ong được nuôi trong một trang trại lớn, khoảng 500 đàn ong, mình bắt đầu chuyển ong đến các nông trường cà phê vào mùa hoa cà phê nở trắng muốt. Ong tự đi hút mật rồi về tổ, sau đó mình sẽ quay lấy mật, công đoạn quay mật quan trọng vì phải khéo léo để mật có màu vàng óng, dẻo quánh", đại diện Công ty TNHH Thực phẩm PT Lâm Đồng cho biết. 

mat ong

Hiện sản phẩm mật ong hoa cà phê của Công ty TNHH Thực phẩm PT Lâm Đồng đã đạt OCOP 4 sao. 

Cũng theo đại diện công ty, hiện sản phẩm đang được bày bán tại các siêu thị ở Đà Lạt. Mật ong hoa cà phê có thể dùng trực tiếp, ngâm với chanh hoặc đường, hiện có giá bán 120.000 đồng/lít.

vuon nho tri ha

Vợ chồng anh Nguyễn Đình Trí mong muốn qua hội chợ, nho tại quảng bá rộng rãi hơn.

Tại gian hàng Nho Trí Hà, anh Nguyễn Đình Trí (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) đang sắp xếp những chùm nho vừa được hái tại vườn bày trí lên bàn. Anh Trí cho biết rất hào hứng chờ đợi tối ngày 15/6 để đón lượt khách đông nhằm quảng bá các loại nho của Ninh Thuận. 

"Có 3 loại nho được mang đến hội chợ để quảng bá sản phẩm là nho mẫu đơn, nho hồng nhật và đặc biệt là giống nho ngón tay đen không hạt NH04-102. Đây là loại nho được nhiều khách ưa chuộng bởi vị giòn, ngọt, không hạt và có màu tím đen. Hiện có giá bán 250.000 đồng/kg", anh Trí hào hứng nói. 

nha trang

Chị Lê Minh Hoàng Thảo (bên phải) chia sẻ mong muốn qua hội chợ sẽ có nhiều khách hàng biết nhiều hơn về thương hiệu Cô Thắm, qua đó mở rộng tệp khách hàng và gia tăng doanh thu số. 

Chị Lê Minh Hoàng Thảo – Đại diện Công ty TNHH Thực phẩm Cô Thắm đến từ tỉnh Khánh Hòa - cho biết lần này công ty mang đến các sản phẩm hải sản khô như mực khô, mực cá tẩm vị. Bên cạnh đó còn có trà hoa sâm, đây là sản phẩm đang được hướng tới sản phẩm OCOP.

Phát biểu khai mạc tại Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ - Ninh Thuận 2023, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho biết Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ - Ninh Thuận 2023 là hoạt động xúc tiến thương mại có tính liên kết vùng quan trọng, tạo cơ hội cho các địa phương giao lưu, quảng bá tiềm năng kinh tế, dịch vụ của mình. Bên cạnh đó, hội chợ cũng tạo điều kiện cho các nhà sản xuất, cung ứng được tiếp cận và nắm bắt thị hiếu của đông đảo người tiêu dùng.

Hoi cho

Từ chiều tối, người dân đến xếp hàng mua vé để vào hội chợ tham quan và vui chơi tại các gian hàng.

Theo ông Phú, hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác hợp tác, thiết lập kênh phân phối, phát triển thị trường trong nước và mở rộng thị trường sang các nước trong khu vực, nâng cao hiệu quả kinh tế và góp phần nâng cao đời sống người dân các địa phương. Đồng thời, hội chợ góp phần thúc đẩy các hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch của địa phương với các đối tác trong vùng duyên hải Nam Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

 Võ Liên

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.