SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội - Ninh Thuận: Tăng cường hợp tác hai chiều phát triển du lịch địa phương

11:49, 01/10/2022
(SHTT) - Nằm trong kế hoạch hợp tác trên lĩnh vực văn hóa và du lịch của tỉnh Ninh Thuận và thành phố Hà Nội, từ 30/9-2/10/2022, tỉnh Ninh Thuận sẽ tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như 'Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch' và 'Ngày Văn hóa, Du lịch' 2022 tại Thủ đô.

Nhằm cụ thể hóa việc hợp tác giữa Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận với Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trên lĩnh vực văn hóa và du lịch, đồng thời giới thiệu, quảng bá điểm đến và sản phẩm du lịch, dịch vụ của tỉnh Ninh Thuận tới các nhà đầu tư du lịch, doanh nghiệp lữ hành tại thành phố Hà Nội, thông qua đó đẩy mạnh công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch với thị trường trọng điểm thành phố Hà Nội, đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến, thu hút khách du lịch, góp phần tăng trưởng ngành du lịch tỉnh nhà, quảng bá nét đẹp văn hóa các dân tộc, sản phẩm du lịch, sản phẩm đặc thù của tỉnh Ninh Thuận đến với người dân và du khách trong và ngoài nước tại thủ đô Hà Nội.

Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận từ ngày 30/9-2/10/2022 sẽ có những hoạt động xúc tiến và quảng bá văn hóa du lịch địa phương với các hoạt động như 'Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận tại thành phố Hà Nội năm 2022' và 'Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội năm 2022'.

Những định hướng trong phát triển văn hóa, du lịch địa phương của tỉnh Ninh Thuận tầm nhìn đến năm 2030

Được biết, trong ngày 30/9, Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội năm 2022 đã được tổ chức thành công và giới thiệu, quảng bá những điểm đến và sản phẩm du lịch, dịch vụ của tỉnh Ninh Thuận tới các nhà đầu tư du lịch, doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội. 

ong-nam20220930181325

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam: Ninh Thuận còn rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch 

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: Ninh Thuận là một tỉnh giàu tiềm năng, lợi thế khác biệt về du lịch. Về vị trí địa lý, Ninh Thuận nằm trên giao điểm của các trục giao thông quốc gia, có quốc lộ 1 và đường sắt Bắc Nam đi qua. Ninh Thuận cũng có khí hậu ít mưa, nhiều nắng và ít chịu ảnh hưởng gió bão. Đặc biệt, Ninh Thuận có lợi thế lớn nhất đó là bờ biển dài với hơn 105 km, có tuyến đường ven biển đẹp và thuận lợi trong việc kết nối với các điểm đến thuộc dải ven biển của tỉnh.

Không những thế, Ninh Thuận còn là địa phương có bức tranh văn hóa nhiều màu sắc, đặc biệt có những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể rất độc đáo và nổi tiếng. Đó là nghệ thuật văn hóa Chăm, các làng nghề truyền thống và những phong tục tập quán, nghi lễ tín ngưỡng của người Chăm.

Trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận hiện có 239 di tích, di sản văn hoá phi vật thể, trong đó có 2 di tích Quốc gia đặc biệt (Tháp Pôklông Garai và Tháp Hoà Lai), 18 di sản cấp Quốc gia và 46 di tích, di sản cấp tỉnh. Bên cạnh đó, về tài nguyên du lịch, Ninh Thuận có hai vườn quốc gia là Phước Bình và Núi Chúa, trong đó vườn quốc gia Núi Chúa được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Ninh Thuận cũng có nhiều vùng vịnh và danh lam thắng cảnh phù hợp cho phát triển du lịch, trong đó có vịnh Vĩnh Hy được xếp hạng danh lam thắng cảnh quốc gia, là một trong 8 vịnh đẹp nhất Việt Nam…

Nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường để thu hút đầu tư vào Ninh Thuận, tỉnh cũng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi về đất đai, đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đăng ký đầu tư kinh doanh tại Ninh Thuận. Tỉnh cũng quan tâm chú trọng công tác lập quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch - Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam cho biết.

Tận dụng những tiềm năng này, Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu thu hút 3,5 triệu lượt khách, doanh thu ngành du lịch đạt khoảng 2.900 tỷ đồng, đóng góp 13% GRDP và giải quyết việc làm cho 15% lao động toàn tỉnh.

Đến năm 2030, Ninh Thuận xác định du lịch là nền kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững. Phấn đấu đón 6 triệu lượt du khách, doanh thu ngành du lịch đạt khoảng 5.900 tỷ đồng, đóng góp 15% GRDP và giải quyết việc làm cho 20% lao động toàn tỉnh.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Ninh Thuận sẽ tập trung phát triển 3 nhóm sản phẩm du lịch chính.

Nhóm 1 gồm 4 sản phẩm đặc thù: du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm biển, du lịch văn hóa di sản Chăm, du lịch nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái gắn với vườn quốc gia Núi Chúa.

Nhóm 2 sẽ gồm 4 sản phẩm mới lạ: du lịch khám phá và vui chơi giải trí cát – muối (hai sản phẩm độc đáo của mảnh đất Ninh Thuận), du lịch săn bắn bán hoang dã, du lịch trải nghiệm đường sắt, du lịch điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe.

Nhóm 3 sẽ gồm 4 sản phẩm bổ trợ: du lịch cộng đồng, du lịch vui chơi giải trí và ẩm thực, du lịch tham quan sản xuất năng lượng tái tạo, thương mại du lịch.

Hà Nội - Ninh Thuận tăng cường hợp tác hai chiều trong phát triển du lịch

Phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội năm 2022, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Hà Nội sẽ tăng cường hợp tác hai chiều và hết sức ủng hộ Ninh Thuận trong công tác phát triển du lịch.

nguyen-manh-quen20220930181322

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Hà Nội sẽ tăng cường kết nối và hỗ trợ Ninh Thuận trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch 

Trên thực tế, thời gian qua Sở Du lịch Hà Nội cũng đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát, kết nối với Ninh Thuận. Ngược lại, tỉnh Ninh Thuận cũng thường xuyên tổ chức các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch, đầu tư vào Ninh Thuận.

Góp ý cho việc nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đưa ra 4 giải pháp gợi ý như sau: 

Thứ nhất là Sở Du lịch Ninh Thuận và Hà Nội cần tăng cường hợp tác nhiều hơn nữa để có thể cung cấp các sản phẩm du lịch hấp dẫn, xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng cao.

Thứ hai là xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính kết nối, phối hợp cùng các hoạt động trải nghiệm.

Thứ ba, Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục đồng hành và hưởng ứng các chương trình do hai địa phương kết nối và xây dựng về phát triển du lịch…

Thứ tư, cần kêu gọi thu hút đầu tư, khảo sát phát triển, kết nối tuyến Hà Nội – Ninh Thuận với các địa phương lân cận để tăng tính kết nối trong du lịch…

Trong khuôn khổ Hội nghị hôm 30/9/2022, tỉnh Ninh Thuận cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận và Sở Du lịch TP. Hà Nội; chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Hiệp hội Du lịch Ninh Thuận với Hiệp hội Du lịch TP. Hà Nội và các địa phương; chương trình hợp tác giữa Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Thuận và Hội Doanh nhân trẻ TP. Hà Nội về hợp tác phát triển du lịch và quảng bá sản phẩm du lịch.

Được biết, trong các ngày từ 30/9 - 02/10/2022, sự kiện Ngày Văn hóa, du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội năm 2022 sẽ được tổ chức tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc Quyết sinh, phố Định Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Chương trình bao gồm nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật hát, múa, giới thiệu nhạc cụ và giao lưu, hướng dẫn múa truyền thống, trình diễn, hướng dẫn nghệ thuật làm gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp; trưng bày ảnh đẹp về du lịch, văn hóa, danh lam thắng cảnh của tỉnh Ninh Thuận. Bên cạnh đó còn có 51 gian hàng trưng bày, giới thiệu về sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch, ẩm thực của tỉnh Ninh Thuận.

Bùi Huyền - Thái An

Tin khác

Tin tức 49 phút trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.
Tin tức 49 phút trước
(SHTT) - Công ty Contemporary Amperex Technology Co Limited của Trung Quốc, hay còn gọi là CATL, có thể sẽ là sản phẩm công nghệ cao tiếp theo phải đối mặt với sự cấm vận của thị trường Mỹ sau chip Huawei.
Tin tức 51 phút trước
(SHTT) - Tiêm phòng vaccine là giải pháp kỹ thuật dễ làm nhất, chi phí thấp nhất, mang lại hiệu quả nhất trong công tác phòng, chống bệnh dại.
Tin tức 52 phút trước
(SHTT) - Để nâng cao uy tín và hiệu quả hoạt động, cùng với quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc đã trở thành địa chỉ tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 53 phút trước
(SHTT) - Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hòa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Ngọc (Quảng Xương) đã trở thành tấm gương hết lòng vì người bệnh, tận tâm trong công tác chuyên môn và thái độ phục vụ người bệnh ân cần chu đáo, được bạn bè đồng nghiệp và nhân dân yêu mến.