SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Cựu kỹ sư Google bị bắt vì cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại về công nghệ AI

10:42, 13/03/2024
(SHTT) - Kỹ sư phần mềm người Trung Quốc Linwei Ding, 38 tuổi, còn được biết đến với tên Leon Ding, hiện đang phải đối mặt với bốn cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Google cho các công ty Trung Quốc.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, Merrick Garland, tuyên bố Linwei Ding bị bắt với tội danh đánh cắp và chuyển thông tin bí mật từ hệ thống mạng của Google vào tài khoản cá nhân trong khi có hợp tác bí mật với các công ty thuộc lĩnh vực AI có trụ sở tại Trung Quốc.

Theo bản cáo trạng, Ding đã được Google tuyển dụng vào năm 2019 và tham gia vào việc phát triển phần mềm triển khai trong các trung tâm dữ liệu siêu máy tính của Google. Từ tháng 5/2022 đến tháng 5/2023, anh đã tải lên 500 tập tin từ máy tính xách tay được cấp bởi Google lên tài khoản Cloud, phần lớn trong số đó chứa các bí mật thương mại của Google và dự định chuyển cho các công ty Trung Quốc, nhằm mục đích giúp họ giành lợi thế trong cuộc đua AI.

Bên cạnh đó, Linwei Ding còn bị cáo buộc đánh cắp thông tin về phần cứng, phần mềm, quản lý hệ thống và các thông số kỹ thuật hiệu suất của chip GPU được triển khai trong các trung tâm dữ liệu siêu máy tính của Google.

Garland cho biết: "Bộ Tư pháp sẽ không khoan nhượng trước hành vi ăn cắp dữ liệu trí tuệ nhân tạo và các công nghệ tiên tiến khác bởi điều này có thể đe dọa an ninh quốc gia”.

"Chúng tôi kiên quyết bảo vệ các tài sản công nghệ được phát triển tại Mỹ để tránh rơi vào tay những người không phải là chủ sở hữu”, Garland khẳng định.

Theo các quan chức, Ding đã bị bắt tại nhà riêng ở Newark, California, không xa trụ sở chính của Google tại Mountain View.

1

Ảnh: Eric Risberg/AP  

Theo thông tin từ The Guardian, vào tháng 6/2022, Linwei Ding đã được tiếp cận bởi giám đốc điều hành của công ty công nghệ Trung Quốc Rongshu Lianzhi (Rongshu), và được đề xuất giữ vị trí Giám đốc công nghệ với mức lương hàng tháng là 14.800 USD.

Trước tháng 5/2023, Ding cũng đã tự khởi nghiệp tại quê nhà với công ty công nghệ mang tên Shanghai Zhisuan (Zhisuan). Theo cáo trạng, Ding không bao giờ thông báo cho Google về việc hợp tác làm ăn với hai công ty Rongshu hoặc Zhisuan.

Sau khi Ding từ chức khỏi Google vào tháng 12/2023, công ty Google có trụ sở tại Mountain View, California, đã điều tra lịch sử hoạt động của nhân viên này và phát hiện hành vi đăng tải dữ liệu bất hợp pháp.

Người phát ngôn của Google, Jose Castaneda, cho biết: "Sau cuộc điều tra phát hiện nhân viên này đã ăn cắp nhiều tài liệu mật, ngay lập tức, chúng tôi chuyển hồ sơ này cho cơ quan thực thi pháp luật".

Giám đốc Cục Tình báo Liên bang, Christopher Wray, nhấn mạnh "Việc ăn cắp các công nghệ đột phá và bí mật thương mại từ các công ty Mỹ có thể dẫn đến tình trạng thất nghiệp, gây ra rủi ro kinh tế và an ninh quốc gia đặc biệt nghiêm trọng".

Nếu bị kết án, Linwei Ding sẽ phải đối mặt với mức án tối đa 10 năm tù giam và khoản tiền phạt 250.000 USD với mỗi tội danh.

Xuân Hiếu

Tin khác

Tin tức 18 phút trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…