SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Cung ứng thuyền viên cho các chủ tàu lớn – Cơ hội và thách thức cho ngành hàng hải Việt Nam

14:08, 04/03/2024
(SHTT) - Khởi nguyên từ năm 1989 với việc cung ứng thuyền viên lần đầu tiên cho chủ tàu Nhật Bản, trải qua hơn 35 năm thị trường cung ứng thuyền viên Việt Nam đã có nhiều bước chuyển mình ngoạn mục.

Vận tải đường biển là chuỗi vận tải chính, đảm nhận việc chuyên chở hơn 90% lượng hàng hóa lưu thông trên toàn thế giới. Và thuyền viên là nhân tố quan trọng trong việc đảm bảo vận hành chuỗi vận tải này.  Đây là lực lượng lao động vừa có kiến thức chuyên môn cao, khả năng ngoại ngữ tốt, sức khỏe và khả năng thích nghi cao trong môi trường làm việc áp lực. Việc mở rộng thị trường cung ứng, không chỉ giới hạn ở các chủ tàu Nhật Bản mà cả các chủ tàu Châu Á, Châu Âu mang tới nhiều cơ hội và thách thức mới cho thuyền viên Việt Nam.

a1

Thuyền viên TMAS làm việc trên tàu 

Hiện nay, trong bối cảnh kinh tế suy thoái đầy biến động với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, công việc và thu nhập không ổn định thì đối với ngành Hàng Hải, lĩnh vực cung ứng thuyền viên cho các chủ tàu lớn trong nước và Quốc Tế vẫn luôn sôi động với  nhu cầu gia tăng. Vì vậy, dù với biến động thị trường hay ảnh hưởng chung thì nghề thủy thủ viễn dương được xem là nghề ổn định, có sự phát triển nghề nghiệp với nhiều trải nghiệm thú vị khi được đặt chân tới nhiều quốc gia, quan sát các nền văn hóa khác nhau và quan trọng hơn là có mức thu nhập đáng mơ ước của nhiều người.

a3

Chú trọng vào đào tạo tính chuyên nghiệp và đảm bảo an toàn công việc cho đội ngũ thuyền viên tại TMAS 

Tuy có tiềm năng lớn về khả năng cung ứng nhân sự, nhưng lĩnh vực này vẫn đối mặt rất nhiều thách thức và khó khăn. Theo chia sẻ của Ông Hà Đức Bàng –  TGĐ Công Ty TNHH DV Hàng Hải và Thương Mại Thanh Hà (Tmas) “Việc đảm bảo trong chuỗi cung ứng toàn cầu trong đại dịch Covid 19 vừa qua đã khẳng định vị thế to lớn của ngành vận tải biển và sỹ quan thuyền viên trên thế giới. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại Sỹ quan và thuyền viên của ngành vận tải biển đang đối phó với thách thức mới do cuộc khủng hoảng trên Biển Đỏ” Có thể thấy, căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ đã gây tắc nghẽn các tuyến vận tải qua kênh đào Suez, nơi xử lý khoảng 12% thương mại trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, những thách thức luôn đi cùng cơ hội. Vì vậy, đối với lĩnh vực này để có thể nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế biển, thì việc đầu tư, điều chỉnh, bổ sung và nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường Hàng Hải nói chung và đào tạo thuyền viên nói riêng là hết sức quan trọng và cấp thiết.

Đặc biệt việc đào tạo thuyền viên đòi hỏi không phải chỉ để bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ chuyên ngành mà còn phải chú ý giáo dục cho thuyền viên ý thức làm việc, tinh thần trách nhiệm, tác phong, lối sống chan hoà và lòng yêu nghề, coi nghề đi biển là sự nghiệp lâu dài của mình.

Nhận thức từ những yếu tố trên. Công ty TNHH DV Hàng Hải và Thương Mại Thanh Hà (TMAS) – Một trong những đơn vị nổi bật trong lĩnh vực cung ứng thuyền viên, đã chú trọng nâng cao việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành này. Đơn vị này thường xuyên mở các khóa đào tạo thuyền viên và liên kết chặt chẽ với các trường học, cấp học bổng liên kết, đào tạo từ xa và hỗ trợ học viên, sinh viên thực tập trên các tàu lớn. Quy trình chuẩn chỉnh từ lý thuyết đến thực hành nhằm đảm bảo chất lượng khi các thuyền viên khi làm việc cho các chủ tàu lớn trên thế giới.

a2

Nâng cao chất lượng thuyền viên từ các khóa đào tạo chuyên sâu 

Trong hơn 19 năm hình thành và phát triển, TMAS đã tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện và cung ứng hàng nghìn thuyền viên đáp ứng tiêu chuẩn cho chủ tàu quốc tế. TMAS được đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong lĩnh vực đào tạo và cung ứng nhân lực cho các chủ tàu uy tín như: Đan Mạch, Na Uy, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore.

Ngoài các tiêu chuẩn về đào tạo và chất lượng, TMAS đặc biệt dành cho những thuyền viên của mình sự quan tâm, chia sẻ, động viên với những khó khăn họ phải đối mặt trong công việc thường ngày. Chú trọng tới an sinh và phúc lợi dành cho thuyền viên và gia đình của họ là tâm niệm và tiêu chí hoạt động của TMAS trong suốt gần hai thập kỷ qua.

a4

 Thăm hỏi và tặng quà cho gia đình thuyền viên nhân dịp xuân về 

Sỹ quan, thuyền viên làm việc trên tàu biển đã, đang và sẽ là nguồn lực lao động quan trọng của ngành Hàng Hải Việt Nam. Họ là nguồn nhân lực tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh tế của các doanh nghiệp vận tải biển nói riêng và ngành Hàng Hải nói chung.

a5

Đội ngũ TMAS mừng Xuân Giáp Thìn 2024 

Trong năm 2024, TMAS sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng thuyền viên thông qua các chương trình đào tạo chuyên sâu. Đồng thời tuyển dụng nhân sự có chọn lọc nhằm đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn của các chủ tàu. Đơn vị này tiếp tục giữ vị trí tiểu biểu trong lĩnh vực cung ứng thuyền viên tại Việt Nam.

Minh Hải

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
Ngân hàng HSBC nâng định giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan lên mức 98.000 đồng, cao hơn 46% so với mức giá đóng cửa ngày 26/4 là 67.200 đồng. Sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100%, Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) muốn tiếp tục chia tiền cho nhà đầu tư.
Thương hiệu 2 ngày trước
Kính mắt là sản phẩm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu cung cấp kính mắt. Trong đó, Kính Mắt S vẫn luôn là thương hiệu kính mắt tại Việt Nam được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 21/04 vừa qua, tại Khách Sạn 5 Sao Grand Plaza Hà Nội, đã diễn ra buổi ra mắt áo điều hoà phiên bản mới nhất đến từ thương hiệu Fujiki được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động mỗi ngày.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) – Hiện nay với sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều giải pháp tiện ích cho con người. Trong đó cứu hộ xe máy Hello Thợ qua zalo app được đánh giá là dịch vụ tiện ích, nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố về hư hỏng xe khi tham gia giao thông.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty TNHH Sản xuất & đầu tư Thương mại Tổng Hợp đạt giải thưởng "Top 10 thương hiệu mạnh Quốc gia 2024", tại sự kiện công bố ở TP Hồ Chí Minh, hôm 21/4.