SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cục QLTT Quảng Ninh: Thắt chặt kiểm soát giá cả thị trường

15:25, 20/02/2024
(SHTT) - Quảng Ninh là địa phương có nhiều địa điểm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh cũng như các lễ hội đầu xuân thu hút đông du khách thập phương.

 Để đảm bảo các hoạt động dịch vụ ăn uống, mua sắm... của người dân, du khách an toàn, văn minh, thân thiện, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tăng cường quản lý, kiểm soát thị trường, không để tình trạng bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc; bán không đúng giá niêm yết tại các điểm kinh doanh, buôn bán và nơi diễn ra các lễ hội xuân.

1

 Đội QLTT số 6 (Cục QLTT tỉnh) kiểm tra việc kinh doanh, niêm yết giá bán tại Khu di tích danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí).

Là một trong những tỉnh có kho di sản văn hóa lớn, phong phú, đa dạng và danh lam thắng cảnh, di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 80 lễ hội diễn ra vào mùa Xuân, tiêu biểu như: Lễ hội Tiên Công (TX Quảng Yên); Yên Tử; đình Đền Công, chùa Phổ Am (TP Uông Bí)... Các lễ hội thu hút đông người dân, du khách quan tâm, đến chiêm bái, cầu phúc. Từ đó, việc mua sắm, tiêu dùng hàng hóa diễn ra sôi nổi. Vì vậy, việc đảm bảo các điều kiện về kinh doanh luôn được lực lượng chức năng siết chặt với các biện pháp kiểm tra thường xuyên, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm liên quan đến thị trường.

Ghi nhận tại Khu di tích danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí) - một trong những địa điểm du lịch tâm linh được nhiều người dân, du khách thập phương lựa chọn để về tham quan, chiêm bái, lễ phật, lượng khách những ngày Tết tăng 30% so với cùng kỳ ngoái. Để đảm bảo tốt nhất trong công tác quản lý dịch vụ và môi trường kinh doanh dịch vụ trong lễ hội, lực lượng QLTT, cùng Ban Quản lý khu di tích Yên Tử đã thường xuyên phối hợp, kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở các chủ hộ chấp hành đúng các quy định trong kinh doanh dịch vụ, văn hóa, du lịch; bố trí, sắp xếp các hàng quán đảm bảo đúng quy định, không để các hoạt động tiêu cực ảnh hưởng đến du khách. Tất cả các hộ kinh doanh đều được tập huấn, hướng dẫn đầy đủ các quy định về kinh doanh, trong đó, đặc biệt chú trọng tới vấn đề niêm yết giá cả công khai, minh bạch và phải bán đúng theo giá đã niêm yết... tạo được sự tin cậy của du khách.

Chị Bùi Anh Thư (du khách đến từ Hà Nội) cho biết: Tôi và gia đình đã tới Yên Tử nhiều lần để thành tâm chiêm bái, cầu phúc, cầu an không chỉ là dịp đầu năm mới. Tôi thấy đây là nơi rất linh thiêng, thanh tịnh và các điều kiện phục vụ đều rất tốt. Các mặt hàng từ lưu niệm đến hàng ăn, uống đều được quản lý chặt chẽ, niêm yết giá cả rõ ràng, người bán hàng thân thiện; không có hiện tượng chặt chém du khách hay tự tăng giá. Tôi và gia đình cảm thấy yên tâm khi về với Yên Tử.

Việc đảm bảo các điều kiện kinh doanh đối với các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, nhất là các nhà hàng ăn uống, để phục vụ nhu cầu của người dân, du khách trong dịp đầu xuân cũng được lực lượng QLTT thực hiện đồng bộ, hiệu quả, giúp nâng cao nhận thức cho các đơn vị kinh doanh. Bà Phạm Thị Bích Thảo, Giám đốc kinh doanh nhà hàng Hồng Minh (phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) cho biết: Là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống với sản phẩm là các loại thủy hải sản của Quảng Ninh, được các lực lượng chức năng tuyên truyền nên tôi thực hiện nghiêm việc niêm yết giá cả công khai theo từng ngày. Trong quá trình khách hàng đặt bàn, chọn thực phẩm nhân viên nhà hàng đều tư vấn về giá cả cho khách một cách rõ ràng, minh bạch. Tôi cam kết bán đúng giá niêm yết, góp phần giữ gìn và phát huy được nét đẹp, phẩm chất, giá trị con người Quảng Ninh trong phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ.

2

 Đội QLTT số 5 (Cục QLTT tỉnh) kiểm tra việc niêm yết giá bán tại nhà hàng Hồng Minh (phường Hà Khẩu, TP Hạ Long)

Chị Đinh Tuyết Nhung, Phó Đội trưởng, Đội QLTT số 5, cho biết: Thực hiện nghiêm kế hoạch cao điểm đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023 và dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Đội đã tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát thị trường. Ngay sau Tết Nguyên đán, xác định lượng khách đến Quảng Ninh rất đông, Đội đã tăng cường công tác kiểm tra về niêm yết giá, bán đúng giá và đảm bảo ATTP. Trong đó, đặc biệt chú trọng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát vào các ngày thứ 7, Chủ nhật là những ngày dự báo sẽ có lượng khách đông. 

Trong đợt cao điểm kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết, lực lượng QLTT trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra xử lý 293 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính gần 3,6 tỷ đồng. Lực lượng QLTT tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thương mại thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong kinh doanh, thực hiện việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; khuyến cáo du khách có thể gọi điện tới số điện thoại đường dây nóng của lực lượng để được kịp thời xử lý nếu có những vướng mắc trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Minh Đức

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 9 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.