SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Cục Điện ảnh yêu cầu gỡ bỏ phim Trung Quốc có 'đường lưỡi bò'

07:07, 10/07/2023
(SHTT) - Mới đây, ông Đỗ Quốc Việt, phó Cục trưởng Cục Điện ảnh ký công văn số 870/ĐA-VP gửi Công ty Netflix; công văn số 871/ĐA-VP gửi Công ty cổ phần Viễn thông FPT với nội dung yêu cầu gỡ bỏ phim Flight to you (tựa Việt: Hướng gió mà đi) vì xuất hiện hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp.

Theo công văn yêu cầu, cơ quan quản lý cho biết đã rà soát, kiểm tra toàn bộ nội dung 39 tập phim trên Netflix, thấy hình ảnh đường lưỡi bò xuất hiện trên bản đồ các tập 18, 19, 21, 24, 25, 26, 27, 38, đặc biệt rất rõ ở tập 30. Trong tập 18, cảnh này còn đi kèm lời thoại và phụ đề: "Rồi sẽ có ngày tấm bản đồ này đi đến rất nhiều nơi trên thế giới", từ 41 phút 18 giây đến 41 phút 55 giây.

Với Công ty Cổ phần Viễn thông FPT, Cục cho biết đơn vị có thực hiện làm mờ hình ảnh bản đồ trong nhiều cảnh phim. Tuy nhiên, cơ quan quản lý thấy đây là phim có nội dung thể hiện không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia nên không phù hợp để phổ biến tại Việt Nam. “Việc thể hiện hình ảnh đường lưỡi bò và những nội dung trong lời thoại và phụ đề như đã nêu trên trong phim là không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam và vi phạm quy định tại điểm d khoản 1 Điều 9 Luật Điện ảnh số 05/2022/QH15”, Công văn nhấn mạnh.

huong gio ma di

 

Vì vậy, Cục Điện ảnh yêu cầu Công ty Netflix thực hiện gỡ bỏ phim Hướng gió mà đi tại địa chỉ tên miền https://www.netflix.com và ứng dụng Netflix; yêu cầu Công ty Cổ phần Viễn thông FPT thực hiện gỡ bỏ phim Hướng gió mà đi tại địa chỉ tên miền https://fptplay.vn và ứng dụng FPT Play.

Thời gian thực hiện trong vòng 24 giờ kể từ 00h ngày 10/7 và có văn bản báo cáo kết quả thực hiện gửi về Cục Điện ảnh trước ngày 12/7/2023.

Tối 9/7, đại diện truyền thông FPT Play cho biết đơn vị đã gỡ phim khỏi tên miền, ứng dụng và các hạ tầng, chờ hướng dẫn tiếp theo của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Được biết, Hướng gió mà đi khởi chiếu ở Trung Quốc từ năm 2022, thuộc thể loại tình cảm - lãng mạn, kể về những người trẻ làm việc trong lĩnh vực hàng không. Hai nhân vật chính là tiếp viên trưởng Cố Nam Đình (Vương Khải) và nữ phi công Trình Tiêu (Đàm Tùng Vận). Trên con đường phấn đấu cho sự nghiệp, Cố Nam Đình và Trình Tiêu vượt qua nhiều thử thách.

Đây không phải là tác phẩm Trung Quốc đầu tiên có những hành vi xuyên tạc, cài cắm nội dung đề cao tư tưởng bành trướng lãnh thổ của nước này. 

Dư luận Việt từng phẫn nộ khi tình tiết về "đường lưỡi bò" vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam được trực tiếp đưa vào các phim Hoa ngữ như: Người tuyết bé nhỏ, Nhất sinh nhất thế, Lấy danh nghĩa người nhà, Một đời một kiếp, Em là thành trì doanh lũy… hay Em là niềm kiêu hãnh của anh do cặp đôi Dương Dương - Địch Lệ Nhiệt Ba đóng chính.

Năm 2021, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có văn bản yêu cầu Netflix gỡ bỏ bộ phim Pine Gap vì chứa nội dung phi pháp. Tháng 8/2020, phim Madam Secretary (tựa Việt: Bà Ngoại trưởng) cũng gặp vấn đề tương tự. 

Thanh Tú

Tin khác

Giải trí 8 giờ trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Liên kết hữu ích