SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 06/04/2024
  • Click để copy

Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’: Thay đổi thói quen tiêu dùng

10:39, 08/07/2023
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” góp phần làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, các doanh nghiệp cũng ý thức được vai trò và trách nhiệm, mạnh dạn chuyển giao công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng.

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả đạt được trong năm 2022; đồng thời, đề ra phương hướng thực hiện cho năm 2023.

Trong năm 2022, TP.HCM đã phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo, gắn Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chương trình bình ổn thị trường, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, thể hiện tính kịp thời, cần thiết thông qua sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân và doanh nghiệp.

Tại hội nghị, ông Ngô Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố - cho biết công tác tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt.

0f4ecbfbc53b15654c2a

 

Hàng hóa mang thương hiệu Việt ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng, mẫu mã. Các doanh nghiệp đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với lợi ích của người tiêu dùng, mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng ngày càng cao với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Theo ông Sơn, tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố tương đối ổn định, lượng hàng hóa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng, chất lượng hàng hóa được đảm bảo, giá cả hàng hóa ổn định; công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường được tập trung; công tác phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường được chú trọng, từ đó hạn chế, kiểm soát được tình trạng đầu cơ, hiện tượng tăng giá đột biến, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần bình ổn thị trường.

2c708a3d81fd51a308ec

Các doanh nghiệp trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Hội nghị tổng kết việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022.

Tuy nhiên, tình hình sản xuất của doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn do vẫn còn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ khi giá cả các nguyên liệu đầu vào, chi phí sản xuất, vận chuyển tăng, hàng tồn kho nhiều nên các doanh nghiệp này chưa có điều kiện đổi mới công nghệ máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại dẫn đến sản phẩm kém sức cạnh tranh.

Bên cạnh đó, tình trạng hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc vẫn còn xuất hiện trên thị trường, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, gây không ít khó khăn cho công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý sai phạm; tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, sử dụng phụ phẩm ngoài danh mục còn xảy ra cũng làm ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động đến người tiêu dùng.

Nhằm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023 đảm bảo thiết thực, hiệu quả, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố đưa ra nhiều phương hướng hoạt động mới nhằm tạo nên những chuyển biến tích cực về nhận thức và thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt; nâng cao ý thức trách nhiệm, quan tâm tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt Nam của người sản xuất, góp phần quan trọng tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế đất nước, kinh tế thành phố.

Tại hội nghị, đại diện các Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, huyện tại TP.HCM đã báo cáo về những chương trình, hoạt động mà đơn vị tổ chức trong năm 2022 với mục tiêu kích cầu mua sắm để phục hồi kinh tế, kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu dùng hàng hóa.

78519f7b93bb43e51aaa

UBND TP.HCM tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022.

Cụ thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã phối hợp tổ chức các chương trình như: Chợ hoa Tết - Hội chợ mua sắm Xuân Nhâm Dần năm 2022, hội chợ thương mại hàng tiêu dùng năm 2022, nghiệp hưởng ứng tham gia các chương trình Hội chợ Hưởng ứng “Tháng khuyến mại” và Sàn giao dịch việc làm, Ngày Hội Khoa học Công nghệ năm 2022 và Chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm “Shopping Season”...

Trong khi đó, tại huyện Củ Chi, Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã phối hợp tổ chức các chương trình hội chợ thương mại tiêu dùng, phiên chợ nông sản, ngày hội văn hóa, ẩm thực và du lịch, đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP,...

Thời gian tới, các đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo phối hợp duy trì và nâng chất lượng tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia quảng bá, giới thiệu, cung ứng sản phẩm hàng Việt Nam đến người tiêu dùng trên địa bàn.

Với những nỗ lực trên, tại hội nghị, UBND TP.HCM đã biểu dương 11 tập thể có thành tích xuất sắc, có mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Trước nguy cơ xung đột Israel - Iran kéo giá dầu Brent và WTI lên cao, nguồn cung bị cắt giảm khiến giá dầu thô ngày càng tăng cao.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ đã công bố bộ nhận diện Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 phiên bản tiếng Việt.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 5/4, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông báo năm học 2024-2025 thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 4/4, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 106/KH-UBND về tổ chức Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc”.
Tin tức 6 giờ trước
Theo Sở Du lịch TP.HCM, thống kê nhanh của các doanh nghiệp lữ hành trong ngày đầu tiên khai mạc đã có 1.740 lượt khách mua tour, sản phẩm với tổng doanh thu hơn 26,3 tỉ đồng, tăng 49% so với năm 2023 (17,6 tỷ).