SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Gấp rút hoàn thành dự án đường dây 500kV, tăng cung ứng điện cho miền Bắc

14:08, 09/07/2023
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo, chậm nhất đến tháng 6/2024 phải đưa vào vận hành đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đúng tiến độ Thủ tướng giao.

Báo cáo về tình hình cung ứng điện tại cuộc họp với Bộ Công thương, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, giai đoạn tới vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các năm 2024-2025, ở khu vực miền Bắc. Nhằm đảm bảo cung ứng điện, EVN đề xuất giải pháp trình Bộ Công thương và Thủ tướng Chính phủ.

Trước mắt, ngoài các giải pháp về vận hành hệ thống điện, đảm bảo đủ nhiên liệu cho phát điện, đảm bảo độ khả dụng của tổ máy, lãnh đạo EVN cho rằng, cần đẩy nhanh các dự án đã được phê duyệt, có cơ chế để phát triển nhanh các dự án điện khí LNG, bổ sung nhanh các nguồn điện cho khu vực phía Bắc như điện mặt trời tập trung, điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, điện gió trên đất liền và điện gió ngoài khơi...

Về phía EVN, lãnh đạo đơn vị này cho hay sẽ tập trung triển khai đường dây 500kV mạch 3 từ miền Trung, miền Nam ra miền Bắc (nếu các dự án này không được cấp có thẩm quyền giao cho đơn vị khác làm chủ đầu tư) và quyết tâm hoàn thành dự án vào tháng 5/2025. Tuy nhiên Thủ tướng yêu cầu tháng 6/2024 phải xong để tăng cung ứng điện cho miền Bắc.

duong dien1

 

Được biết, các dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài có chiều dài 514 km, nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên), với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng. Dự án này gồm 4 tiểu dự án, được phê duyệt trong quy hoạch điện VIII. 

Trước yêu cầu của Thủ tướng, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) hoàn tất hồ sơ các dự án trong tháng 7, trình các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 8 và phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 9.

Như vậy, thực tế triển khai xây dựng đường dây 500kV thường mất tới ba năm, nay được chỉ đạo gấp rút hoàn thành trong đúng 9 tháng.

Bởi vậy, lãnh đạo ngành công thương đề nghị: Các tỉnh, thành phố có dự án đi qua phải khẩn trương hoàn tất các thủ tục chuyển đổi đất lúa, đất rừng ngay sau khi dự án được duyệt.

Đồng thời, tập trung giải phóng mặt bằng và thực hiện tái định cư (nếu có) nhằm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất để triển khai thi công.

Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực, được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để tiến hành song song các công việc liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm nhanh chóng hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án.

Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực, phối hợp với EVNNPT và EVN để xây dựng biểu đồ tiến độ cụ thể các bước công việc cần triển khai nhằm bảo đảm hoàn thành dự án trong tháng 6/2024.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc EVN, EVNNPT triển khai dự án bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ được giao.

Thanh Tú

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.
Tin tức 18 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.