SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cuba và Mỹ đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ

08:40, 19/12/2014
Ngày 17-12, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã chính thức tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ với Mỹ sau 53 năm gián đoạn. Quyết định trên đạt được sau một loạt các cuộc đàm phán bí mật ở cấp cao giữa Mỹ và Cuba, trong đó có cuộc điện đàm trực tiếp giữa Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Barack Obama. 

Trong bài phát biểu trước quốc dân, ông Raul Castro nói: "Chúng tôi nhất trí tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ sau hơn nửa thế kỷ". Nhà lãnh đạo Cuba đã bày tỏ sự cảm ơn đối với Tòa thánh Vatican và trực tiếp là Giáo hoàng Francis, đã đứng ra làm trung gian giúp hai bên xích lại gần nhau, cũng như Chính phủ Canada đã hỗ trợ hậu cần giúp phái đoàn hai nước thực hiện các cuộc đàm phán bí mật.

Chủ tịch Raul Castro cũng cho biết, ba chiến sỹ tình báo nước này bị giam giữ ở Mỹ cũng đã trở về Cuba sáng 17/12 trong một thỏa thuận trao đổi, trong đó Cuba cũng đã trả tự do cho công dân Mỹ Alan Gross và một điệp viên người Cuba làm việc cho chính phủ Mỹ bị bắt giữ từ cách đây 20 năm. Tuy nhiên, ông cho biết thêm vấn đề mang tính quyết định là sự cấm vận thương mại của Mỹ đối với quốc đảo Caribe này hiện vẫn chưa được giải quyết.

Cùng ngày, từ thủ đô Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định "một chương mới" đã được mở ra trong quan hệ giữa nước này với Cuba, đồng thời nhấn mạnh đã đến lúc chấm dứt "cách tiếp cận lỗi thời" vốn không thể giúp thúc đẩy quan hệ song phương.

Tổng thống ông Obama bày tỏ mong muốn thảo luận với Quốc hội về việc dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận đối với Cuba. Ông cho biết đã chỉ thị cho Ngoại trưởng John Kerry tiến hành thảo luận với phía Cuba về việc triển khai các hoạt động nhằm bình thường hóa quan hệ.

Mỹ áp đặt lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba vào năm 1960 và hai nước không có quan hệ ngoại giao từ năm 1961.

* Vatican đã nhiệt liệt chúc mừng cả hai chính phủ khắc phục những khó khăn để đi đến quyết định lịch sử. Canada cũng được khen ngợi về kết quả đàm phán trong việc bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba mà họ là một trong những bên trung gian.

Nghị sĩ Dân chủ Mỹ Senior Dick Durbin, một thành viên của Ủy ban đối ngoại Thượng viện, đã ca ngợi động thái của Tổng thống Barack Obama. Theo ông, mở cửa với Cuba về thương mại, du lịch và trao đổi thông tin sẽ có tác động tích cực đến quan hệ hai nước.

Nhưng Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio, một trong những người ủng hộ các thành phần lưu vong chống Cuba, lên án thỏa thuận này và cho biết sẽ ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào để bổ nhiệm một đại sứ Mỹ đến Cuba.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện, John Boehner lên án thỏa thuận này là “một trong hàng loạt những nhượng bộ khó hiểu” của Tổng thống Obama với “kẻ thù”.

 Những điểm chính trong kế hoạch của Tổng thống Mỹ Obama về quan hệ với Cuba

- Thiết lập quan hệ ngoại giao

-  Tăng kiều hối lên gấp 4 lần đạt 2.000 USD/người/ quý (kiều dân Cuba gửi về nước).

- Mở rộng xuất nhập khẩu của Mỹ với Cuba. Theo đó, các công ty Mỹ có thể bán cho Cuba các mặt hàng gồm vật liệu xây dựng nhà riêng, thiết bị nông nghiệp. Công dân Mỹ đi du lịch tới Cuba cũng sẽ được phép mang đến 400 USD giá trị hàng hóa, trong đó có tới 100 USD giá trị của rượu và thuốc lá.

- Mỹ cũng sẽ cho phép các công ty viễn thông của mình thiết lập các cửa hàng và xây dựng cơ sở hạ tầng tại Cuba; Cho phép xuất khẩu phần cứng viễn thông, phần mềm và dịch vụ nhằm tăng khả năng truy cập internet.

- Tăng diện người được phép du lịch đến Cuba không còn hạn chế ở diện nhà báo, học giả, quan chức chính phủ và những người có gia đình ở Cuba. Sắp tới sẽ có thêm nhà báo tự do, những người tham gia biểu diễn công cộng, các công nhân kỹ thuật…

- Tạo điều kiện cho các giao dịch tài chính. Các tổ chức của Mỹ sẽ được phép mở tài khoản ở ngân hàng Cuba và du khách Mỹ sẽ được phép sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ ở Cuba.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.