SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Cửa sổ chứa nước: Giải pháp điều hòa nhiệt độ 'xanh'

07:10, 08/07/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Loughborough (Anh) mới đây đã công bố giải pháp cửa sổ nước giúp điều hòa nhiệt độ ở mọi điều kiện thời tiết cho nhà ở. Đây được đánh giá là giải pháp điều hòa nhiệt độ hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Các ngôi nhà có nhiều cửa kính thường khiên không gian trở nên thoáng đãng, đồng thời giúp hấp thụ được nhiều ánh sáng tự nhiên hơn, tuy nhiên, những cánh của này cũng khiến ngôi nhà gặp các vấn đề do thời tiết như thoát ra ngoài khi trời lạnh và hấp thụ nhiệt vào nhà khi thời tiết nắng nóng.

Trước thực tế đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Loughborough (Anh) đã chế tạo ra sản phẩm cửa sổ chứa nước (WFG) có thể khắc phục 2 đặc điểm này.

Về mặt cấu tạo, WFG bao gồm 2 tấm kính bên ngoài và khe chứa nước bên trong. Các cửa sổ được kết nối với một bể chứa nước trong nhà thông qua hệ thống ống dẫn được đặt âm tường, cho phép nước lưu thông qua lại giữa các cửa sổ và bể chứa. 

Khi nước trong cửa sổ đạt tới nhiệt độ đủ nóng sẽ được bơm qua ống dẫn về bể chứa nước, đồng thời được thay thế bằng nguồn nước mới mát hơn.  Nhờ cách thiết kế này, khi ánh nắng xuyên qua lớp kính, cửa sổ sẽ giúp nhiệt độ trong phòng không quá nóng vào ngày hè. Lượng nước nóng vừa tạo ra cũng có thể được dẫn tới các vòi nước sinh hoạt, giúp giảm nhu cầu sử dụng bình nóng lạnh và tiết kiệm điện. 

Ngược lại, khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống, phần nước ấm dự trữ sẽ được bơm vào ống dẫn và tỏa nhiệt xuyên tường để làm ấm phòng trở lại.

cua so nuoc cach nhiet

Nguyên mẫu nhà sử dụng WFG tại Đài Loan

Hiện các nguyên mẫu cửa sổ chứa nước WFG đã được thử nghiệm tại 2 ngôi nhà đặt ở 2 nơi có điều kiện thời tiết khác nhau là Đài Loan và Hungary. Kết quả cho thấy, mặc dù hệ thống vẫn cần dùng điện để vận hành, tuy nhiên, WFG có thể giúp ngôi nhà tiết kiệm 47%-72% năng lượng để điều hòa nhiệt độ trong không khí so với khi sử dụng cửa sổ hai lớp kính và 34%-61% so với cửa sổ ba lớp kính.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.