SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Mỹ phát triển găng tay phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu thành lời nói

15:56, 07/07/2020
(SHTT) - Các nhà sinh học thuộc Đại học California tại Los Angeles (UCLA), Mỹ mới đây đã công bố sáng chế găng tay có thể dịch ngôn ngữ ký hiệu sang lời nói bằng tiếng Anh trong thời gian thực, qua một ứng dụng điện thoại thông minh.

Các nhà khoa học thuộc Đại học California tại Los Angeles (UCLA), Mỹ  mới đây đã công bố sáng chế găng tay phiên dịch với khả năng chuyển ngôn ngữ ký hiệu thành lời nói.

Hệ thống này gồm một đôi găng tay gắn các cảm biến mỏng, có thể kéo giãn theo chiều dài của các ngón tay.

Những cảm biến này được chế tạo từ các sợi dẫn điện, thu nhận chuyển động của bàn tay và vị trí ngón tay đại diện cho các chữ cái, số, từ và cụm từ riêng lẻ.

Thiết bị này sau đó biến chuyển động của ngón tay thành tín hiệu điện, gửi đến một bảng mạch có kích thước bằng đồng xu đeo trên cổ tay.

gang tay phien dich ngon ngu ky hieu

 

Bảng mạch truyền các tín hiệu không dây đến điện thoại thông minh để chuyển chúng thành các từ được nói với tốc độ khoảng một từ/giây.

Các nhà nghiên cứu cũng đã thêm các cảm biến gắn vào khuôn mặt của người thử nghiệm - ở giữa lông mày và khóe miệng - để ghi lại biểu cảm khuôn mặt, vì đó cũng là một phần của ngôn ngữ ký hiệu.

Anh Chen cho biết, các hệ thống dịch ngôn ngữ ký hiệu trước đây được thiết kế cồng kềnh và nặng, hoặc không thuận tiện để mang đi.

Thiết bị của nhóm các nhà nghiên cứu UCLA được chế tạo từ polyme nhẹ và rẻ tiền, có thể co giãn. Các cảm biến điện tử cũng rất linh hoạt và không tốn kém.

Khi thử nghiệm thiết bị, các nhà nghiên cứu đã làm việc với bốn người điếc và sử dụng ngôn ngữ ký hiệu của Mỹ.

Người đeo lặp lại mỗi động tác tay 15 lần. Một thuật toán học máy tùy chỉnh đã biến những cử chỉ này thành các chữ cái, số và từ mà chúng đại diện. Hệ thống nhận ra 660 dấu hiệu, bao gồm cả bảng chữ cái và các số từ 0 đến 9.

Jun Chen, trợ lý giáo sư sinh học tại Trường Kỹ thuật Samueli thuộc UCLA, điều tra viên chính nói: “Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ mở ra cách giao tiếp dễ dàng cho những người khiếm thính sử dụng ngôn ngữ ký hiệu với những người bình thường mà không cần người khác dịch cho họ”. 

Jun cũng chia sẻ, công nghệ mới của nhóm khoa học sẽ giúp mọi người học ngôn ngũ kí hiệu tốt hơn.

Bình An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm trong hệ thống sạc.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tàu vũ trụ Starship đã bị phá hủy trong quá trình quay trở lại Trái đất sau khi gần hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ ba.