SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới biến cây tre Việt Nam thành sản phẩm trị viêm da hiệu quả

16:04, 30/08/2022
(SHTT) - TS Trần Chí Thành, giảng viên thỉnh giảng tại Đại học Y dược TP HCM mới đây đã thành công sử dụng cây tre Việt Nam để tạo thành loại gel có khả năng hỗ trợ phục hồi viêm da nhanh chóng cho các làn da bị hư tổn.

Lá tre được biết đến là loại thực vật có chứa nhiều loại chất quý như alkaloids, phenolics, strerols, lignins, tinh dầu... với tác dụng chống oxy hóa, giảm viêm, giảm hấp thụ UV, giảm quá trình melanine hóa da, làm lành tổn thương.

gel tri mun la tr

 

Nhận thấy những tiềm năng đó trong lá tre, từ năm 2015, TS Trần Chí Thành, giảng viên thỉnh giảng tại Đại học Y dược TP HCM, đã tiến hành nghiên cứu để tạo nên một loại gel có khả năng làm lành da nhanh chóng.

Trong quy trình sản xuất, TS Thành đã sử dụng lá tre rửa sạch, phơi khô đem nghiền nhỏ rồi dùng dung môi gồm nước cất và ethanol để chiết các hoạt chất, sau đó ủ lạnh 4 độ C trong 10 ngày, lọc lấy dịch chiết.

Vì dịch chiết là tre là sản phẩm tan trong dầu nên nhóm nghiên cứu đã sử dụng các loại dầu bao gồm dầu dừa, gấc, oliu, nghệ và cho thêm nhũ tương cùng với chất mang háo nước để được hỗn hợp đồng nhất. Sau đó, hỗn hợp này được mang đi ủ ở nhiệt độ thường trong một tháng rồi lọc, tách lấy lớp dung dịch có dầu.

Hỗn hợp dung dịch dầu này sau khi trộn với dịch chiết lá tre và vaselin hòa tan ở nhiệt độ 50 độ C thu được gel trị viêm da thành phẩm, hàm lượng dịch chiết lá tre chiếm 50%.

Điểm khác biệt ở sản phẩm này là tác giả đã nghiên cứu công nghệ xuyên qua da sử dụng chất mang và nhũ tương siêu háo nước gắn lên hỗn hợp dịch chiết với dầu.

Với đặc tính háo nước, khi nhũ tương này đi xuyên qua da trong 10 giây để tìm nước trong da. Khi sử dụng chất mang, hỗn hợp các hoạt chất có trong dịch chiết sẽ thấm vào da dù cho khối lượng phân tử lớn mà vẫn giữ được các dược tính của nó.

Các hoạt chất sẽ nhanh chóng tác động đến các tế bào bên trong cơ thể giúp quá trình lành da nhanh hơn. 

Gel-tri-viem-da-4-7032-1660648916

 

Điểm nhấn trong quy trình điều chế sản phẩm này chính là tác giả nghiên cứu và ứng dụng thành công công nghệ xuyên qua da sử dụng chất mang và nhũ tương siêu háo nước gắn lên hỗn hợp dịch chiết với dầu.

Với đặc tính háo nước, khi nhũ tương này đi xuyên qua da trong 10 giây để tìm nước trong da. Khi sử dụng chất mang, hỗn hợp các hoạt chất có trong dịch chiết sẽ thấm vào da dù cho khối lượng phân tử lớn mà vẫn giữ được các dược tính của nó. Các hoạt chất sẽ nhanh chóng tác động đến các tế bào bên trong cơ thể giúp quá trình lành da nhanh hơn.

Các nghiên cứu lâm sàng hiện nay cho thấy, sản phẩm gel từ dịch chiết lá tre có thể giúp làm lành vùng da tổn thương sau 10 ngày.

Gel-tri-viem-da-1-5036-1660648916 (1)

Bệnh nhân viêm da sau 3 ngày sử dụng sản phẩm da mặt trở về trạng thái ban đầu. Ảnh: NVCC 

Sản phẩm gel được Sở Y tế Long An công bố đạt các tiêu chuẩn của Hiệp định mỹ phẩm ASEAN lưu hành trên thị trường dưới dạng mỹ phẩm.

Hiện chi phí và giá bán ra thị trường khoảng 2 triệu đồng cho hũ 50 g. Với giá thành hiện nay, sản phẩm sẽ khó có thể tiếp thị tới đại chúng, do đó, để sản phẩm đến gần với người dân hơn, thạc sĩ Thành mong muốn có các đơn vị đầu tư để giảm giá thành sản xuất.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Thanh Hương, Viện phó Viện nghiên cứu Y học Đinh Tiên Hoàng, việc tách chiết các chất trong lá tre có chức năng kháng khuẩn, kháng vi sinh vật không phải là nghiên cứu mới. Tuy nhiên, tác giả đã đầu tư nghiên cứu công nghệ để các hoạt chất thấm nhanh vào tổ chức da nên sau khi sử dụng không bị dính vào quần áo như các sản phẩm kem bôi khác.

TS Hương cho biết, nếu đi theo hướng mỹ phẩm thì không cần thử nghiệm sản phẩm trên động vật hay người, nhưng ở dạng thuốc cần theo quy định của Bộ Y tế về thử nghiệm lâm sàng để đánh giá tác dụng so với các sản phẩm hiện hành. "Đây là quá trình dài và nhóm cần sự hỗ trợ của các đơn vị nghiên cứu, bệnh viện để thử nghiệm vì sản phẩm đã có hiệu quả bước đầu", TS Hương nói.

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".