SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Công bố bản đồ 3D chi tiết hệ thống sao chép của virus SARS-CoV-2 cấp nguyên tử

11:57, 18/08/2020
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Cell, các nhà khoa học Rockefeller cung cấp ảnh chụp hệ thống sao chép của nCoV ở cấp nguyên tử. Bản đồ chi tiết chụp cỗ máy điều khiển quá trình nhân lên của nCoV sẽ giúp các nhà nghiên cứu đẩy nhanh tốc độ phát triển thuốc đặc trị.

Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Cell, các nhà khoa học Rockefeller cung cấp ảnh chụp hệ thống sao chép của nCoV ở cấp nguyên tử. "Hiện nay, chúng tôi đã có thêm hình mẫu cấu trúc có thể giúp các công ty dược phẩm tìm kiếm hợp chất để ngăn chặn nCoV", Elizabeth Campbell, phó giáo sư ở Đại học Rockefeller.

ban do chi tiet nguy ly lay nhiem cua nCoV

 

Tương tự nhiều virus khác, nCoV sao chép vật liệu di truyền với sự giúp đỡ của một enzyme phức tạp như tên gọi của nó, ARN polymerase phụ thuộc ARN hay RdRp. Do đóng vai trò vô cùng cần thiết để virus nhân lên, cỗ máy này là mục tiêu tiềm năng đối với các loại thuốc kháng virus. Trên thực tế, một số thuốc kháng virus hiện nay cũng như vài loại thuốc mới đặc trị Covid-19 hoạt động dựa trên RdRp, bao gồm remdesivir. Remdesivir đang được sử dụng ở nhiều nước để điều trị ca bệnh nặng.

Các loại thuốc kháng virus trên tìm cách len lỏi vào những ngóc ngách của phân tử RdRp khổng lồ giống như chướng ngại vật gây bít tắc, khiến cả cỗ máy ngừng vận hành. Để làm được điều này, hợp chất cần phải hoạt động vô cùng chính xác. Giới nghiên cứu đang tìm cách thiết kế một hợp chất thành công cần ảnh chụp chi tiết hết mức có thể của RdRp. Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn do RdRp không hoạt động một mình mà kết hợp với một số protein khác, bao gồm enzyme helicase, một mục tiêu hứa hẹn khác để điều chế thuốc điều trị Covid-19.

Sử dụng kỹ thuật chụp ảnh gọi là kính hiển vi điện tử đông lạnh, nhóm nghiên cứu có thể chỉ ra cỗ máy sao chép nhiều bộ phận của nCoV trông như thế nào. Ngay cả khi tạo thành một tổ hợp phức tạp, những lỗ hổng của RdRp hay helicase không thay đổi hình dáng, do đó phân tử được thiết kế để ức chế những enzyme này vẫn hiệu quả với cả hai. Ảnh chụp cũng hé lộ nhiều vùng chưa được biết tới trước đây trong cỗ máy và dễ bị tấn công bởi các loại thuốc, bao gồm một điểm ở bề mặt giữa hai enzyme.

Trong khi các nhà khoa học trên khắp thế giới đang gấp rút tìm kiếm phân tử kháng nCoV, dữ liệu mới có thể giúp đẩy nhanh đáng kể nghiên cứu của họ. Đặc biệt, độ phân giải của bản đồ 3D tổ hợp RdRp-helicase do Campbell và cộng sự tạo ra sẽ giúp ích cho các nghiên cứu trên máy vi tính về chức năng hoạt động của thuốc.

An Khang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.