SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc cấp bằng sáng chế cho vắcxin COVID-19 dù đang thử nghiệm

10:45, 17/08/2020
(SHTT) - Trung Quốc công bố cấp phép bản quyền cho vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên ở nước này, sau khi thử nghiệm giai đoạn 2 chứng minh hiệu quả và tính an toàn.

Vắcxin Ad5-nCoV do Công ty CanSino và quân đội Trung Quốc kết hợp phát triển đã được cấp bằng sáng chế dù chưa hoàn tất giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng. Nhu cầu loại vắcxin này dự kiến sẽ tăng cao nhờ vào bằng sáng chế.

Truyền thông Trung Quốc ngày 16/8 đồng loạt nhấn mạnh việc vắcxin của CanSino được cấp bằng sáng chế cho thấy sự khác biệt giữa loại vắcxin này với gần 100 loại khác trên thế giới.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Nga vừa cấp phép cho vắcxin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới. Trước đó, Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc tấn công tin tặc các công ty dược phẩm của nước này để đánh cắp các nghiên cứu vắcxin.

vacxin

 Trung Quốc cấp bằng sáng chế cho vắcxin COVID-19 dù đang thử nghiệm

Trong thông cáo gởi tới Hoàn Cầu Thời Báo ngày 16/8, CanSino nhấn mạnh việc vắcxin do họ phát triển được cấp bằng sáng chế đã khẳng định thêm tính hiệu quả và an toàn của Ad5-nCoV. Đây là một trong 5 loại vắcxin do Trung Quốc phát triển.

Quan trọng hơn, theo tập đoàn dược phẩm của Trung Quốc, bằng sáng chế cho thấy sự độc nhất của loại vắcxin này và quyền sở hữu trí tuệ một cách thuyết phục. 

Tính từ năm 2008, Trung Quốc luôn đứng đầu thế giới với công nghệ vắc xin bất hoạt toàn thể, công nghệ này được coi là trọng tâm trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch của chính phủ Trung Quốc.

Tuy nhiên, vắc xin Trung Quốc hiếm khi được phân phối bên ngoài Trung Quốc và hiện chưa rõ hiệu quả đến đâu. Các thử nghiệm lâm sàng tập trung vào tốc độ, tuy nhiên hiện chưa có nhiều thông tin về hiệu quả cũng như tác dụng phụ.

Trước đó vào ngày 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Bộ Y tế nước này đã phê chuẩn vắc xin Covid-19 đầu tiên của thế giới, do Viện Gamaleya của Nga phát triển.

Đến ngày 15/8, Bộ Y tế Nga vừa thông báo đã bắt đầu sản xuất vắc xin Covid-19 và sẽ sớm công bố dữ liệu về quá trình thử vắc xin này để xua tan một số quan ngại về an toàn, theo Đài RT.

Một số chuyên gia cho rằng vắc xin của Nga chưa hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 3, tức thử nghiệm trên hàng ngàn người, trong khi các chuyên gia Nga bác bỏ những ngờ vực về độ an toàn và tính hiệu quả.

Hải Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Liên kết hữu ích